Trang chủ Tin tức Đồng bộ dữ liệu hóa đơn điện tử giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế

Đồng bộ dữ liệu hóa đơn điện tử giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế

Bởi: Einvoice.vn - 04/03/2019 Lượt xem: 3892 Cỡ chữ

Toàn bộ các doanh nghiệp sẽ phải hoàn tất chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày 01/11/2020 theo như quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Việc áp dụng đồng bộ hóa đơn điện tử giúp cho ngành thuế có được hệ thống cơ sở dữ liệu toàn diện hơn về hóa đơn, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và thanh kiểm tra. Cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử là tập hợp các dữ liệu thông tin về hóa đơn của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Để hệ thống dữ liệu hóa đơn điện tử có thể hoạt động và kết nối suôn sẻ, điều đó đòi hỏi sự tham gia của các bên liên quan.

1. Trách nhiệm xây dựng, quản lý dữ liệu hóa đơn điện tử của cơ quan chức năng

Tại Khoản 1 – Khoản 2 Điều 25 Nghị định 119, Chính phủ đã giao trách nhiệm cho Tổng cục Thuế tổ chức xây dựng, quản lý và phát triển cơ sở dữ liệu, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống thông tin về hóa đơn; tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu thập, xử lý thông tin, quản lý cơ sở dữ liệu hóa đơn và bảo đảm duy trì, vận hành, bảo mật, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống thông tin về hóa đơn. Tổng cục Thuế phải phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để trao đổi thông tin, kết nối mạng trực tuyến.

Giải pháp hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế chịu trách nhiệm xây dựng dữ liệu hóa đơn điện tử.

Nghị định 119 cũng quy định các tổ chức, đơn vị: Cục quản lý thị trường, Tổng cục quản lý đất đai, Tổng cục quản lý tài nguyên khoáng sản, cơ quan công an, giao thông, y tế và các cơ quan khác có liên quan kết nối chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan cần thiết trong lĩnh vực quản lý của đơn vị với Tổng cục Thuế để xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Nghị định 123 về hóa đơn điện tử.

2. Trách nhiệm chia sẻ, kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp, tổ chức

Điều 26 Nghị định 119 đã đề cập đến trách nhiệm chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử, cụ thể như sau:

  • Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, tổ chức có chức năng thanh toán định kỳ cung cấp dữ liệu điện tử về giao dịch thanh toán qua tài khoản của các tổ chức, cá nhân cho cơ quan thuế theo định dạng dữ liệu chuẩn theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Tổ chức sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc đối tượng sử dụng tem theo quy định của pháp luật thực hiện kết nối thông tin về in và sử dụng tem, tem điện tử giữa tổ chức sản xuất, nhập khẩu với cơ quan quản lý thuế. Thông tin về in, sử dụng tem điện tử là cơ sở để lập, quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử. Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, sử dụng tem quy định tại khoản này, tiền thu được từ việc cấp tem đảm bảo bù đắp chi phí in và sử dụng tem.

3. Lợi ích hóa đơn điện tử đem lại cho công tác quản lý

Bên cạnh việc giảm thời gian, chi phí, gia tăng tiện ích và hiệu quả cho doanh nghiệp, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng tạo thuận lợi cho công tác quản lý của ngành thuế.
Với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, toàn bộ thông tin hóa đơn của doanh nghiệp đều đã được lưu trữ tại cơ quan thuế, còn đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, thông tin hóa đơn cũng dễ dàng, liên tục được tập trung và chuyển đến đơn vị quản lý thuế của doanh nghiệp. Từ đó, cơ quan thuế có thể đánh giá chính xác hơn về tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, nhận định nguy cơ và các doanh nghiệp thuộc diện rủi ro về thuế, khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên…
Có thể nói, hóa đơn điện tử là xu thế tất yếu, đem lại lợi ích cho nhiều bên và góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, rõ ràng hơn.
Trước thời hạn hoàn tất chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp nên lựa chọn cho mình một phần mềm hóa đơn điện tử phù hợp để triển khai càng sớm càng tốt, tránh tình trạng bị động, thiếu chuẩn bị.

Phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn không chỉ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ của Tổng cục Thuế, mà còn đem đến giải pháp hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần. Bên cạnh các tính năng cơ bản như lập – xuất – thay đổi – xóa bỏ hóa đơn, E-Invoice còn có khả năng tích hợp với các phần mềm có sẵn của doanh nghiệp thành một hệ thống đồng nhất, hỗ trợ truyền nhận dữ liệu giữa nhiều điểm xuất hóa đơn với trung tâm doanh nghiệp và các tính năng cao cấp khác.
Với gần 20 năm kinh nghiệm phục vụ khách hàng doanh nghiệp và 5 văn phòng trên cả nước, Thái Sơn tự hào khi E-Invoice được nhiều tên tuổi hàng đầu lựa chọn triển khai như: Coca-Cola, Samsung, Honda, Lotte, KFC, Golden Gate, Circle K…
Nếu cần tư vấn thêm về hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn