Trang chủ Tin tức Giải đáp ngay: Xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu công trình có được không?

Giải đáp ngay: Xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu công trình có được không?

Bởi: Einvoice.vn - 24/09/2020 Lượt xem: 23158 Cỡ chữ

Nhiều người dùng thắc mắc xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu công trình thì có được hay không? Thực tế, điều này là trái với quy định pháp luật hiện. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề này.

Xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu

DN xuất hóa đơn khi chưa tới ngày nghiệm thu là vi phạm pháp luật.

1. DN không được phép xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu.

Để biết việc xuất hóa đơn khi chưa đến ngày nghiệm thu là đúng hay sai thì trước tiên bạn và doanh nghiệp phải nắm được các quy định pháp luật liên quan tới vấn đề này.
Tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC, ban hành ngày 31/12/2013, Bộ Tài chính đã xác định thời điểm tính thuế GTGT đối với việc lắp đặt, xây dựng các cơ sở hạ tầng, nhà để bán, chuyển nhượng hay cho thuê phải là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền được ghi trong hợp đồng.
Tại Khoản 2, Điều 16, Thông tư số 39/2014/TT-BTC, ban hành ngày 31/3/2014, Bộ Tài chính đã quy định ngày lập hóa đơn đối với việc xây dựng, lắp đặt phải là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình hay từng hạng mục của công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành. Thời điểm xuất hóa đơn này được áp dụng bất kể đã thu hay chưa thu được tiền.
Ngoài ra, đối với trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục công trình thì mỗi lần giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa được giao.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì các tổ chức, doanh nghiệp không được xuất hóa đơn khi chưa đến ngày nghiệm thu. Trường hợp xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu dù vô tình hay cố ý sẽ đều là vi phạm pháp luật và phải chịu xử phạt theo đúng quy định.
Thông thường, hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm này sẽ bị xử phạt từ 4 - 8 triệu đồng, tuân thủ đúng quy định của Thông tư số 10 /2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

2. Những quy định về thời điểm xuất hóa đơn doanh nghiệp cần biết

2.1. Thời điểm xuất hóa đơn đúng quy định

Để tránh trường hợp xuất hóa đơn sai thời điểm dẫn đến rủi ro bị xử phạt hành chính, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người xuất hóa đơn có thể tham khảo ngay Điều 4, Thông tư 68/2019/TT-BTC, quy định về thời điểm lập hóa đơn điện tử nói riêng và hóa đơn nói chung.

Hóa đơn xuất sai thời điểm

Hóa đơn xuất sai thời điểm khi không tuân theo quy định pháp luật.

Theo đó, thời điểm xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ giao nhiều lần hay bàn giao từng hạng mục, công đoạn của dịch vụ sẽ được xác định như sau:
- Xuất hóa đơn với việc bán hàng hóa phải là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho bên mua, không phân biệt đã thu hay chưa thu tiền.
- Xuất hóa đơn với cung cấp dịch vụ phải là thời điểm cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu hay chưa thu tiền.
- Riêng với trường hợp giao hàng nhiều lần hay bàn giao từng hạng mục, công đoạn của công trình, dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hay bàn giao đều phải lập hóa đơn tương ứng.
Ngoài ra, đối với các trường hợp khác thì thời điểm xuất hóa đơn được Bộ Tài chính quy định như sau:
- Với hoạt động cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông, truyền hình, dịch vụ công nghệ thông tin được bán theo kỳ nhất định thì thời điểm xuất hóa đơn chậm nhất là không quá 07 ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với việc cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình, dịch vụ công nghệ thông tin.
- Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là thời điểm xuất hóa đơn phải là khi nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
- Đối với các tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng thì thời điểm xuất hóa đơn phải căn cứ theo từng trường hợp sau đây:
+ Trường hợp chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng thì thời điểm lập hóa đơn là ngày thu tiền hoặc theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng.
+ Trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng thì thời điểm lập hóa đơn là khi chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng.
+ Trường hợp mua dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website và hệ thống thương mại điện tử được lập theo thông lệ quốc tế thì thời điểm xuất hóa đơn là chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày chứng từ dịch vụ vận tải hàng không xuất ra trên hệ thống website và hệ thống thương mại điện tử.

2.2. Quy định xử phạt khi xuất hóa đơn sai thời điểm

Đối với các trường hợp xuất sai thời điểm thì tùy vào mức độ vi phạm sẽ có cách xử phạt tương ứng.

Mức phạt với hóa đơn xuất sai thời điểm

DN có thể bị phạt 4 - 8 triệu đồng nếu xuất hóa đơn sai thời điểm.

Cụ thể, các đơn vị kinh doanh sẽ bị phạt cảnh cáo nếu lập hóa đơn không đúng thời điểm dẫn tới chậm thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ sẽ bị phạt tiền ở mức tối thiểu trong khung hình phạt.
Các hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm sẽ bị xử phạt từ 4 - 8 triệu đồng.
Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp vì sao doanh nghiệp không được xuất hóa đơn trước ngày nghiệm thu.
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/