Trang chủ Tin tức Quy định cần tuân thủ về lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Quy định cần tuân thủ về lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Bởi: Einvoice.vn - 11/03/2019 Lượt xem: 2921 Cỡ chữ

Khi sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, các doanh nghiệp cần thực hiện theo đúng các nội dung quy định về hóa đơn điện tử được đề cập trong các văn bản pháp lý. Về lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp tham khảo bài viết dưới đây.

1. Lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Nghị định 119/2018/NĐ-CP là Nghị định mới nhất về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Điều 21 Nghị định này có quy định:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử, ký số trên hóa đơn điện tử và gửi cho người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua.

Hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan Thuế

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế cần tuân thủ Nghị định 119/2018/NĐ-CP.
 

2. Lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119

Trên cơ sở quy định tại Điều 21 Nghị định 119 và kế thừa quy định của Thông tư số 32/2011/TT-BTC, tại Điều 22 dự thảo Thông tư hướng dẫn cụ thể các bước lập hóa đơn điện tử, hình thức gửi hóa đơn điện tử sang người mua

Cách thức lập hóa đơn điện tử

- Đối với người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế:
  • Sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Khi lập hóa đơn, người bán điền đầy đủ nội dung hóa đơn theo quy định tại Điều 6 Thông tư hướng dẫn.
  • Ký số trên hóa đơn điện tử có đủ nội dung theo quy định sau đó gửi cho người mua người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua.
- Trường hợp người bán sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế: Người bán lập nội dung hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư hướng dẫn, ký số sau đó gửi đến người mua.

Các hình thức gửi hóa đơn điện tử từ người bán sang người mua

  • Người bán có trách nhiệm thông báo cho người mua về định dạng, cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử giữa người bán và người mua. Người bán cần nêu rõ cách thức gửi, nhận hóa đơn điện tử: gửi trực tiếp từ hệ thống của người bán sang hệ thống của người mua; hoặc thông qua hệ thống trung gian để lập hóa đơn và gửi cho người mua.
  • Trường hợp gửi trực tiếp: Người bán hàng hóa, dịch vụ thực hiện lập hóa đơn điện tử tại hệ thống phần mềm lập hóa đơn điện tử của người bán, ký điện tử trên hóa đơn và truyền trực tiếp đến hệ thống của người mua theo cách thức đã thỏa thuận giữa hai bên.
  • Trường hợp gửi thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử: Người bán thông báo với người mua biết về việc người bán sử dụng hệ thống dịch vụ của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để gửi hóa đơn điện tử đến người mua.

Người bán chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử đã lập gửi người mua nên các doanh nghiệp cần lưu ý giảm thiểu tối đa sai sót trong quá trình lập và gửi hóa đơn cho khách hàng.
Mặc dù mới chỉ ở bước dự thảo, nhưng những thông tin nêu trên cũng rất đáng để các doanh nghiệp lưu tâm. Nghị định đã có, Thông tư hướng dẫn chính thức được ban hành chắc chắn cũng không còn bao lâu nữa.

3. Giới thiệu đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã nêu rõ các doanh nghiệp cần hoàn tất chuyển đổi sang hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày 01/11/2020. Thời gian không còn nhiều, để tránh bị động và được hỗ trợ tốt nhất, ngay từ bây giờ, doanh nghiệp nên lựa chọn một đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử đáng tin cậy để được hỗ trợ triển khai.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice từ Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều khách hàng tin tưởng triển khai.
 

Tự hào là một trong những nhà cung cấp tiên phong trong lĩnh vực hóa đơn điện tử, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn vinh dự được nhiều khách hàng tin tưởng hợp tác. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không chỉ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ của Tổng cục Thuế mà còn đem đến cho khách hàng nhiều tính năng nâng cao như: tích hợp với hệ thống phần mềm quản lý nội bộ của doanh nghiệp, phân quyền phù hợp mô hình tổ chức, tính năng bảo mật ưu việt…
E-Invoice hiện đang được triển khai tại nhiều thương hiệu hàng đầu như Coca-Cola, Honda, Samsung, Grab, Lotte, KFC, Golden Gate, Aeon, DHL….
Nếu cần tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và quá trình triển khai, Quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN