Trang chủ Tin tức Sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế, doanh nghiệp cần chú ý điều gì?

Sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế, doanh nghiệp cần chú ý điều gì?

Bởi: Einvoice.vn - 24/05/2019 Lượt xem: 2585 Cỡ chữ

Sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi sử dụng hóa đơn điện tử. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất của doanh nghiệp về vấn đề này

1. Hóa đơn điện tử có đủ giá trị pháp lý để kê khai thuế

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra những lợi ích hóa đơn điện tử mang lại trong thời đại thanh toán điện tử lên ngôi. Tuy vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp còn chần chừ, e ngại khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bởi lo ngại rằng hóa đơn điện tử không thể sử dụng để kê khai thuế, hoặc nếu có thể sử dụng thì quy trình, thủ tục kê khai thuế bằng hóa đơn điện tử sẽ mất thời gian, phức tạp.
Trên thực tế, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện hạch toán, kê khai thuế bởi hình thức hóa đơn này có đầy đủ giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật. Các thao tác kê khai thuế với hóa đơn điện tử về cơ bản không có nhiều khác biệt so với hóa đơn giấy. Doanh nghiệp chỉ cần kê khai hóa đơn mua vào tùy theo từng loại thuế suất vào tờ khai thuế giá trị gia tăng, không cần phải kê khai hóa đơn bán ra.

Hóa đơn điện tử xác thực hoàn toàn đủ căn cứ để hạch toán và kê khai thuế

Hóa đơn điện tử xác thực hoàn toàn đủ căn cứ để hạch toán và kê khai thuế.

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.
>> Tham khảo: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

1.1. Kê khai hóa đơn điện tử có ngày lập khác ngày ký

Khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ thường gặp trường hợp hóa đơn điện tử có ngày lập và ngày ký khác nhau. Để xác định nghĩa vụ nộp thuế và kê khai hóa đơn, doanh nghiệp cần căn cứ vào ngày lập hóa đơn điện tử thay vì ngày ký hóa đơn điện tử.
Khi lập hóa đơn, doanh nghiệp cũng cần lưu ý tuân thủ theo các quy định về lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo tính pháp lý của hóa đơn điện tử.

1.2. Có được hủy hóa đơn đã kê khai thuế?

Sai sót thông tin trên hóa đơn là điều mà doanh nghiệp khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử. Đối với trường hợp phát hiện sai sót trên hóa đơn đã sử dụng để kê khai thuế thì doanh nghiệp cần lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời lập hóa đơn điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn mới này, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng việc thực hiện kê khai hóa đơn điều chỉnh tuân theo nghiệp vụ kế toán: hóa đơn được lập vào tháng nào sẽ tiến hành kê khai vào tháng đó, tránh trường hợp nhầm lẫn kê khai vào tháng lập hóa đơn gốc.

Lập hóa đơn điều chỉnh khi có sai sót trong hóa đơn đã được kê khai thuế

Lập hóa đơn điều chỉnh khi có sai sót trong hóa đơn đã được kê khai thuế.

1.3. Một số điều kiện khấu trừ thuế khi kê khai hóa đơn điện tử

Khách hàng có thể sử dụng hóa đơn điện tử như căn cứ khấu trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC. Cụ thể, khoản chi được phép khấu trừ nếu phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế, có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp. Riêng đối với các khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì cần có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán qua ngân hàng, ủy quyền bên thứ ba…)

1.4. Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có thể dùng để kê khai thuế không?

Doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử để kê khai thuế theo quy định của Luật Kế toán, tuy nhiên hóa đơn chuyển đổi cần đáp ứng các điều kiện:

  • Phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc
  • Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy
  • Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy

Ký hiệu riêng trên hóa đơn chuyển đổi bao gồm các thông tin: dòng chữ phân biệt giữa hóa đơn chuyển đổi và hóa đơn điện tử gốc - hóa đơn nguồn (ghi rõ “HÓA ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ”); họ và tên, chữ ký của người được thực hiện chuyển đổi, thời gian thực hiện chuyển đổi.
Hi vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp sẽ có thể nắm vững các quy định về kê khai hóa đơn điện tử và giải quyết được thắc mắc của khách hàng nhận hóa đơn điện tử về các vấn đề liên quan đến kê khai, khấu trừ thuế.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Nhà cung cấp giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Để được giải đáp thắc mắc về kê khai hóa đơn điện tử cũng như cập nhật kịp thời các thông tin mới nhất về hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên hợp tác với đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín.
Công ty Phát triển phần mềm Thái Sơn là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử toàn diện cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 20 năm triển khai phần mềm, Thái Sơn hiểu rõ làm thế nào để xây dựng nên mô hình hóa đơn điện tử mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Sản phẩm của Thái Sơn, phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đáp ứng đủ mọi tiêu chí chất lượng mà Tổng Cục Thuế yêu cầu. Bên cạnh đó, E-Invoice còn mang lại những tính năng hữu ích, hiện đại cho doanh nghiệp.

Hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế thẩm định chất lượng

Hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế thẩm định chất lượng. 

Không chỉ vậy, phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice còn có đội ngũ hỗ trợ 24/7 giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết sẵn giải đáp mọi thắc mắc cũng như hỗ trợ kịp thời tất cả các vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp
E-Invoice tự hào đã và đang là người bạn đồng hành của các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và phát triển quy mô. Điều này được minh chứng bởi những nhãn hiệu hàng đầu hợp tác với E-Invoice như Grab, Unicharm, Golden Gate, Lotte….
Để biết thêm thông tin về sản phẩm E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN