Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử giúp chống né và trốn thuế trong khối hộ kinh doanh

Hóa đơn điện tử giúp chống né và trốn thuế trong khối hộ kinh doanh

Bởi: Einvoice.vn - 02/05/2019 Lượt xem: 3226 Cỡ chữ

Nghị định 119/2018/NĐ-CP ra đời đã quy định nhóm hộ doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử. Với hình thức hóa đơn mới này, việc quản lý hóa đơn và nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh sẽ thuận lợi hơn hình thức hóa đơn giấy trước đây.

1. Quy định áp dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đã có hiệu lực từ ngày 01/11/2018. Theo đó, Điểm 4 Điều 12 Nghị định này có quy định các hộ, cá nhân kinh doanh đáp ứng các điều kiện dưới đây phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ:

  • Có thực hiện sổ sách kế toán,
  • Sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và
  • Có doanh thu năm trước liền kề từ 03 (ba) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 (mười) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định việc áp dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định việc áp dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh.

Tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi, hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018.
Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

2. Chống thất thu thuế trong khối hộ kinh doanh

Theo số liệu của Bộ Tài chính, hiện có khoảng 110.000 hộ, cá nhân kinh doanh và 260.000 doanh nghiệp có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm trên cả nước.
Trong khối hộ kinh doanh vẫn còn tồn tại tình trạng khong có hóa đơn chứng từ mua bán sản phẩm, dịch vụ. Hộ kinh doanh được tự kê khai để đóng thuế, điều này dẫn đến rủi ro thất thu thuế. Nhiều chuyên gia cho rằng về bản chất hộ kinh doanh và doanh nghiệp vừa & nhỏ không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên so với hình thức doanh nghiệp, các hộ kinh doanh có thể né thuế dễ dàng hơn.
Trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ có hàng cục loại sổ sách kế toán thì con số này ở hộ kinh doanh chỉ có 6 loại. Tương tự như vậy, các loại thuế hộ kinh doanh cần đóng cũng ít hơn hình thức doanh nghiệp. Các đơn vị này chỉ cần đóng thuế môn bài, nộp kê khai hoặc thuế khoán mà không phải đóng thuế giá trị gia tăng, VAT, thu nhập cá nhân hay thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây được nhận định là một trong những nguyên nhân các hộ kinh doanh không mặn mà khi chuyển lên thành doanh nghiệp.
>> Có thể bạn quan tâm: Tra cứu hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử giúp công tác quản lý thuế với hộ kinh doanh thuận lợi hơn

 Hóa đơn điện tử giúp công tác quản lý thuế với hộ kinh doanh thuận lợi hơn. 

Việc triển khai hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử có mã xác thực thực của cơ quan thuế sẽ giúp giảm thiểu tình trạng né, trốn thuế, hạn chế các hành vi gian lận về hóa đơn.
Mặc dù hóa đơn điện tử đem lại lợi ích như vậy, hiện vẫn còn tâm lý ngại thay đổi, lo lắng phải đầu tư chi phí, thời gian và quá trình chuyển đổi khiến một bộ phận hộ kinh doanh không “mặn mà” với hóa đơn điện tử và trì hoãn triển khai. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nhận định hóa đơn điện tử là xu hướng tất yếu, hộ kinh doanh và cả khối doanh nghiệp không nên trì hoãn mà cần có bước chuẩn bị ngay, thay vì chờ đến hạn cuối mới chuyển sang hóa đơn điện tử để tránh bị động.
Đồng hành với một nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử chuyên nghiệp sẽ giúp quá trình chuyển đổi của các hộ kinh doanh và kể cả các đơn vị trong khối doanh nghiệp thuận lợi hơn. Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn được nhắc đến là một trong những nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín nhất. Uy tín của Thái Sơn phần nào được thể hiện ở danh mục hàng nghìn khách hàng đang triển khai phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của công ty gồm nhiều tên tuổi lớn như: Honda, Samsung, Coca-Cola, Lotte, Aeon Mall, Grab, Golden Gate…

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng

 Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. 

Thái Sơn không chỉ chinh phục khách hàng bởi phần mềm tiện ích, nhiều tính năng ưu việt, đảm bảo an toàn, bảo mật mà còn “ghi điểm” với dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 chuyên nghiệp, đảm bảo các vấn đề khách hàng gặp phải luôn được lắng nghe và giải quyết nhanh chóng, kịp thời.
Để tìm hiểu thêm về hóa đơn điện tử và phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 - Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.522
  • Website: https://einvoice.vn/