Trang chủ Tin tức Cách viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không như thế nào cho đúng?

Cách viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không như thế nào cho đúng?

Bởi: Einvoice.vn - 17/08/2020 Lượt xem: 7220 Cỡ chữ

Bên cạnh việc giải đáp cách viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không như thế nào cho đúng, bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn rất nhiều thông tin cực hữu ích liên quan đến phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không.
 

Hướng dẫn viết phiếu thu cước vận tải hàng không

 

1. Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không là gì?

Trước khi muốn tìm hiểu về cách viết phiếu vận chuyển hàng không thế nào cho đúng quy định pháp luật, bạn nên hiểu bản chất phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không là gì và vì sao lại phải sử dụng loại phiếu này.
 

Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không

  
Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không là gì?
 

Căn cứ theo Điểm đ, Điều 3, Thông tư số 153/2010/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng,… là một loại hình hóa đơn, chứng từ do người bán lập để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo đúng quy định pháp luật. Cả hình thức và nội dung của loại hình hóa đơn này sẽ  được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
Từ quy định trên, ta có thể hiểu phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không chính là một loại hình hóa được được bên bán là hãng hàng không lập để ghi nhận các thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hàng không theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tại Điều 6, Quyết định số 18/2007/QĐ-BTC về việc in, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử, Bộ Tài chính đã đưa ra quy chế về in vé máy bay điện tử như sau:
- Thứ nhất, vé máy bay điện tử được giao dịch bằng phương tiện điện tử phải là dữ liệu vé điện tử của Hãng hàng không gửi đến cho khách hàng. Loại chứng từ điện tử này phải tuân theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử, quy định của Luật kế toán và khách hàng có thể tự in ra.
- Thứ hai, vé máy bay khi được giao cho khách hàng trực tiếp tại quầy bán vé thì phải là tờ hành trình/phiếu thu có kèm theo phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không đúng theo Quy chế in, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử;  đã được đăng ký mẫu, đăng ký lưu hành với cơ quan thuế; đồng thời phải do Hãng hàng không hoặc Đại lý bán vé in trực tiếp từ hệ thống dữ liệu máy tính.
>> Tham khảo: Sử dụng hóa đơn điện tử trong vận chuyển hàng hóa.

2. Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không có được khấu trừ thuế GTGT hay không?

 
Khấu trừ thuế GTGT với vận chuyển hàng không
 

Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không có được khấu trừ thuế GTGT hay không?
 

Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không hay còn chính là phiếu thu vé điện tử theo đúng quy định hiện hành sẽ được thiết kế theo mẫu chung của Hiệp hội hàng không quốc tế và nó được công nhận là một loại hóa đơn.
Công văn số 218/CT-TTHT, được ban hành ngày 30/06/2014 của Cục thuế Long An, đã một lần nữa khẳng định Vé máy bay điện tử chính là Hóa đơn tài chính.
Như vậy, phiếu thu vé máy bay điện tử (phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không) chính là hóa đơn tài chính và hoàn toàn được quyền khai thuế GTGT. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được phép kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, được tính vào chi phí và được trừ khi tính thuế TNDN, nếu thực hiện đúng thủ tục yêu cầu của quy định pháp luật.
Chi tiết hơn về điều kiện để phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không được khấu trừ thuế GTGT, làm căn cứ để tính vào chi phí và được trừ khi mua vé máy bay qua Website thương mại điện tử đã được Bộ Tài chính hướng dẫn trong Công Văn 3997/TCT-DNL, nhằm trả lời công văn số 2136/TCTHK-TCKT, ngày 17/7/2014, của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

3. Mẫu phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không hiện nay

Căn cứ vào quy định hiện hành, phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, sẽ được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan, đáp ứng đúng cả yêu cầu về hình thức và nội dung, và được xác định là một hóa đơn tài chính.
Dưới đây, bạn và doanh nghiệp có thể tham khảo một số mẫu phiếu thu tiền cước vận chuyển  hàng không hay phiếu thu vé máy bay của một số hãng hàng không hiện nay.

 

Phiếu thu của Vietnam airline

 

Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không Vietnam Airline.
 

Phiếu thu của Vietjet Air

 

Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không Vietjet Air.
 

Phiếu thu cước của Bamboo Airways

 

Phiếu thu vé máy bay điện tử Bamboo Airways.

4. Cách viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không

Để cách viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không đảm bảo đúng, chính xác thì hình thức và nội dung của chứng từ này khi lập cần đảm bảo tuân theo đúng thông lệ quốc tế và các quy định pháp luật có liên quan.
 

Viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không chính xác

 

Hướng dẫn  viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không nhanh chóng, chính xác.
 

Cụ thể, khi lập phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, các hãng hàng không có thể sử dụng tên chứng từ này là “Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không”; “Hóa đơn – Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không”; hoặc “Hóa đơn – Phiếu thu tiền cước…”.  Còn về các tiêu thức khác, không phải là tiêu thức bắt buộc, vé điện tử không nhất thiết phải có Mẫu số, Ký hiệu, Số thứ tự.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng: Trước khi sử dụng Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, các hãng hàng không phải lập Thông báo phát hành gửi cơ quan thuế. Theo đó trường hợp giữa đại lý bán vé máy bay và hãng hàng không có thỏa thuận về việc sử dụng Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không thì thực hiện theo thỏa thuận của đại lý và hãng hàng không.
Trường hợp không có thỏa thuận giữa đại lý bán vé máy bay và hãng hàng không về việc sử dụng chứng từ thu tiền cước vận chuyển hàng không thì khi đại lý thu tiền cước vận chuyển hàng không, đại lý thực hiện lập hóa đơn GTGT của đại lý để giao cho khách hàng theo đúng quy định của Thông tư số 153/2010/TT-BTC, do Bộ Tài chính ban hành ngày 28/9/2010.
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách viết phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không và các vấn đề liên quan đến phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không.
Mọi thắc mắc liên quan đến phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: Einvoice.vn