Trang chủ Tin tức Quy định phải dùng hóa đơn điện tử có mã đối với doanh nghiệp rủi ro về thuế

Quy định phải dùng hóa đơn điện tử có mã đối với doanh nghiệp rủi ro về thuế

Bởi: Einvoice.vn - 03/05/2019 Lượt xem: 2637 Cỡ chữ

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, các doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro về thuế sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

1. Trường hợp doanh nghiệp rủi ro về thuế phải dùng hóa đơn điện tử có mã

Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã có hiệu lực hơn 5 tháng. Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119 mặc dù chưa được ban hành nhưng dự thảo Thông tư thì đã được đăng tải.

Doanh nghiệp rủi ro về thuế không được dùng hóa đơn điện tử không mã

Doanh nghiệp rủi ro về thuế không được dùng hóa đơn điện tử không mã.

Theo đó, Khoản 3 Điều 10 dự thảo thông tư hướng dẫn đã chia ra 2 trường hợp về việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã đối với doanh nghiệp rủi ro.

  • Trường hợp doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế có hành vi vi phạm về sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hoặc sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để trốn thuế, gian lận thuế và bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế; doanh nghiệp được cơ quan có liên quan (Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Công an và các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật) thông báo cho cơ quan Thuế nơi doanh nghiệp đóng trụ sở về việc có hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
  • Thời điểm không được sử dụng hóa đơn điện tử không mã của doanh nghiệp được tính từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế có hiệu lực thi hành. Khi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế, cơ quan thuế ghi rõ tại Quyết định xử phạt thời điểm doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn không mã mà phải chuyển sang sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc các trường hợp rủi ro theo tiêu chí đánh giá rủi ro của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Tổng cục Thuế có trách nhiệm xây dựng tiêu chí rủi ro trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền; xây dựng quy trình nghiệp vụ và hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng thông nhất trong toàn quốc nhằm đánh giá xác định các trường hợp có dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành và sử dụng hóa đơn.

2. Danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế được thông báo hàng tháng

Cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm định kỳ trước ngày 05 hàng tháng, rà soát, kiểm tra thực tế, lập danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc loại rủi ro cao về thuế. Cục thuế tổng hợp danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc loại rủi ro cao về thuế của Chi cục thuế và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc quản lý của Cục thuế.
Ngày 15 hàng tháng, Cục trưởng Cục thuế ban hành Quyết định kèm theo danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc loại rủi ro cao về thuế chuyến sang sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế được công bố rộng rãi

Danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế được công bố rộng rãi.

Quyết định của cơ quan thuế ghi rõ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác không được sử dụng hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế mà phải chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Cơ quan thuế công bố công khai “Danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc loại rủi ro cao về thuế thực hiện sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế” trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, đồng thời thông báo cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác biết.
Trong quá trình tìm hiểu và sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp rất dễ gặp phải những vướng mắc và cần một đơn vị đáng tin cậy để hỗ trợ. Khi đó, doanh nghiệp có thể tìm đến nhà cung ứng hóa đơn điện tử để được trợ giúp. Với kinh nghiệm trong ngành, những đơn vị này có thể giải đáp, cập nhật chính sách về hóa đơn điện tử hay tư vấn về giải pháp hóa đơn, quy trình triển khai phù hợp cho doanh nghiệp.
Với lĩnh vực hóa đơn điện tử, có thể nói, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn – ThaisonSoft là một trong những đơn vị tiên phong. Từ kinh nghiệm gần 20 năm cung cấp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp, Thái Sơn giúp tối ưu chi phí và thời gian triển khai cho khách hàng.

Đồng hành cùng nhà cung ứng hóa đơn điện tử để quá trình chuyển đổi thuận tiện

Đồng hành cùng nhà cung ứng hóa đơn điện tử để quá trình chuyển đổi thuận tiện.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không chỉ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Tổng cục Thuế mà còn phù hợp với đa dạng loại hình, quy mô, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức. Bên cạnh các tính năng cơ bản như tạo lập, phát hành, thay thế, điều chỉnh, xóa bỏ hóa đơn, E-Invoice còn chinh phục khách hàng bởi các tính năng cao cấp như: Tích hợp truyền nhận dữ liệu từ các hệ thống CRM, ERP, phần mềm kế toán và các phần mềm có sẵn tại doanh nghiệp; Quản lý gửi và xác nhận hóa đơn cho khách hàng qua email, SMS; Hỗ trợ truyền nhận dữ liệu giữa các chi nhánh công ty, giữa tổng công ty và các công ty con, giữa các điểm xuất hóa đơn và trung tâm doanh nghiệp…
Hiện E-Invoice đang được triển khai tại nhiểu thương hiệu hàng đầu như: Honda, Samsung, Coca-Cola, Grab, Lotte, KFC, Unicharm, Golden Gate…
Nếu cần tìm hiểu thêm về hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN