Trang chủ Tin tức Hóa đơn đầu vào chậm hơn đầu ra có bị phạt không? Mức phạt cụ thể như thế nào?

Hóa đơn đầu vào chậm hơn đầu ra có bị phạt không? Mức phạt cụ thể như thế nào?

Bởi: Einvoice.vn - 16/06/2021 Lượt xem: 4410 Cỡ chữ

Trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa, không hiếm trường hợp doanh nghiệp muốn xuất hóa đơn đầu ra cho khách hàng ngay cả khi chưa nhận được hóa đơn từ bên bán. Việc này sẽ khiến hóa đơn đầu vào xuất chậm hơn đầu ra. Liệu đây có phải một trong những hành vi vi phạm luật hay không và nếu có thì mức xử phạt sẽ ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời liên quan đến vấn đề hóa đơn đầu vào chậm hơn đầu ra.
1. Quy định về thời điểm lập hóa đơn? Hóa đơn đầu vào xuất chậm hơn hơn hóa đơn đầu ra có bị phạt không?

Để biết liệu trường hợp hóa đơn đầu vào chậm hơn hóa đơn đầu ra có bị xử phạt hay không, trước hết bạn cần căn cứ theo những điều luật có liên quan về hóa đơn đầu ra – đầu vào. Cụ thể:

  • Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định 51/2010/NĐ-CP và nghị định 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
  • Thông tư 26/2015/TT-BTC Hướng dẫn về thuế GTGT và quản lý thuế tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ​.
Xuất hóa đơn đầu vào chậm hơn hóa đơn đầu ra
Hóa đơn đầu vào xuất chậm hơn hóa đơn đầu ra là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật
Khoản 7,  Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC có quy định về việc lập hóa đơn. Theo đó, khi bán hàng hóa, dịch vụ, người bán cần phải lập hóa đơn. Việc bán hàng này sẽ bao gồm những trường hợp:
  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu;
  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động;
  • Ngoại trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.

Cùng với đó, Khoản 2.6, Phụ lục 4, Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định như sau:
Tổ chức kinh doanh kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ xuất điều chuyển hàng hoá cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất hàng hoá cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ như sau:
a) Sử dụng hoá đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau.
b) Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ; Sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý theo quy định đối với hàng hoá xuất cho cơ sở làm đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ.
Căn cứ vào những quy định trên, có thể kết luận rằng: Hóa đơn đầu vào xuất chậm hơn hóa đơn đầu ra cũng đồng nghĩa với việc hóa đơn bị xuất sai thời điểm. Đây có thể coi là một vi phạm và sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định số 125.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

2. Xuất hóa đơn đầu vào chậm hơn đầu ra bị xử phạt như thế nào?

Hành vi lập hóa đơn đầu vào chậm hơn hóa đơn đầu ra
Hành vi lập hóa đơn bán hàng sai thời điểm quy định sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc chịu mức phạt từ 3 - 8 triệu đồng tùy trường hợp

Theo đó, nếu không tuân thủ đúng quy định về thời điểm lập – xuất hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời chịu xử phạt với từng trường hợp cụ thể như sau:
- Trường hợp lập, xuất hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn tới chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ sẽ bị phạt cảnh cáo.
- Trường hợp lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế (trừ trường hợp quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 24, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP) sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng.
- Hành vi lập hóa đơn bán hàng, cung cấp dịch vụ sai thời điểm quy định bởi pháp luật sẽ chịu mức phạt từ 4 - 8 triệu đồng.
Mọi thắc mắc về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN