Trang chủ Tin tức Quy định về cấp mã hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh theo Nghị định 119

Quy định về cấp mã hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh theo Nghị định 119

Bởi: Einvoice.vn - 12/02/2019 Lượt xem: 3973 Cỡ chữ

Nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện tốt Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử, mới đây dự thảo Thông tư 119 của Bộ Tài Chính đã được đăng tải để tham khảo ý kiến của người dân và các bộ ngành khác. Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là quy định cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh.

1. Hóa đơn điện tử gồm những loại nào?

Hóa đơn điện tử gồm những loại nào

Phân loại hóa đơn điện tử.

Theo Điều 5 của dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119, hóa đơn điện tử bao gồm những loại dưới đây:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng: Đây là loại hóa đơn áp dụng đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ khi:
    • Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong lãnh thổ Việt Nam
    • Hoạt động vận tải quốc tế
    • Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như là xuất khẩu 
  • Hóa đơn bán hàng: Đây là loại hóa đơn áp dụng đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trong các hoạt động:
    • Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong lãnh thổ Việt Nam
    • Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”

Lưu ý: Hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn bán hàng được đề cập ở trên bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

  • Các loại hóa đơn khác: Gồm một số chứng từ như tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng đáp ứng quy định về nội dung hóa đơn điện tử. Những loại hóa đơn này được gọi là hóa đơn đặc thù

Quy định về cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh năm 2019

Dự thảo Thông tư 119.

>>Xem thêm: Quy định về hóa đơn điện tử.

2. Cấp hóa đơn điện tử theo từng trường hợp phát sinh

Tùy thuộc vào điều kiện của doanh nghiệp mà cơ quan thuế cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn giá trị gia tăng.

2.1. Các trường hợp doanh nghiệp được cấp hóa đơn bán hàng

Cụ thể, cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn bán hàng trong các trường hợp:

  • Tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
  • Doanh nghiệp sau khi đã giải thể, phá sản, đã quyết toán thuế và chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản và cần hoá đơn để giao cho người mua;
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp
  • Ngừng hoạt động kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hoá đơn để giao cho người mua.
  • Tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh;
  • Có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;
  • Tổ chức, cơ quan nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản, trường hợp giá trúng đấu giá là giá bán được công bố rõ trong hồ sơ (đã bao gồm thuế GTGT) thì được cấp hóa đơn giá trị gia tăng để giao cho người mua.

2.2. Các trường hợp doanh nghiệp được cấp hóa đơn giá trị gia tăng

Doanh nghiệp sẽ được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nếu thuộc một trong các trường hợp:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc diện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ
    • Ngừng hoạt động kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, phát sinh thanh lý tài sản cần có hoá đơn để giao cho người mua
    • Tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc diện nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.

3. Lợi ích của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm đến 90% chi phí phát hành và thủ tục tạo, phát hành và in hóa đơn, đồng thời không cần phải tốn thời gian và phí vận chuyển hóa đơn. Việc gửi - nhận hóa đơn qua email, SMS... đơn giản và nhanh chóng vượt trội so với hóa đơn giấy trước đây. Công tác lưu trữ, quản lý hóa đơn cũng được tinh giản, tiết kiệm một khoản ngân sách và nhân lực lớn. Tình trạng thất lạc hóa đơn cũng được giảm thiểu đáng kể.
 

Quy định về cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh năm 2019

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.
 

Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mang lại sự an toàn, chính xác và tiện lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người mua hàng. Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là loại hóa đơn có kèm mã số xác thực của Tổng cục Thuế, do vậy khả năng làm giả gần như là không thể. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp bảo vệ mình một cách tốt nhất mà còn giúp người tiêu dùng, khách hàng yên tâm, tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp.
Hóa đơn điện tử cũng giúp doanh nghiệp đơn giản hóa nghiệp vụ kế toán, đồng thời cho phép doanh nghiệp không cần báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bởi khi hóa đơn được xác thực thành công, thông tin hóa đơn của doanh nghiệp đã được lưu trữ và kiểm soát trên hệ thống của Tổng cục Thuế.
>> Tham khảo: Quy định xử lý sự cố khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan Thuế.

4. Lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Có thể nói rằng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mang lại những lợi ích lớn, là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tìm kiếm hợp tác với đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế vô cùng quan trọng.
Công ty Phát triển phần mềm Thái Sơn với hơn 15 năm kinh nghiệm đã và đang khẳng định vị thế là nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn được chứng nhận chất lượng bởi chính Tổng cục Thuế, đáp ứng mọi yêu cầu về nghiệp vụ.
 

Quy định về cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh năm 2019

Phần mềm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế E-Invoice.
 

E-Invoice cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế với những tính năng vượt trội như quy trình tạo lập và gửi nhận hóa đơn khép kín, quản lý theo mô hình tập trung hoặc phân tán, hỗ trợ truyền nhận dữ liệu giữa các chi nhánh, cho phép tích hợp với CRM, ERP sẵn có tại doanh nghiệp…
Chính vì điều này mà nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tin tưởng và sử dụng E-Invoice, trong đó có thể kể đến Grab, Unicharm, Honda, CJ CGV, Lotte, Golden Gate…
Để biết thêm thông tin về phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/