Trang chủ Tin tức Áp dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp nào?

Áp dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp nào?

Bởi: Einvoice.vn - 16/05/2018 Lượt xem: 2821 Cỡ chữ

Trong xu thế phát triển như ngày nay, nhiều doanh nghiệp được thành lập và hệ thống hàng hóa cũng đa dạng hơn, Bộ Tài chính đã đề xuất ban hành nghị định quy định về hóa đơn điện tử nhằm hạn chế  việc gian lận, trốn thuế.

Hóa đơn điện tử ngày càng phổ biến rộng rãi

Hóa đơn điện tử ngày càng phổ biến rộng rãi. 

Phần mềm hóa đơn điện tử xác thực E-Invoice của công ty Thái Sơn có tích hợp đầy đủ các tính năng cho quy trình tạo lập và xác thực hóa đơn theo yêu cầu của Tổng cục Thuế. Phần mềm E-Invoice hỗ trợ đầy đủ các mẫu hóa đơn: 01GTKT, 02GTTT, 07KPTQ, … theo quy chuẩn của Tổng cục Thuế. Phần mềm còn cho phép doanh nghiệp tự thiết kế mẫu hoá đơn, chủ động đưa hình ảnh thương hiệu của đơn vị mình lên hóa đơn. Sử dụng phần mềm E-Invoice, doanh nghiệp có thể tạo mẫu hóa đơn và phát hành hóa đơn ngay tại doanh nghiệp và ngay trong ngày mà không cần phải lên cơ quan thuế.

1. Khách hàng đã chấp nhận

Đến nay, việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) của các doanh nghiệp được khách hàng chấp thuận, mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Thói quen sử dụng hóa đơn giấy của khách hàng đã dần thay đổi. Việc sử dụng HĐĐT đã giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán, khách hàng có thể truy cập vào Website của bên bán để xem và tải hóa đơn khi cần do đó khách hàng không phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh rủi ro mất hóa đơn và tiết kiệm được chi phí do không phải in ra giấy.

Cả nước có khoảng trên 2.700 doanh nghiệp

Cả nước đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn điện tử. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù đã đem lại những kết quả tích cực, song hành lang pháp lý hiện hành về hoá đơn (Nghị định số 51/2010 và Nghị định 04/2014 về hoá đơn) sau 7 năm đã bộc lộ những hạn chế. Đó là, quy định về in, phát hành, sử dụng hóa đơn được xây dựng chủ yếu để áp dụng quản lý đối với hóa đơn giấy đã không còn phù hợp trong bối cảnh triển khai thủ tục hành chính điện tử.
Theo đó, 2 nghị định này chưa tạo điều kiện pháp lý đầy đủ cho việc triển khai rộng rãi HĐĐT trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, việc sử dụng hoá đơn giấy phổ biến đã tạo kẽ hở để một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, để thành lập nhiều doanh nghiệp, hoặc mua lại doanh nghiêp nhằm mua bán hoá đơn và gian lận tiền hoàn thuế.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Mở rộng đến hộ cá thể

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ một tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử. Riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm trước liền kề từ một tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, hoặc được khởi tạo từ thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt có kết nối với ngân hàng. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề dưới một tỷ đồng nếu có nhu cầu, có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Đối với các doanh nghiệp trước năm 2018 đã sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang áp dụng.
Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có doanh thu năm dưới một tỷ đồng) phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng, chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Dự thảo nghị định cũng quy định khi áp dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký. Trong thời hạn 1 ngày, cơ quan thuế phải có phản hồi gửi doanh nghiệp.
Ngoài ra, quý độc giả cần được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN