Trang chủ Tin tức Khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử, tạo thói quen tiêu dùng văn minh

Khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử, tạo thói quen tiêu dùng văn minh

Bởi: Einvoice.vn - 05/10/2022 Lượt xem: 1962 Cỡ chữ

Thực hiện chương trình “Hóa đơn may mắn” do Tổng cục Thuế phát động, Cục Thuế các địa phương đồng loạt mở rộng công tác tuyên truyền, vận động và khuyến khích người mua lấy hóa đơn. Đây là chủ trương nhằm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lấy hóa đơn điện tử là thói quen văn minh

Lấy hóa đơn điện tử, tạo thói quen tiêu dùng văn minh.

1. Chương trình “Hóa đơn may mắn” của Tổng cục Thuế

Triển khai các quy định của Luật Quản lý thuế và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn, chứng từ, Tổng cục Thuế đã thực hiện thí điểm chương trình “Hóa đơn may mắn” 2 đợt trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bình Định.
Chương trình nhằm mục đích khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế, dần xây dựng và hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp nhằm bảo vệ quyền lợi cho người mua.

Tổng cục Thuế triển khai chương trình hóa đơn may mắn

Tổng cục Thuế triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Đối tượng tham gia chương trình là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh. Với việc lấy và lưu trữ hóa đơn điện tử, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng giải thưởng giá trị từ 3 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

2. Khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử khi mua sắm

Qua thời gian thí điểm, chương trình “Hóa đơn may mắn” nhận được nhiều ý kiến tích cực, tạo ấn tượng tốt và lan tỏa sự hào hứng sử dụng hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế, bước đầu đã khuyến khích nhiều người mua có thói quen lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ.
Để triển khai mở rộng chương trình trên phạm vi toàn quốc, Ngày 29/8/2022, Tổng cục Thuế có Công văn gửi cục Thuế các tỉnh, thành trực thuộc trung ương triển khai chương trình.
Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế địa phương chậm nhất ngày 15/10/2022, cục thuế lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của Quý II/2022 và công bố người trúng thưởng, chậm nhất ngày 15/11/2022 sẽ tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng của Quý II/2022.

Khuyến khích lấy hóa đơn điện tử

Khuyến khích lấy hóa đơn điện tử khi mua sắm.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cục thuế các địa phương đã đồng loạt vào cuộc gửi thư ngỏ đến người nộp thuế nhằm tuyên truyền, khuyến khích người nộp thuế nên lấy hóa đơn để tham gia chương trình dự thưởng “hóa đơn may mắn”.
>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Cụ thể, trong thư ngỏ vừa gửi cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cho hay đã tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” áp dụng với toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại Hà Nội.
Cục Thuế Bắc Ninh vừa công bố kết quả chương trình tại tỉnh thành này với giải nhất là 15 triệu đồng, giải nhì là 10 triệu đồng và giải ba là 3 triệu đồng.
Tuần trước, cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Cũng thông báo sẽ trao thưởng cho những hóa đơn may mắn đối với người mua. Trong đó, giải nhất trị giá 50 triệu đồng, ba giải nhì, năm giải ba và nhiều giải khuyến khích hấp dẫn trị giá lên đến 1 triệu đồng.
Tại Bình Dương, Cục thuế vừa thông tin tổng giá trị giải thưởng mỗi kỳ quay số chương trình “Hóa đơn may mắn” là 50 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng sẽ bao gồm một giải nhất, hai giải nhì, năm giải ba và 40 giải khuyến khích với trị giá mỗi giải tương ứng là 10 triệu đồng, 5 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng.

3. Chương trình “Hóa đơn may mắn” mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng

Qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế của một số quốc gia triển khai thành công chương trình quay số hóa đơn trúng thưởng, Tổng cục Thuế khẳng định chương trình “Hóa đơn may mắn” mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần giám sát việc hạch toán doanh thu của doanh nghiệp, tránh thất thu thuế.
Việc tổ chức chương trình là một cấu phần quan trọng trong đề án lớn nhằm tập trung cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.
Để phát huy hiệu quả hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế xác định càn phải có sự giám sát của bên thứ ba, chính là người tiêu dùng, đặc biệt là ở hoạt động bán lẻ. Ngành Thuế triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ là yếu tố góp phần quan trọng giúp người tiêu dùng thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng.
Hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức hữu ích cho Quý độc giả. Ngoài ra, để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN