Trang chủ Tin tức Giảm thuế VAT năm 2023: Những điều người nộp thuế cần nắm vững

Giảm thuế VAT năm 2023: Những điều người nộp thuế cần nắm vững

Bởi: Einvoice.vn - 29/06/2023 Lượt xem: 2583 Cỡ chữ

Ngày 17/4/2023, Văn phòng Chính phủ gửi công văn tới Bộ trưởng Bộ Tài chính về phương án giảm thuế, phí, lệ phí năm 2023. Trong đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý trình Quốc hội xem xét về phương án giảm thuế VAT. Đồng thời, chiều 24/5 vừa qua, Quốc hội nghe Tờ trình, Thẩm tra về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT (VAT) 2% theo Nghị quyết 43. Nếu quy định giảm thuế được áp dụng, chính sách này tác động như thế nào đến doanh nghiệp và doanh nghiệp cần nắm được những vấn đề gì xoanh quanh giảm thuế?

Chính sách giảm thuế GTGT
Thời gian dự kiến áp dụng chính sách giảm thuế.

1. Thời gian áp dụng giảm thuế từ 10% xuống 8%

Tại phiên họp thứ 23 của Quốc hội ngày 13/5/2023, Tổng Thư ký Quốc hội thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) để các tổ chức, cơ quan nắm được và thực hiện.
Trong đó, UBTVQH thống nhất bổ sung dự án Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề giảm thuế VAT vào Chương trình Kỳ họp thứ 5 để trình Quốc hội xem xét, quyết định và đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của Quốc hội.
UBTVQH thống nhất phạm vi áp dụng quy định giảm thuế GTGT như đã được quy định trước đó tại Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Thời gian áp dụng Nghị quyết này dự kiến từ 01/7/2023 - 31/12/2023. Chính Phủ sẽ chịu trách nhiệm triển khai kịp thời chính sách, đảm bảo không làm giảm thu ngân sách nhà nước đồng thời cân đối ngân sách trong phạm vi bội chi ngân sách Nhà nước năm 2023 đã được Quốc hội thông qua.
Như vậy, Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT năm 2023 sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 01/7/2023 đến ngày 31/12/2023.
>> Tham khảo: Hướng dẫn kê khai và nộp báo cáo thuế GTGT chi tiết.

2. Đối tượng được giảm thuế và không được giảm thuế GTGT

Đối tượng giảm thuế và không được giảm thuế GTGT năm 2023 có gì khác biệt so với quy định năm 2022. Nội dung này được thể hiện tại Thông báo 2298/TB-TTKQH ngày 17/5/2023.

2.1. Nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT năm 2023

Theo Thông báo 2298/TB-TTKQH năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống báo phạm vi áp dụng chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ giữ nguyên như quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, đối tượng được áp dụng chính sách giảm thuế như sau:
“Cụ thể, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.”

Giảm thuế GTGT
Đối tượng giảm thuế năm 2023 giữ nguyên như Nghị quyết 43.

2.2. Nhóm hàng hóa, dịch vụ không được giảm 2% thuế GTGT

Chính sách giảm 2% thuế suất GTGT áp dụng với các nhóm hàng hóa đang áp dụng mức thuế suất 10% (sẽ giảm xuống mức thuế 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ dưới đây:

  • Dịch vụ viễn thông.
  • Công nghệ thông tin.
  • Hoạt động tài chính, ngân hàng.
  • Chứng khoán.
  • Bảo hiểm.
  • Kinh doanh bất động sản.
  • Kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm của hoạt động khai khoáng trừ khai thác than.
  • Than cốc.
  • Dầu mỏ tinh chế.
  • Sản phẩm hóa chất.
  • Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

3. Giảm thuế VAT tác động như thế nào đến người dân và doanh nghiệp?

Theo nhận định của Chính phủ về chính sách giảm thuế năm 2023, người dân sẽ là đối tượng được hưởng lợi ích trực tiếp nếu giảm thuế giá trị gia tăng. Nếu chính sách giảm thuế 2% được áp dụng, sẽ góp phần giảm giá bán những danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất GTGT 10%, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa dịch vụ.
Đồng thời, chính sách giảm thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, hạ giá thành sản phẩm, thúc đẩy doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh và có khả năng tạo công ăn việc làm cho người lao động.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Tác động của giảm thuế
Giảm thuế sẽ có tác động nhiều đến doanh nghiệp & người dân.

4. Chính sách giảm thuế GTGT năm 2023 có văn bản hướng dẫn chi tiết không?

Năm 2022, khi chính sách giảm thuế được áp dụng, khá nhiều doanh nghiệp lúng túng trong việc đưa quy định vào thực hiện. Vì vậy, vấn đề hướng dẫn chính sách năm 2023 được nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Theo Thông báo 2298/TB-TTKQH đã nêu rõ:
“...Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời, bảo đảm không làm giảm thu ngân sách nhà nước và khả năng cân đối của ngân sách trong phạm vi bội chi ngân sách nhà nước năm 2023 đã được Quốc hội thông qua.
3. Đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách để hoàn thiện hồ sơ về giảm thuế giá trị gia tăng, gửi các cơ quan của Quốc hội thẩm tra theo quy định để trình Quốc hội; bổ sung các nội dung tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, tác động của việc giảm thuế giá trị gia tăng đối với tăng trưởng kinh tế, kích cầu tiêu dùng, nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tổng Thư ký Quốc hội trân trọng thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các cơ quan, tổ chức biết và thực hiện./.”
Như vậy, năm 2023, Chính Phủ sẽ ban hành Nghị định để hướng dẫn chính sách giảm 2% thuế GTGT.
Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng vẫn đang trong thời gian xem xét và ra quyết định. Doanh nghiệp cần lưu ý cập nhật các thông tin, văn bản mới nhất để tuân thủ quy định của Chính phủ.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN