Trang chủ Tin tức Bộ Tài chính đưa ra Dự thảo Nghị định về hóa đơn nhằm chấm dứt tình trạng trục lợi hóa đơn

Bộ Tài chính đưa ra Dự thảo Nghị định về hóa đơn nhằm chấm dứt tình trạng trục lợi hóa đơn

Bởi: Einvoice.vn - 07/08/2017 Lượt xem: 1992 Cỡ chữ

Mới đây, nhằm chấm dứt tình trạng gian lận, trục lợi hóa đơn, Bộ Tài chính đưa ra và lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Nghị định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ để thay thế cho Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP đã ban hành trước đó.

Ngăn chặn tình trạng trục lợi từ hóa đơn giấy

Làm thế nào để ngăn chặn gian lận, trục lợi hóa đơn?

1. Quy định đã ban hành còn nhiều kẽ hở cho gian lận, trục lợi hóa đơn

Tính đến năm 2017, sau gần 7 năm tiến hành thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ, việc sử dụng hóa đơn đã được chuyển tử cơ chế mua hóa đơn của cơ quan thuế sang cơ chế DN tự đặt in hay tự in hóa đơn để sử dụng.
Bên cạnh đó, từ khi thực hiện theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, giải pháp hóa đơn số là hóa đơn điện tử cũng đã được thí điểm áp dụng ngày càng rộng. Chỉ tính tới năm 2016, cả nước đã có hơn 656 DN chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử, tổng số hóa đơn được sử dụng lên tới hơn 277 triệu hóa đơn.
Tuy nhiên, xét tới thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính nhận thấy rằng Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 51/2010/NĐ-CP) đã ban hành trước đó vẫn chưa đầy đủ điều kiện pháp lý để mở rộng đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, dù loại hình hóa đơn số này đã dần trở nên phổ biến.
Chính tồn tại trên đã và đang dẫn tới một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng hành lang pháp lý để lập nhiều DN hoặc mua lại nhiều DN nhưng không với mục đích kinh doanh, mà là để được sử dụng hóa đơn, xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế giá trị gia tăng; hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách nhà nước, không kê khai nộp thuế để trốn thuế…
Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định về hoá đơn nhằm sửa đổi, thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP, góp phần xóa bỏ các kẽ hở cho gian lận, trục lợi hóa đơn.
Theo dự tính, nếu được Chính phủ thông qua, Nghị định mới sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Nội dung chính Dự thảo Nghị định thay thế cho Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP

Trong kinh doanh, minh bạch là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để DN phát triển lớn mạnh và bền vững. Hiểu rõ điều này, Bộ Tài chính đã đưa ra, lấy ý kiến Dự thảo Nghị định về hoá đơn nhằm sửa đổi, thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP, giúp chấm dứt tình trạng gian lận, trục lợi hóa đơn.

Minh bạch hóa đơn

Dự thảo nghị định mới hướng tới minh bạch hóa đơn.

Theo Dự thảo, hướng tới mục tiêu cơ bản việc thực hiện hoá đơn, chứng từ điện tử trong năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng diện sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại DN.
Về định hướng, từ năm 2018 các DN, các tổ chức không được thực hiện đặt in hóa đơn, cơ quan thuế thực hiện đặt in hóa đơn để bán cho các DN mới thành lập, hộ, cá nhân kinh doanh.
DN mới thành lập chỉ được sử dụng hóa đơn in trong 6 tháng, sau đó sẽ được hỗ trợ chuyển sang dùng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Với một số trường hợp không có nhu cầu mua hóa đơn quyển, sử dụng ít hóa đơn sẽ mua hóa đơn của cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Những hóa đơn do tổ chức đã đặt in trước ngày 1/1/2018 được tiếp tục sử dụng trong năm 2018, sau đó chuyển sang hóa đơn điện tử.
Các tổ chức, DN kinh doanh trong các lĩnh vực siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng hóa đơn tự in trực tiếp từ máy tính tiền và định kỳ chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế.
Dựa vào những quy định đề ra, Dự thảo lần này hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, người nộp thuế, đồng thời giúp chống thất thu ngân sách, chống gian lận trong thanh toán từ ngân sách nhà nước, xây dựng cơ sở pháp lý để vận hành việc áp dụng hóa đơn điện tử theo thông lệ quốc tế, đảm bảo phù hợp với quy định của các luật lệ có liên quan, phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của VN,  đồng thời đồng bộ với việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Thực tế, không chỉ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN, việc áp dụng hóa đơn điện tử còn là giải pháp hàng đầu gia tăng tính minh bạch, công bằng trong kinh doanh.
Bởi khi sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử, các thông tin hóa đơn tạo lập sẽ được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống của đơn vị kinh doanh cũng như cơ quan thuế, việc thay đổi, chỉnh sửa, gian lận hóa đơn có thể dễ dàng bị phát hiện. Đặc biệt, nếu các DN ưu lựa chọn phần mềm HĐĐT có ứng dụng công nghệ siêu bảo mật Blockchain như E-invoice của ThaisonSoft. Nhờ tính năng chống lại sự thay đổi của dữ liệu hóa đơn, E-invoice sẽ giúp DN tránh được các rủi ro về gian lận thương mại hay làm giả hóa đơn có thể xảy ra.
Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/