Trang chủ Tin tức Phú Yên: Đa dạng hình thức thu thuế góp phần cải cách hành chính

Phú Yên: Đa dạng hình thức thu thuế góp phần cải cách hành chính

Bởi: Einvoice.vn - 25/06/2017 Lượt xem: 2048 Cỡ chữ

Tỉnh Phú Yên đã triển khai phối hợp thu ngân sách giữa kho bạc Nhà nước (KBNN), Cục Thuế tỉnh và một số ngân hàng thương mại trên địa. Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần cải cách thủ tục hành chính,  ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc đa dạng hóa hình thức thu nộp ngân sách, giảm thiểu được nhiều chi phí…

1. Thuận lợi trong thu – nộp thuế

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, cho biết: Từ tháng 5/2012, ngân hàng đã ký kết phối hợp thu ngân sách với kho bạc và cơ quan thuế. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến trước khi ký thỏa thuận lần này, VietinBank Phú Yên chỉ thu các khoản thu do Văn phòng Cục Thuế tỉnh quản lý và khách hàng có nhu cầu cũng chỉ có thể nộp tại trụ sở chính của ngân hàng. Còn với việc ký thỏa thuận phối hợp thu mới đây, khách hàng là người nộp thuế do Văn phòng Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, huyện Đông Hòa, huyện Tây Hòa quản lý có thể nộp ngân sách tại bất cứ nơi nào có điểm giao dịch của VietinBank. Bên cạnh hình thức nộp tiền mặt, khách hàng còn có thể nộp thuế điện tử hoặc nộp bằng cách cà thẻ qua POS (thiết bị chấp nhận thẻ) được trang bị tại các điểm giao dịch của ngân hàng.

Khách hàng thực hiện thủ tục

Khách hàng thực hiện thủ tục nộp thuế tại VietinBank Phú Yên.

Còn theo ông Lê Minh Phương, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Phú Yên, mặc dù đây là lần đầu tiên ngân hàng này tham gia vào quy trình phối hợp thu ngân sách trên địa bàn tỉnh nhưng BIDV Phú Yên cam kết ứng dụng công nghệ thông tin trên nguyên tắc đơn giản, chính xác, kịp thời để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước; góp phần quản lý chặt chẽ, huy động kịp thời và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Việc ngày càng có nhiều ngân hàng ký thỏa thuận phối hợp thu với KBNN Phú Yên và Cục Thuế tỉnh giúp người nộp thuế có thêm địa điểm để nộp ngân sách; đồng thời giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục nộp tiền, giảm bớt chi phí đi lại. Ông Huỳnh Quốc Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng Quân Thủy Tiên (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa), cho hay: Chúng tôi mới chuyển đổi mô hình hoạt động từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp và đang lúng túng, chưa biết cách nộp thuế như thế nào cho nhanh chóng, chính xác. Mới đây, tham dự lễ ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách giữa ngân hàng, kho bạc và cơ quan thuế, được nghe giới thiệu về việc có thể nộp thuế qua phòng giao dịch ngân hàng ngay tại địa phương, tôi rất mừng. Đến đúng kỳ nộp thuế, tôi sẽ thực hiện nộp qua ngân hàng.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Kiểm soát việc phối hợp thu ngân sách

Việc ký kết các thỏa thuận phối hợp thu ngân sách trên địa bàn tỉnh giữa các đơn vị kho bạc, thuế và ngân hàng đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hóa hình thức thu nộp ngân sách. Hoạt động này cũng nhằm phát triển các dịch vụ thu ngân sách hiện đại và khuyến khích công tác thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đảm bảo các nguồn thu ngân sách được tập trung kịp thời, an toàn...
Ông Đoàn Kim Khuyên, Giám đốc KBNN Phú Yên, cho biết: Để thực hiện thỏa thuận phối hợp thu ngân sách có hiệu quả, tập trung nhanh chóng, kịp thời, chính xác các khoản thu ngân sách năm 2017 và các năm tiếp theo, KBNN Phú Yên đề nghị các ngân hàng bố trí cán bộ có trình độ, năng lực xử lý tốt nghiệp vụ tại các điểm thu ngân sách, hướng dẫn người nộp thuế nộp vào tài khoản KBNN Phú Yên thuận tiện, nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người nộp thuế.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Còn theo ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, đơn vị mong muốn KBNN Phú Yên, VietinBank Phú Yên và BIDV Phú Yên phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để hỗ trợ công tác quản lý thu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Về phần mình, Cục Thuế tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, bộ phận và cán bộ nghiệp vụ trực thuộc thực hiện đúng các nội dung trong thỏa thuận; đồng thời tuyên truyền cho các cấp, ngành và người nộp thuế nhận thức đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của việc phối hợp thu ngân sách, lợi ích khi thực hiện… để thu hút sự đồng tình, ủng hộ hoạt động này.

Theo các thỏa thuận vừa được ký kết, KBNN Phú Yên ủy nhiệm cho VietinBank Phú Yên thu các khoản thu ngân sách do Văn phòng Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, huyện Đông Hòa, huyện Tây Hòa quản lý và tiền nộp phạt vi phạm hành chính, tiền phạt chậm nộp thu ngân sách, tiền phạt chậm nộp vi phạm hành chính (nếu có) theo quy định tại trụ sở chính và các phòng giao dịch của VietinBank Phú Yên. KBNN Phú Yên cũng ủy nhiệm cho BIDV Phú Yên thu các khoản thu nói trên do Văn phòng Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa quản lý tại trụ sở chính và các phòng giao dịch của BIDV Phú Yên.

Theo Báo Phú Yên.
Ngoài ra, để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN