Trang chủ Tin tức Hướng dẫn cách xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử theo đúng quy định

Hướng dẫn cách xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử theo đúng quy định

Bởi: Einvoice.vn - 23/05/2019 Lượt xem: 3624 Cỡ chữ

Thời điểm lập hóa đơn là một trong những nội dung bắt buộc phải có trên hóa điện tử, bởi vậy thông tin này cần phải chính xác, đúng quy định để hóa đơn điện tử đã lập hợp lệ.

1. Quy định về thời điểm lập hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Theo Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ, thời điểm lập hóa đơn điện tử được chia thành các trường hợp như sau:

  • Đối với bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Đối với cung cấp dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ: mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

Hướng dẫn cách xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử theo đúng quy định

 Thời điểm lập hóa đơn điện tử cần được xác định theo đúng quy định.

2. Bổ sung quy định theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119

Tại điểm 4 Điều 7 Nghị định 119, Chính phủ giao Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng, pháp luật quản lý thuế để hướng dẫn cụ thể thời điểm lập hóa đơn đối với các trường hợp khác và nội dung quy định tại Điều 7 nói trên.
Mặc dù Bộ Tài chính hiện chưa chính thức ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119, tuy nhiên, bên cạnh việc tuân thủ quy định tại Điều 7 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp có thể tham khảo các hướng dẫn bổ sung tại Điều 8 dự thảo Thông tư đã được Bộ Tài chính đăng tải, theo đó:

  • Đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế: Thời điểm lập hóa đơn được xác định theo thời điểm người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn. 
  • Đối với hoạt động cung cấp điện, nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông, truyền hình: Thời điểm lập hóa đơn điện tử  thực hiện chậm nhất không quá 7 ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với việc cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình.
  • Đối với xây dựng, lắp đặt: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Đối với tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng (chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng) có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là ngày thu tiền.
  • Đối với việc bán dầu thô, khí thiên nhiên, dầu khí chế biến và một số trường hợp đặc thù: Thời điểm lập hóa đơn điện tử thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
  • Đối với trường hợp cung cấp hàng hóa, dịch vụ mang tính đặc thù mà có sự chênh lệch thời điểm ký số với thời điểm cung cấp dịch vụ, chuyển giao hàng hóa: Cục trưởng Cục thuế hướng dẫn cụ thể thời điểm lập hóa đơn.

3. Lựa chọn đơn vị tư vấn, đồng hành khi chuyển giao & sử dụng hóa đơn điện tử

Trong quá trình chuyển giao và sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp thường phát sinh nhiều băn khoăn, vướng mắc. Để quá trình đó được thuận lợi, doanh nghiệp nên tìm tới các nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử chuyên nghiệp để được trợ giúp.
Tại lĩnh vực hóa đơn điện tử, một trong những đơn vị tiên phong có thể nhắc đến Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn. Với kinh nghiệm, khả năng công nghệ và sự hiểu biết đa dạng các ngành nghề kinh doanh của khách hàng trong lịch sử gần 20 năm hoạt động, Thái Sơn đã phát triển nên phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice. Phần mềm này không những đáp ứng đầy đủ các quy định của Tổng cục Thuế mà còn giải quyết được những yêu cầu đặc thù từ phía doanh nghiệp.

Hướng dẫn cách xác định thời điểm lập hóa đơn điện tử theo đúng quy định

 Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế thẩm định.

Hiện hàng nghìn khách hàng ở đa dạng quy mô, loại hình kinh doanh đang triển khai hóa đơn điện tử E-Invoice, trong đó tiêu biểu có thể kể đến Samsung, Lotte, Aeon Mall, Grab, KFC, Circle K, Golden Gate…
Các khách hàng đều đánh giá E-Invoice đang hàng ngày có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giảm thủ công, nâng cao hiệu quả công tác kế toán, dễ dàng quản lý hóa đơn và hài lòng khi được hỗ trợ 24/7 bởi các chuyên viên tổng đài Thái Sơn trên toàn quốc.

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử hay trải nghiệm dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, bạn vui lòng liên hệ địa chỉ sau:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: Einvoice.vn