Trang chủ Tin tức Tổng hợp các câu hỏi và giải đáp liên quan đến hoá đơn điện tử

Tổng hợp các câu hỏi và giải đáp liên quan đến hoá đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 20/11/2018 Lượt xem: 3506 Cỡ chữ

Hoá đơn điện tử ra đời đã giải quyết được rất nhiều bài toán đau đầu cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế trong việc quản lý và xử lý hoá đơn. Hãy cùng E-Invoice điểm qua một số câu hỏi về hoá đơn điện tử và câu trả lời cho những thắc mắc đó qua bài viết dưới đây.

1. Muốn hủy, điều chỉnh hóa đơn điện tử thì có phải biên bản cũng là điện tử không?

Nếu muốn huỷ, thay thế, điều chỉnh hoá đơn thì bạn sẽ không bắt buộc phải dùng biên bản điện tử, người dùng vẫn có thể sử dụng các mẫu biên bản điều chỉnh hoá đơn, biên bản thu hồi hoá đơn, biên bản huỷ hoá đơn như hoá đơn giấy bình thường theo các văn bản hướng dẫn của Tổng Cục Thuế và Thông Tư 39/2014/TT-BTC.

Biên bản hủy hóa đơn

Ảnh minh họa.

2. Ngày ký hoá đơn có phải trùng với ngày xuất hoá đơn không? 

Khi bạn xuất hoá đơn điện tử có nghĩa là bạn đã ban hành đó nên ngày ký hoá đơn với ngày xuất hoá đơn phải trùng nhau (đối với hoá đơn giấy là ký, đóng dấu và xé ra khỏi cuống). Tuy nhiên hiện tại các văn bản pháp luật hiện hành chưa có quy định chính thức về vần đề ngày ký trên hoá đơn và ngày xuất hoá đơn phải trùng nhau hay không. Vấn đề này cũng tuỳ vào từng nhà cung cấp giải pháp, nên cũng cần phải tham khảo thêm.

3. Hóa đơn điện tử có cần dấu đỏ không?

Căn cứ theo Thông Tư Số 32/2011/TT-BTC thì hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, lưu trữ và truyền nhận trên phương tiện điện tử, ngoài ra khi lập hoá đơn điện tử người dùng phải sử dụng chữ ký điện tử để ký số hoá đơn (Chữ ký điện tử được hiểu là con đấu điện tử của doanh nghiệp). Do đó hoá đơn điện tử không phải đóng dấu đỏ.
Cũng căn cứ theo Thông Tư Số 32/2011/TT-BTC thì Hoá đơn chuyển đổi từ hoá đơn điện tử bắt buộc phải ký và đóng dấu đỏ của doanh nghiệp. Ngoài ra còn phải có thêm thông tin người in chuyển đổi, ngày in chuyển đổi, trừ trường hợp doanh nghiệp đặc thù hoặc có công văn gửi lên chi cục thuế xin miễn chỉ tiêu đóng dấu đỏ trên hoá đơn chuyển đổi từ hoá đơn điện tử.

Có cần đóng dấu trên hóa đơn điện tử không

Ảnh minh họa.

4. Doanh nghiệp thuộc dạng "siêu nhỏ" có phải bắt buộc sử dụng hoá đơn điện tử không?

Căn cứ theo quyết định số 2497/2017/QĐ-BTC thì sẽ bắt buộc một số doanh nghiệp phải sử dụng hoá đơn điện tử (Doanh nghiệp gặp rủi ro cao về thuế, doanh nghiệp tự in).
Hiện tại cơ quan thuế vẫn khuyến khích các doanh nghiệp mới thành lập và đã sử dụng hết hoá đơn đặt in sử dụng hoá đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, theo lộ trình tiến đến hết 2020 toàn bộ doanh nghiệp trong cả nước sẽ sử dụng 100% hoá đơn điện tử giống như CKS.

5. Hóa đơn điện tử khi bị sai có bắt buộc phải làm biên bản hủy không?

Bắt buộc phải sử dụng các mẫu biên bản điều chỉnh hoá đơn, biên bản thu hồi hoá đơn, biên bản huỷ hoá đơn như hoá đơn giấy bình thường theo các văn bản hướng dẫn của Tổng Cục Thuế và Thông Tư 39/2014/TT-BTC.

trường hợp cần lập biên bản hủy hóa đơn

Ảnh minh họa.

6. Người mua lưu hóa đơn điện tử này như thế nào, có phải in ra giấy rồi lưu như hóa đơn bình thường không?

Vi hoá đơn điện tử có định dạng XML nên người mua có thể lưu trữ hoá đơn trên các thiết bị điện tử như: USB, Ổ Cứng Di Động, Máy Vi Tính, Cloud, .. chỉ in ra giấy trong trường người mua muốn sử dụng bản thể hiện của hoá đơn điện tử để thanh toán nội bộ và kẹp chứng từ.
Để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/