Trang chủ Tin tức Chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử

Chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 25/04/2019 Lượt xem: 2633 Cỡ chữ

Việc phủ sóng hóa đơn điện tử giúp xây dựng hệ thống dữ liệu, thông tin hóa đơn minh bạch, khoa học. Tuy nhiên, để hệ thống này vận hành tốt cần có sự phối hợp, tham gia của nhiều tổ chức, đơn vị với trách nhiệm rõ ràng.

1. Trách nhiệm chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử

Nghị định 119/2018/NĐ-CP ban hành ngày 12/09/2018 là cơ sở pháp lý quan trọng về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Nghị định này đã dành nội dung Điều 26 để quy định về trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị.

Trách nhiệm chia sẻ, kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử được quy định tại Nghị định 119

Trách nhiệm chia sẻ dữ liệu hóa đơn điện tử.

Cụ thể:

  • Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, tổ chức có chức năng thanh toán định kỳ cung cấp dữ liệu điện tử về giao dịch thanh toán qua tài khoản của các tổ chức, cá nhân cho cơ quan thuế theo định dạng dữ liệu chuẩn theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Tổ chức sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc đối tượng sử dụng tem theo quy định của pháp luật thực hiện kết nối thông tin về in và sử dụng tem, tem điện tử giữa tổ chức sản xuất, nhập khẩu với cơ quan quản lý thuế. Thông tin về in, sử dụng tem điện tử là cơ sở để lập, quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử. Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, sử dụng tem quy định tại khoản này, tiền thu được từ việc cấp tem đảm bảo bù đắp chi phí in và sử dụng tem.
  • Các tổ chức, đơn vị: Cục quản lý thị trường, Tổng cục quản lý đất đai, Tổng cục quản lý tài nguyên khoáng sản, cơ quan công an, giao thông, y tế và các cơ quan khác có liên quan kết nối chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan cần thiết trong lĩnh vực quản lý của đơn vị với Tổng cục Thuế để xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử.

2. Nguyên tắc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử

Căn cứ quy định của Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Điều 27 Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119 có hướng dẫn như sau:
Việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử giữa Tổng cục Thuế với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức tín dụng, tổ chức có chức năng thanh toán và giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan dựa trên nguyên tắc:

  • Kết nối, chia sẻ, sử dụng thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP  ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
  • Bảo đảm việc tiếp cận thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ kịp thời cho việc đánh giá, dự báo, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
  • Bảo đảm việc trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu được thông suốt, kịp thời, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh thông tin.

Những quy định cụ thể như trên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu hóa đơn điện tử chính xác, thông suốt và bảo mật, đồng thời giúp các cơ quan, đơn vị dễ dàng thực hiện.

Dữ liệu hóa đơn có ý nghĩa quan trọng với khách hàng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý

Dữ liệu hóa đơn có ý nghĩa quan trọng.

Dữ liệu hóa đơn là thông tin có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận hành, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để đảm bảo an toàn dữ liệu hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên lựa chọn đồng hành với một nhà cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử uy tín.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hóa đơn điện tử. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không chỉ cung cấp các tính năng cơ bản và nâng cao về hóa đơn điện tử mà còn giải quyết tốt bài toán triển khai tại doanh nghiệp với các yêu cầu đặc thù. Về dữ liệu hóa đơn điện tử, khách hàng của Thái Sơn có thể lựa chọn các hình thức lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử phù hợp với yêu cầu và điều kiện của doanh nghiệp đồng thời được cam kết bảo mật, lưu trữ dữ liệu theo đúng yêu cầu của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice là sự lựa chọn của các thương hiệu hàng đầu

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice.

E-Invoice hiện đang được tin tưởng và triển khai tại nhiều thương hiệu hàng đầu như Honda, Samsung, Coca-Cola, Lotte, Grab, KFC, Unicharm, Golden Gate…
Nếu cần tư vấn và tìm hiểu thêm về phần mềm hóa đơn điện tử, Quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/