Trang chủ Tin tức Nhiệm vụ của kế toán thuế trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ của kế toán thuế trong doanh nghiệp

Bởi: Einvoice.vn - 01/08/2023 Lượt xem: 6551 Cỡ chữ

Kế toán thuế là một trong những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của kế toán thuế chủ yếu là tính thuế, xử lý các nghiệp vụ liên quan đến thuế. Bên cạnh đó kết hợp với kế toán tổng hợp để lập các báo cáo tài chính, thực hiện nghĩa vụ liên quan đến thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước.

Nhiệm vụ của kế toán thuế gồm những gì?
Nhiệm vụ của kế toán thuế.

1. Tại sao lại cần kế toán thuế

Theo quy định của pháp luật khi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ kế toán. Tùy vào đặc điểm của mô hình kinh doanh và quy mô sẽ có những vị trí kế toán khác nhau trong đó kế toán thuế. Kế toán thuế có thể được tách riêng hoặc đồng thời làm các công việc của kế toán khác như kế toán kho, kế toán tổng hợp, kế toán bán hàng...
Kế toán thuế là người phụ trách việc quản lý vấn đề thuế của doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp các loại hóa đơn, tính toán thuế giá trị gia tăng và các khoản thuế phải nộp, sau đó thực hiện kê khai và lập các báo cáo thuế cho doanh nghiệp. Kế toán thuế đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ liên quan đến thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước.
Công việc của kế toán thuế khá phức tạp do đó cần thận trọng trong việc tính toán. Trường hợp tính sai thuế có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và gây thiệt hại về tài chính.
>> Tham khảo: Hướng dẫn cách lập báo cáo tài chính excel chi tiết nhất.

2. Nhiệm vụ của kế toán thuế trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ của kế toán thuế trong doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến thuế, do đó sẽ thực hiện các nghiệp vụ hạch toán thuế đồng thời kết hợp với các kế toán khác, bộ khác trong doanh nghiệp lập báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, đơn vị kế toán thuế có thể tham vấn cho các nhà quản trị đưa ra các quyết định về tài chính, xây dựng kế hoạch tài chính chi tiết đảm bảo nguồn tiền cho doanh nghiệp, đơn vị.

2.1. Nhiệm vụ của kế toán thuế doanh nghiệp đầu năm

Đầu năm là khoảng thời gian kế toán thuế phải thực hiện các công việc quan trọng trong đó có lên kế hoạch nguồn tiền cụ thể:

  • Kê khai và nộp lệ phí môn bài đầu năm: Kế toán Thuế cần quan tâm đến thời gian thành lập doanh nghiệp, mức vốn điều lệ, thời hạn nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp.
  • Kê khai và nộp các tờ khai thuế TNCN, thuế TNDN, thuế GTGT và các nghĩa vụ thuế khác.

Kế toán thuế thực hiện dự trù tính toán tiền thuế phải phải nộp và thời gian nộp đảm bảo nguồn tiền liên tục sinh lợi. Lưu ý tránh nộp chậm dẫn đến bị phạt gây tổn thất về tài chính cho doanh nghiệp.

2.2. Nhiệm vụ của kế toán thuế cuối năm

Cuối năm là thời điểm bận rộn của kế toán thuế, khối lượng công việc cũng sẽ nhiều hơn. Cụ thể các công việc ở thời điểm này gồm:

  • Lập báo cáo quyết toán thuế TNCN năm
  • Lập báo cáo quyết toán thuế TNDN năm
  • Lập Báo cáo tài chính năm gồm: Bảng Cân đối Kế toán; Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh; Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ; Thuyết minh Báo cáo Tài chính; Bảng Cân đối số phát sinh Tài khoản.

Kế toán thuế có thể kết hợp với kế toán tổng hợp và các kế toán khác để thực hiện đảm bảo tính chính xác, thời gian nộp cho cơ ban lãnh đạo xét duyệt và cơ quan thuế.

Báo cáo quyết toán thuế cuối năm
Kế toán thuế thực hiện Báo cáo quyết toán thuế cuối năm.

2.3. Nhiệm vụ kế toán thuế doanh nghiệp làm hàng ngày và hàng tháng và hàng quý

Đối với kế toán thuế nhiệm vụ hàng ngày, hàng tháng và hàng quý rất rõ ràng. Kế toán đảm bảo việc tổng hợp, thống kê nguồn thuế đầu vào và đầu ra phải được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tính kịp thời và liên tục.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2.3.1. Nhiệm vụ của kế toán thuế doanh nghiệp làm hàng tháng

Kế toán thuế thực hiện nhiệm vụ thu thập, xử lý và lưu trữ các hoá đơn, chứng từ kế toán (CTKT), kiểm tra về tính hợp lý, hợp lệ của hoá đơn, CTKT…

Ngoài ra kế toán thuế cần cập nhật liên tục các chính sách, các quy định mới liên quan đến thuế đảm bảo trong quá trình thực hiện công việc được thuận lợi, tránh làm sai gây tổn thất cho doanh nghiệp.

2.3.2. Nhiệm vụ của kế toán thuế làm hàng tháng

Đối với các doanh nghiệp thuộc diện kê khai thuế theo tháng, kế toán thuế lưu ý thực hiện:

  • Lập tờ khai thuế GTGT hàng và tờ khai thuế TNCN theo tháng
  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng

Khi lập tờ khai thuế nếu phát sinh số thuế phải nộp thì hạn nộp tờ khai cũng là hạn nộp tiền thuế.

2.3.3. Nhiệm vụ kế toán thuế làm hàng quý

Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo thuế theo quý, kế toán thuế thực hiện nhiệm vụ:

  • Lập tờ khai thuế tạm tính Thuế TNDN theo quý
  • Lập Báo cáo tình hình sử dụng Hoá đơn theo quý
  • Lập tờ khai thuế GTGT theo quý
  • Lập tờ khai thuế TNCN theo quý

Lưu ý: Kế toán thuế kê khai thuế theo tháng cũng cần tổng hợp và kê khai thuế theo quý, điều này giúp kế toán thuế có các số liệu quan trọng để làm căn cứ thiết lập kế hoạch tài chính cho các tháng và quý tiếp theo.
>> Tham khảo: Các bước kê khai thuế GTGT nhanh chóng.

3. Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hỗ trợ kế toán thuế tối ưu

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hỗ trợ đắc lực cho kế toán thuế thực hiện nghiệp vụ kế toán. E-invoice thuyết phục người dùng bằng các tính năng vượt trội:

Phần mềm Einvoice
Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hỗ trợ kế toán thuế khai thuế nhanh, hiệu quả.

  • Thiết lập và hoạt động đa nền tảng, lập-xuất hóa đơn điện tử mọi lúc, mọi nơi trên 3 phiên bản Desktop, Website, Mobile App.
  • Thực hiện quản lý phân cấp, thuận tiện và bảo mật phù hợp với đa dạng các mô hình doanh nghiệp
  • Gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng qua phương tiện điện tử: Email, SMS,...
  • Có thể tích hợp linh hoạt, đa dạng với hệ thống các phần mềm có sẵn.
  • Truyền nhận dữ liệu hóa đơn giữa nhiều điểm xuất hóa đơn, nhiều cấp quản lý.
  • Xử lý chính xác, liên tục 24/7 lượng lớn dữ liệu hóa đơn điện tử.
  • Cổng ký tiện dụng: Một chữ ký số dùng do nhiều điểm xuất hóa đơn.
  • Phê duyệt, xác thực cùng lúc nhiều hóa đơn.

Hóa đơn điện tử E-invoice là lựa chọn tin cậy của các doanh nghiệp hàng đầu như: Aeon Mall, KFC, Samsung, Cocacola, Lazada, Lotte, Golden Gate… Khi sử dụng phần mềm E-invoice kết hợp với phần mềm khai thuế điện tử ETAX giúp nâng cao hiệu suất làm việc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời giảm thiểu rủi ro sai sót khi thực hiện kê khai và nộp thuế.
Thông qua việc nắm rõ nhiệm vụ của kế toán thuế trong từng thời điểm cụ thể giúp công việc được thuận lợi. Bên cạnh đó còn giúp kế toán thuế có thể nắm rõ các công việc cần làm, nâng cao nghiệp vụ, xây dựng hình ảnh kế toán thuế chuyên nghiệp và hiện đại.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN