Trang chủ Tin tức Quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC

Quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC

Bởi: Einvoice.vn - 30/10/2019 Lượt xem: 6219 Cỡ chữ

Định dạng hóa đơn điện tử thường ít được mọi người chú ý vì không trực tiếp liên quan đến các nghiệp vụ phát sinh thường xuyên của các kế toán, tuy nhiên định dạng hóa đơn điện tử rất quan trọng, phải đảm bảo cho việc thực hiện chia sẻ, quản lý dữ liệu của hóa đơn điện tử được tốt nhất. Quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC như thế nào?
Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn.

quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử

Quy định mới về hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC.

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 20 điều doanh nghiệp phải biết khi sử dụng hóa đơn điện tử

1. Đôi nét về hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử được định nghĩa theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, hóa đơn điện tử chính là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử, hóa đơn điện tử ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định, bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Hóa đơn điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, và chịu trách nhiệm quản lý kiểm soát. Hiện nay hóa đơn điện tử đã được dùng phổ biến tại các doanh nghiệp, đơn vị, hộ, cá nhân kinh doanh giúp việc quản lý hóa đơn, chứng từ tốt hơn đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn có số lượng hóa đơn chứng từ nhiều và phân tán.
Sau khi Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về việc tất cả các doanh nghiệp, đơn vị, hộ, cá nhân kinh doanh buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử chậm nhất đến ngày 01/11/2020 thì hóa đơn điện tử ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong công việc, nhất là đối với kế toán và chủ doanh nghiệp. Thông tư 68/2019/TT-BTC được ban hành 30/09/2019 sau khi ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP mục đích hướng dẫn chi tiết thực hiện một số Điều của Nghị định này. 

2. Quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC

Quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC quy định về khái niệm định dạng hóa đơn điện tử, thành phần định dạng hóa đơn điện tử.

định dạng hóa đơn điện tử được quy định như nào

Định dạng hóa đơn điện tử được quy định như thế nào trong Thông tư 68/2019/TT-BTC.

a, Quy định về khái niệm về định dạng hóa đơn điện tử

Rất nhiều bạn còn mơ hồ về định dạng hóa đơn chính vì vậy mà không nắm được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chúng. Bộ Tài Chính quy định cụ thể về định dạng chuẩn dữ liệu của hóa đơn điện tử sử dụng khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Quy định mới nhất về định dạng hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC: “Định dạng hóa đơn điện tử là tiêu chuẩn kỹ thuật quy định kiểu dữ liệu, chiều dài dữ liệu của các trường thông tin phục vụ truyền nhận, lưu trữ và hiển thị hóa đơn điện tử”
Định dạng hóa đơn điện tử sử dụng ngôn ngữ định dạng văn bản XML. Trong đó XML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "eXtensible Markup Language", được tạo ra với mục đích chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các hệ thống công nghệ thông tin với nhau.
>> Tham khảo: Phần mềm đọc hóa đơn điện tử đuôi xml.

b, Quy định về thành phần của định dạng hóa đơn điện tử

Theo Thông tư 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài Chính thì định dạng hóa đơn điện tử gồm hai thành phần chính.

  • Thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ hóa đơn điện tử.
  • Thành phần chứa dữ liệu chữ ký số.
  • Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì có thêm thành phần chứa dữ liệu liên quan đến mã cơ quan thuế.

Tổng cục thuế chịu trách nhiệm xây dựng và công bố thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ hóa đơn điện tử, thành phần chứa dữ liệu chữ ký số và cung cấp công cụ hiển thị các nội dung của hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư này.

c, Quy định về kết nối

Định dạng của hóa đơn điện tử phải đảm bảo có tính kết nối. Khi tổ chức, doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ khi chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế bằng hình thức gửi trực tiếp phải đáp ứng yêu cầu sau:

  • Kết nối với Tổng cục Thuế thông qua kênh thuê riêng hoặc kênh MPLS VPN Layer 3, gồm 1 kênh truyền chính và 1 kênh truyền dự phòng. Mỗi kênh truyền có băng thông tối thiểu 5 Mbps.
  • Sử dụng dịch vụ Web (Web Service) hoặc Message Queue (MQ) có mã hóa làm phương thức để kết nối.
  •  Sử dụng giao thức SOAP để đóng gói và truyền nhận dữ liệu.

d, Quy định làm rõ nội dung cho hóa đơn điện tử

Định dạng hóa đơn điện tử được dùng phải giúp hóa đơn điện tử được hiển thị đầy đủ, chính xác các nội dung của hóa đơn, đảm bảo người mua có thể đọc được bằng phương tiện điện tử và không dẫn đến cách hiểu sai lệch.
Định dạng hóa đơn điện tử được Bộ Tài Chính quy định chặt chẽ về khái niệm, thành phần, khả năng kết nối cũng như có thể chuyển tải làm rõ các nội dung cho hóa đơn điện tử đầu ra. Chia sẻ những quy định mới nhất về hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC ngày hôm nay của chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn.
Để được tư vấn, dùng thử miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice cùng các cập nhật mới nhất các vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử theo pháp luật hiện hành hãy liên hệ cho chúng tôi.
CÔNG TY PHÁP TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN