Trang chủ Tin tức Đối thoại về chính sách thuế và hóa đơn điện tử

Đối thoại về chính sách thuế và hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 21/11/2017 Lượt xem: 2665 Cỡ chữ

Nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp sớm hoàn thành chuyển đổi hóa đơn điện tử theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính, Cục Thuế HN thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách thuế và HĐĐT cho các doanh nghiệp.

1. Cục thuế TP Hà Nội đối thoại giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và HĐĐT

Sáng ngày 16/11/2017 vừa qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã tổ chức một buổi đối thoại nhằm giải đáp trực tiếp các vướng mắc về chính sách thuế và hóa đơn điện tử đến các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối thoại về hóa đơn điện tử

Giải đáp trực tiếp các vướng mắc về chính sách thuế, HDDT

Một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất tại buổi đối thoại này đó chính là các thủ tục về hóa đơn điện tử, nhất là khi chính sách áp dụng đại trà hóa đơn điện tử sẽ được triển khai từ năm sau.
Đại diện các doanh đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về việc thực hiện song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy. Bởi thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn phải thực hiện không ít các thủ tục hóa đơn bằng giấy dù đã chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử:  chứng từ luân chuyển nội bộ, hay chứng từ khấu trừ thuế.
Ngoài việc giải đáp thắc mắc, Cục Thuế TP Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng nếu trong quá trình triển khai thủ tục thuế điện tử, các doanh nghiệp gặp bất kỳ vướng mắc nào đều có thể liên hệ với chi cục thuế địa phương, hoặc lên trang web của Tổng cục Thuế để xem các clip hướng dẫn chi tiết.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử

2. Một số vướng mắc doanh nghiệp hay gặp phải khi sử dụng hóa đơn điện tử

2.1. Doanh nghiệp có bắt buộc phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử không?

Hiện nay, không ít doanh nghiệp nhỏ vẫn còn đang lơ mơ rằng liệu mình có phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử hay không. Với thắc mắc này, câu trả lời chắc chắn là: CÓ.
Bởi, căn cứ vào Thông tư số 68/2019/TT-BTC, mới ban hành gần đây nhất của Bộ Tài chính thì Thông tư này đã quy định như sau: “Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này.”
Thực tế, quy định thời hạn bắt buộc hoàn thành chuyển đổi hóa đơn điện tử trước ngày 01/11/2020 cũng đã được Chính Phủ quy định tại Nghị định 119.

Thời hạn chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử

Thời hạn bắt buộc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử là khi nào?

Như vậy, việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử là bắt buộc với mọi doanh nghiệp và thời hạn bắt buộc chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, doanh nghiệp là trước ngày 01/11/2020.

2.2. Doanh nghiệp có được sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy không?

Khi chuyển đổi hóa đơn điện tử, nếu doanh nghiệp vẫn còn tồn hóa đơn giấy thì có được sử dụng song song cả hai loại hình hóa đơn hay không?

Sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

Doanh nghiệp có được sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy không?

Về vấn đề sử dụng song song cả hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy, Tổng Cục Thuế TP Hà Nội đã cho ban hành Nghị định  48825/CT-TTHT và quy định như sau: Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 - 31/10/2020, các Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực nên trong khoảng thời gian này, các đơn vị kinh doanh có thể được cùng lúc sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau (hóa đơn điện tử, hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in…) Trong đó, Nhà nước khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử.
Như vậy, với quy định như trên thì doanh nghiệp hoàn toàn được phép sử dụng song song cả hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy. Tuy nhiên, việc này phải chấm dứt trước ngày 01/11/2020. Bởi, từ ngày 01/11/2020, các doanh nghiệp chỉ được sử dụng duy nhất một loại hình hóa đơn là hóa đơn điện tử.

2.3. Người mua có bắt buộc phải ký số trên hóa đơn điện tử hay không?

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng hóa đơn điện tử có thắc mắc rằng: bên mua có bắt buộc phải ký số trên hóa đơn điện tử hay không.
Thực tế, theo đúng quy định hiện hành về chữ ký trên hóa đơn điện tử, tiêu thức chữ ký điện tử chỉ bắt buộc với người bán chứ không bắt buộc với người mua. Tuy nhiên, những trường hợp hai bên đã thỏa thuận từ trước hóa đơn phải có ký số của người mua thì khi này tiêu thức chữ ký bên mua sẽ là bắt buộc.
Trên đây là một số vướng mắc các doanh nghiệp rất hay gặp phải khi chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.
Mọi thắc mắc liên quan đến sử dụng hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/