Trang chủ Tin tức Khi nào doanh nghiệp phải lập công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế gửi tới cơ quan thuế?

Khi nào doanh nghiệp phải lập công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế gửi tới cơ quan thuế?

Bởi: Einvoice.vn - 22/02/2021 Lượt xem: 9639 Cỡ chữ

Cưỡng chế hóa đơn là một trong những biện pháp mà Tổng cục Thuế sẽ áp dụng với các đơn vị kinh doanh nhằm xử lý tình trạng nợ thuế có khả năng thu hồi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết tới bạn và doanh nghiệp cách xử lý khi bị cưỡng chế hóa đơn và quy định trường hợp phải lập công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế.

Công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế

Quy định trường hợp doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn.

1. Khi nào doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn?

Tại Khoản 1, Điều 3, Thông tư 215/2013/TT-BTC quy định: Thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng sẽ là một trong những biện pháp cưỡng chế mà cơ quan thuế áp dụng với các trường hợp vi phạm về thuế, theo đúng quy định pháp luật. Điều này đồng nghĩa rằng, các doanh nghiệp khi nhận được thông báo trên sẽ bị sẽ bị cưỡng chế hóa đơn, không được sử dụng hóa đơn cho tới khi có quyết định cho sử dụng lại của cơ quan thuế.
Tại Điều 2, Thông tư 215/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định cụ thể những trường hợp vi phạm có thể bị cưỡng chế hóa đơn. Cụ thể bao gồm các trường dưới đây:
- Người nộp thuế phạm phải các hành vi vi phạm sau:

  • Hành vi nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày, tính từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Hành vi cố ý bỏ trốn, tẩu tán tài sản khi đang trong tình trạng nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế.
  • Hành vi cố ý không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong thời hạn 10 ngày, tính từ ngày có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
  • Hành vi không chấp hành quyết định xử phạt theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Ngoại trừ trường hợp được hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt.

- Các tổ chức tín dụng không chấp nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Các tổ chức bảo lãnh nộp tiền thuế cho người nộp thuế quá thời hạn quy định 90 ngày, tính từ ngày hết hạn nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế theo văn bản chấp thuận của cơ quan thuế mà người nộp thuế chưa nộp đủ vào ngân sách nhà nước. Khi này, bên bảo lãnh sẽ bị cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan không chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, các kho bạc nhà nước cấp tỉnh, kho bạc nhà nước cấp huyện khi không thực hiện việc trích chuyển tiền từ tài khoản (mở tại kho bạc nhà nước) của đối tượng bị cưỡng chế để nộp vào ngân sách nhà nước theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của cơ quan thuế thì cũng sẽ bị xử phạt cưỡng chế.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử.

2. Hướng dẫn doanh nghiệp xử lý khi bị cưỡng chế hóa đơn?

Cách xử lý khi bị cưỡng chế hóa đơn

Cách xử lý khi bị cưỡng chế hóa đơn tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Trong Công văn số 1695/TCT-QLN, ban hành ngày 22/04/2016, Tổng cục Thuế quy định: Các đơn vị kinh doanh bị cưỡng chế hóa đơn được tiếp tục sử dụng từng hóa đơn lẻ khi người nộp thuế có văn bản đề nghị sử dụng từng hóa đơn lẻ cho từng lô hàng, hạng mục công trình hoàn thành để có nguồn thanh toán tiền lương công nhân, thanh toán các khoản chi phí đảm bảo sản xuất kinh doanh được liên tục.
Điều kiện để được sử dụng hóa đơn lẻ trong thời gian bị cưỡng chế hóa đơn là người nộp thuế phải có văn bản cam kết thực hiện nộp ngay toàn bộ số thuế phát sinh trên hóa đơn lẻ được sử dụng và nộp một phần tiền thuế nợ ít nhất bằng 15% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng.
Như vậy, khi bị cưỡng chế hóa đơn, để không bị ngưng trệ hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp có thể nộp văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn lẻ.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng: Các doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn, khi được sử dụng hóa đơn lẻ thì phải tuân thủ đầy đủ quy định và cam kết. Bởi, nếu người nộp thuế vi phạm cam kết thì cơ quan thuế sẽ dừng ngay việc sử dụng hóa đơn lẻ của người nộp thuế.
>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn lập và nộp báo cáo thuế GTGT.

3. Trường hợp nào doanh nghiệp phải lập công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế?

Thực tế, không ít trường hợp do nhầm lẫn mà dù đã nộp đầy đủ tiền thuế, các doanh nghiệp vẫn bị gửi thông báo cưỡng chế hóa đơn.
Với trường hợp này, các doanh nghiệp cần xử lý bằng cách: Lập và gửi công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế tới cơ quan thuế có thẩm quyền.

Doanh nghiệp gửi công văn xin mở lại hóa đơn bị cưỡng chế

DN phải gửi công văn xin mở lại hóa đơn bị cưỡng chế nếu có sai sót.

Như vậy, công văn xin mở lại hóa đơn khi bị cưỡng chế sẽ áp dụng với các doanh nghiệp không mắc vi phạm về thuế nhưng vẫn bị cưỡng chế hóa đơn.
Trên đây, bài viết đã làm rõ câu hỏi khi nào doanh nghiệp phải lập công văn xin mở hóa đơn bị cưỡng chế gửi tới cơ quan thuế. Đồng thời cập nhật các quy định có liên quan tới vấn đề cưỡng chế hóa đơn.
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN