Trang chủ Tin tức Quy định hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh cá thể mới nhất 2021

Quy định hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh cá thể mới nhất 2021

Bởi: Einvoice.vn - 22/01/2021 Lượt xem: 22660 Cỡ chữ

Hóa đơn đầu vào là gì? Hộ kinh doanh cá thể thì có cần hóa đơn đầu vào hay không? Cùng einvoice.vn cập nhật quy định mới nhất về hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh cá thể tại bài viết này.

1. Hóa đơn đầu vào là gì?

Khi tiến hành mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, hộ kinh doanh cá thể nói riêng, các đơn vị kinh doanh nói chung đều cần phải có hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ nhằm chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ. Điều này giúp tránh tình trạng gian lận, thất thu thuế vào Ngân sách Nhà nước.

Quy định áp dụng hóa đơn đầu vào với hộ kinh doanh

Hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ.

Hóa đơn đầu vào được hiểu là dạng hóa đơn dùng cho mục đích mua sắm hàng hóa, vật tư nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hay hiểu một cách đơn giản nhất thì hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ.
Hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh cá thể có thể tồn tại ở dạng hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng hoặc các loại khác: tem phiếu thu tiền, thẻ, các loại vé, phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu phí,….
Theo đó, các hộ kinh doanh cá thể sau khi đã nhập hàng hóa, dịch vụ, khi xuất hàng hóa ra khỏi kho lưu trữ thì cần phải có các chứng chứng từ cần thiết sau của hóa đơn đầu vào để làm căn cứ quyết toán các nghiệp vụ có liên quan như:
- Hợp đồng mua bán hàng hóa.
- Phiếu xuất, nhập kho đối với các hàng hóa bán ra hoặc mua vào.
- Phiếu thu, biên lai ghi lại số tiền giao dịch với khách hàng với các loại hàng hóa mua vào khác nhau.
- Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán.

2. Hộ kinh doanh cá thể bắt buộc phải có hóa đơn đầu vào với hàng hóa đầu vào

Hộ kinh doanh có bắt buộc có hóa đơn đầu vào không?

Các hộ kinh doanh bắt buộc phải có hóa đơn đầu vào.

Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh cá thể do có quy mô nhỏ, quản lý việc nhập/xuất hàng hóa, dịch vụ còn nhiều yếu kém nên chưa thật sự kiểm soát chặt chẽ hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra. Chính thực trạng này đã dẫn đến nhiều sai phạm trong kê khai, thậm chí là vi phạm hành chính về hóa đơn không đáng có.
Thực tế, theo quy định pháp luật hiện hành, các hộ kinh doanh cá thể chỉ không được phép xuất hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; còn lại vẫn cần phải có hóa đơn đầu vào, kể cả hóa đơn đầu vào GTGT.
Quy định trên đồng nghĩa rằng, khi nhập hàng hóa, dịch vụ đầu vào, các hộ kinh doanh cá thể bắt buộc phải có hóa đơn đầu vào để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, đồng thời lưu trữ theo đúng quy định pháp luật, trừ một số trường hợp ngoại lệ đã được quy định bởi pháp luật.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

3. Quy định một số trường hợp hộ kinh doanh không cần hóa đơn đầu vào

Trường hợp nào hộ kinh doanh không cần hóa đơn đầu vào

Một số trường hợp hộ kinh doanh không cần có hóa đơn đầu vào.

Căn cứ vào Thông tư số 78/2014/TT-BTC, do Bộ Tài chính ban hành ngày 18/06/2014, những trường hợp hộ kinh doanh dưới đây sẽ không cần phải có hóa đơn đầu vào:
- Thứ nhất, các hộ kinh doanh cá thể không cần có hóa đơn đầu vào khi thực hiện mua hàng hóa là các mặt hàng: nông sản, thủy hải sản của người đánh bắt trực tiếp, người nuôi dưỡng, sản xuất trực tiếp bán ra; sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng vật liệu tự nhiên (đay, cói, tre, mây, vỏ cây dừng, sọ quả dừa, rơm, lá,….) hoặc các nguyên liệu khác được tận dụng sử dụng từ sản phẩm nông nghiệp do người sản xuất thủ công không thực hiện trực tiếp kinh doanh bán ra; vật liệu đất, đá, cát sỏi do cá nhân, hộ gia đình tự khai thác mà không vi phạm pháp luật về khai thác tài nguyên trực tiếp bán ra; phế liệu; đồ dùng, tài sản hoặc dịch vụ do cá nhân, hộ gia đình không kinh doanh trực tiếp bán ra; hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ gia đình thực hiện kinh doanh có mức doanh thu một năm dưới 100 triệu đồng (mức doanh thu quy định hiện nay bắt đầu phát sinh thuế giá trị gia tăng). Tuy nhiên, đối với trường hợp này, các hộ kinh doanh cá thể bắt buộc phải lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ.
- Thứ hai, các hộ kinh doanh cá thể không cần có hóa đơn đầu khi mua hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ hơn 200.000 đồng.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: Dù thuộc trường hợp không cần lấy hóa đơn đầu nhưng khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, nếu hộ kinh doanh không thể chứng minh được thì vẫn sẽ phải chịu xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật.
Chi tiết mức xử phạt bạn và doanh nghiệp có thể tham khảo trong Nghị định số 125/2020/NĐ-CP. Đây là văn bản pháp được ban hành mới đây nhất bởi Chính Phủ, có nội dung quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn, đồng thời chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 05/12/2020.
Như vậy, bài viết trên đây đã cập nhật tới bạn và doanh nghiệp quy định mới nhất về hóa đơn đầu vào của hộ kinh doanh cá thể.
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN