Trang chủ Tin tức Ghi nhận ý kiến của khối doanh nghiệp với hóa đơn điện tử

Ghi nhận ý kiến của khối doanh nghiệp với hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 11/05/2019 Lượt xem: 2174 Cỡ chữ

Chủ trương phủ sóng hóa đơn điện tử của Chính phủ được hiện thực hóa với sự ra đời của Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Sau hơn 6 tháng Nghị định có hiệu lực, hãy cùng nhìn nhận lại phản ứng và sự đón nhận của khối doanh nghiệp.
Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được ban hành ngày 12/09/2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.
Một trong những nội dung quan trọng của Nghị định 119 là việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020 – theo Khoản 2 Điều 35 Nghị định 119. Thời hạn chuyển đổi đã được ấn định, nhưng tâm lý và phản ứng của khối doanh nghiệp ra sao?

1. Doanh nghiệp còn băn khoăn với hóa đơn điện tử

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, hiện hầu hết các địa phương trên cả nước đều đã có doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên cũng còn không ít đơn vị vẫn còn giữ tâm lý e dè, chờ đợi, chưa muốn chuyển đổi, nhất là với những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một số đơn vị thậm chí còn đang có tâm lý chờ đợi đến khi bắt buộc mới triển khai thực hiện.

Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa sẵn sàng chuyển sang hóa đơn điện tử

 Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa sẵn sang chuyển sang hóa đơn điện tử. 

Chia sẻ ý kiến của doanh nghiệp về hóa đơn điện tử, ông Bùi Văn Thắng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tùng Lộc (Ninh Bình) cho biết công ty đã dành thời gian tìm hiểu về hóa đơn điện tử nhưng vì quy mô doanh nghiệp nhỏ, số lượng hóa đơn sử dụng không nhiều, thời gian để chuyển đổi vẫn còn nên công ty chưa tiến hành triển khai.
Ông Quách Ngọc Hà – Giám đốc Công ty CP xăng dầu dầu khí Ninh Bình cũng trao đổi về việc Chi cục Thuế TP. Ninh Bình đã nhiều lần khuyến khích, động viện doanh nghiệp chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử. Tuy nhiên hiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị chưa đáp ứng các yêu cầu để triển khai hình thức này. Doanh nghiệp sẽ có kế hoạch để chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật và sớm thực hiện chuyển đổi.
Đánh giá, nhận định về thực trạng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn trì hoãn việc sử dụng hóa đơn điện tử, đại diện Chi cục Thuế thành phố Ninh Bình nhận định những lý do chính khiến người nộp thuế trì hoãn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử phải kể đến tâm lý ngại thay đổi, thói quen sử dụng hóa đơn giấy của người nộp thuế, chính sách chưa bắt buộc sử dụng với một số nhóm đối tượng không đạt các tiêu chí theo quy định, hạn chế về sự am hiểu và tiếp cận công nghệ thông tin, thậm chí còn có khả năng các đơn vị không muốn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện từ, tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy để dễ gian lận thuế… Chính vì những nguyên nhân trên, việc phủ sóng hóa đơn điện tử trên địa bàn còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên, Chi cục Thuế sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

2. Hóa đơn điện tử được đón nhận ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp

Mặc dù một bộ phận doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, vẫn còn nhiều nghi ngại về việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, nhiều công ty, tổ chức kinh doanh đã sớm nhận ra những lợi ích hóa đơn điện tử đem lại sau quá trình tìm hiểu và đang có những bước chuẩn bị tích cực trước khi chính thức áp dụng.

Hóa đơn điện tử đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

 Hóa đơn điện tử đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. 

Ông Trần Trọng Kiên – Giám đốc Công ty TNHH thương mại truyền thông và quảng cáo Sen Việt (Hà Nội) nhận định việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ giúp góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh hơn cho các doanh nghiệp, giảm tình trạng hóa đơn giả, hóa đơn khống và góp phần giảm chi phí hóa đơn cho doanh nghiệp. Công ty hiện đang lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử phù hợp để chuyển sang áp dụng hình thức hóa đơn mới này ngay trong năm 2019.
Khác với công ty Sen Việt, Công ty TNHH Ngọc Sơn (Ninh Bình) đã hoàn tất các công tác chuẩn bị và đưa hóa đơn điện tử vào sử dụng một thời gian. Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Giám đốc Công ty cho biết với đặc thù là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, đa dạng sản phẩm, mặt hàng, mỗi tháng doanh nghiệp xuất khoảng 700 hóa đơn. Bộ phận kế toán phải dành riêng 2 nhấn sự riêng để viết hóa đơn và làm các loại báo cáo liên quan. Với hình thức hóa đơn điện tử, các nghiệp vụ được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, giảm thủ công, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực, không mất nhiều nhân sự cho các nghiệp vụ hóa đơn như trước. Cán bộ thuế và nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhiệt tình, kịp thời khi có những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng. Ông Sơn cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp khác nên sớm chuyển sang hóa đơn điện tử để không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi từ hình thức này mà còn tạo được sự đồng bộ trong việc mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau, cũng như cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan quản lý thuế của đơn vị.
Hiệu quả và những lợi ích hóa đơn điện tử đem lại là khá rõ ràng. Các doanh nghiệp không nên giữ tâm lý chờ đến hạn cuối mới thực hiện chuyển đổi để tránh rơi vào thế bị động, dễ xảy ra sai sót do chuẩn bị gấp gáp hay gây quá tải cho nhà cung cấp hóa đơn điện tử và cơ quan thuế khi tiến hành chuyển đổi ồ ạt vào hạn cuối.

Phần mềm hóa đơn điện tử

 Doanh nghiệp nên tìm đến nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín để được trợ giúp. 

Các doanh nghiệp nếu đang có kế hoạch chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử nhưng còn nhiều băn khoăn, thắc mắc có thể tìm đến các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để được trợ giúp. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hóa đơn, các đơn vị này có thể tư vấn cho doanh nghiệp từ các chính sách, văn bản, quy định liên quan đến phần mềm, quá trình triển khai, yêu cầu kỹ thuật…
Một trong số những đơn vị như vậy và đã xây dựng thành công uy tín với khối doanh nghiệp có thể kể đến Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn hiện đang được triển khai tại hàng nghìn doanh nghiệp, trong đó có nhiều tên tuổi lớn, yêu cầu cao như Honda, Samsung, Lotte, Circle K, KFC, Grab, Unicharm, Golden Gate…, bởi sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu của Tổng cục Thuế mà còn giải quyết tối ưu bài toán triển khai hóa đơn đơn điện cho các đơn vị với quy mô, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.
Nếu cần tư vấn, hỗ trợ về phần mềm hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 - Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.522
  • Website: Einvoice.vn