Trang chủ Tin tức Công ty chứng khoán có phải áp dụng hóa đơn điện tử hay không?

Công ty chứng khoán có phải áp dụng hóa đơn điện tử hay không?

Bởi: Einvoice.vn - 21/09/2020 Lượt xem: 3028 Cỡ chữ

Công ty chứng khoán là gì? Công ty chứng khoán có phải áp dụng hóa đơn điện tử hay không? Công ty chứng khoán thì nên áp dụng phần mềm hóa đơn điện tử nào uy tín, chuyên nghiệp.

Công ty chứng khoán nên áp dụng hóa đơn điện tử không

Công ty chứng khoán là gì?

1. Công ty chứng khoán là gì?

Tại Quyết định số  27/2007/QĐ-BTC, Bộ Tài chính đã định nghĩa công ty chứng khoán được hiểu là tổ chức có tư cách pháp nhân hoạt động kinh doanh chứng khoán. Theo đó, các công ty chứng khoán sẽ bao gồm một hoặc một số hoạt động kinh doanh sau: môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và một số nghiệp vụ tài chính khác.
Tổ chức kinh doanh chứng khoán thực chất cũng là một loại hình của công ty chứng khoán, công công ty quản lý quỹ, công ty quản lý tài sản, ngân hàng đầu tư và sẽ phải thực hiện các nghiệp vụ theo quy định của Luật Chứng khoán.
Hiện nay, các công ty chứng khoán cơ bản tồn tại dưới 02 loại hình DN kinh doanh: Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là các công ty chứng khoán theo mô hình công ty cổ phần.

2. Các công ty chứng khoán có phải áp dụng hóa đơn điện tử không?

Về lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, không ít người có thắc mắc rằng: Các công ty chứng khoán thì có phải áp dụng hóa đơn điện tử hay không? Để giải đáp vấn đề này, bạn và doanh nghiệp phải hiểu bản chất hoạt động của các công ty chứng khoán và các quy định pháp luật liên quan tới lĩnh vực này.

Áp dụng hóa đơn điện tử

Công ty chứng khoán cũng phải áp dụng hóa đơn điện tử.

Căn cứ vào Luật Chứng khoán (năm 2006) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán (năm 2010), chứng khoán bản chất chính là các bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với các tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành.
Chứng khoán hiện được thể hiện dưới các hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc các dữ liệu điện tử. Trong đó, các dữ liệu điện tử sẽ bao gồm: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ; Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán; Hợp đồng góp vốn đầu tư và các loại chứng khoán khác đã được Bộ Tài chính quy định.
Trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, bên mua và bán sẽ được gọi chung là nhà đầu tư chứng khoán. Thành phần của các nhà đầu tư chứng khoán có thể là các tổ chức, cá nhân trong hoặc ngoài nước và được phân thành hai loại: nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (gồm: ngân hàng, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, tổ chức kinh doanh chứng khoán…
Người mua, bán chứng khoán được gọi chung là nhà đầu tư chứng khoán,gồm nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài. Trong đó, có nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (như ngân hàng, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, tổ chức kinh doanh chứng khoán…) và nhà đầu tư cá nhân.
Như vậy, từ những điều trên có thể thấy các công ty chứng khoán dù thuộc một loại hình kinh doanh đặc biệt song bản chất vẫn là các đơn vị kinh doanh, có phát sinh hoạt động giao dịch mua bán, có sử dụng hóa đơn nên vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy định về hóa đơn của DN.
Căn cứ vào Thông tư 68, Bộ Tài chính yêu cầu từ ngày 01/11/2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ và cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử. Do đó, các công ty chứng khoán cũng cần phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử nhằm đảm bảo tính hợp pháp cho hoạt động kinh doanh của mình.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

3. E-invoice - Giải pháp hóa đơn điện tử hàng đầu cho các công ty chứng khoán

Như vậy, việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử với các công ty chứng khoán sẽ là tất yếu. Nếu bạn và công ty chứng khoán của mình đang phân chưa biết lựa chọn giải pháp hóa đơn điện tử nào uy tín để chuyển đổi thì hoàn toàn có thể tham khảo Einvoice của ThaisonSoft.

Giải pháp hóa đơn điện tử hàng đầu

E-invoice - Giải pháp hóa đơn điện tử hàng đầu cho các công ty chứng khoán.

Với hơn 18 năm kinh nghiệm triển giải pháp hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp, ThaisonSoft luôn không ngừng nâng cao chất lượng giải pháp E-invoice và dịch vụ hỗ trợ khách hàng của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đây cũng là lý do giúp ThaisonSoft trở thành một trong những nhà cung cấp hóa đơn điện tử được Cục thuế TP Hà Nội lựa chọn và E-invoice đang trở thành phần mềm hóa đơn điện tử phổ biến nhất trong các doanh nghiệp FDI.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ hóa đơn theo quy định pháp luật, E-invoice còn là phần mềm tiên phong ứng dụng công nghệ Blockchain vào hóa đơn điện tử, nâng cấp tối đa tính bảo mật cho dữ liệu hóa đơn của khách hàng; là một trong những đơn vị đầu tiên cho ra mắt HĐĐT phiên bản app mobile E-invoice, giúp kế toán DN dễ dàng tạo lập, kiểm tra HĐĐT mọi lúc mọi nơi ngay trên điện thoại.
Với những ưu điểm nổi trội riêng có, các DN nói chung và các công ty chứng khoán nói riêng khi sử dụng phần mềm HĐĐT có thể tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí dành cho các nghiệp vụ hóa đơn song vẫn nâng cao được hiệu quả kinh doanh.
Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn và DN giải đáp chi tiết công ty chứng khoán có phải áp dụng hóa đơn điện tử hay không? Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/