Trang chủ Tin tức Áp dụng hóa đơn điện tử tại các trạm thu phí BOT theo Nghị quyết 139/NQ-CP

Áp dụng hóa đơn điện tử tại các trạm thu phí BOT theo Nghị quyết 139/NQ-CP

Bởi: Einvoice.vn - 22/01/2019 Lượt xem: 3531 Cỡ chữ

Ngày 28/12/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2451/QĐ-BTC về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 139/NQ-CP. Theo đó, để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, các trạm thu tiền dịch vụ đường bộ của dự án BOT sẽ thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử như nội dung Nghị định của Chính phủ.

1. Thực trạng thu phí tại các dự án BOT trước khi áp dụng hóa đơn điện tử

Dự án BOT có thể hiểu một cách đơn giản là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT: Build – Operate – Transfer) giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư.
Những dự án giao thông BOT được triển khai thi công từ vốn của nhà đầu tư nên khi chạy xe trên đó, người tham gia giao thông sẽ phải trả tiền tại các trạm thu phí. Với việc đẩy mạnh các dự án BOT, hệ thống hạ tầng giao thông của nước ta trong các năm qua đã có sự phát triển tích cực, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên thực tế vẫn còn một số bất cập còn tồn tại.

Công tác thu phí tại các dự án BOT

Công tác thu phí tại các dự án BOT.

Trong quá trình các trạm thu phí BOT được đưa vào vận hành và khai thác, Bộ Tài chính từng phải có văn bản yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường quản lý thu phí, lệ phí trong đó có phí sử dụng đường bộ hoàn vốn tại các dự án BOT. Đó là bởi lẽ tại một số trạm thu phí của các dự án BOT vẫn còn tồn tại tình trạng thu, kê khai không đúng quy định như: thu phí nhưng không xuất biên lai hoặc hóa đơn, thu tiền mức cao hơn số phí ghi trên biên lai, kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền phí, lệ phí thu được…
Một số trạm thu phí đã từng bị phát hiện gian lận phí, thậm chí một số lãnh đạo của công ty khai thác trạm thu phí BOT đã bị bắt giữ để điều tra về việc trốn thuế tại dự án BOT nói chung và trạm thu phí nói riêng. Có thể nói, với cách làm như trước đây, việc kiểm tra, giám sát tình trạng thu phí BOT là điều không dễ dàng.
Bên cạnh đó, việc sử dụng hình thức thu phí truyền thống với hóa đơn, biên lai giấy khiến cho thời gian thu phí cho mỗi lượt xe qua chưa được giảm tới mức tối đa. Với lưu lượng xe lớn qua mỗi trạm thu phí BOT hàng ngày, hàng giờ, chỉ cần một lượt xử lý xe qua chậm hơn so với thông thường cũng rất dễ gây ra tình trạng xe bị ùn ứ kéo dài.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử là gì?

2. Áp dụng hóa đơn điện tử tại trạm thu phí BOT theo Nghị quyết 139/NQ-CP

Điểm d, Khoản 2 Mục III Nghị quyết 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 có nêu rõ: “Bộ Tài chính thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định của Chính phủ tại các trạm thu tiền dịch vụ đường bộ của các dự án BOT theo đúng lộ trình, thực hiện kết nối điện tử giữa trạm thu giá và cơ quan thuế theo lộ trình của Bộ Tài chính; chia sẻ thông tin cho Bộ Giao thông vận tải khi cần để đàm phán với chủ đầu tư và làm cơ sở cho các nghiên cứu dự án mới.”
Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2451/QĐ-BTC với nội dung chính về kế hoạch thực hiện của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ nội dung tại Nghị quyết số 139/NQ-CP và quyết định 2451/QĐ-BTC, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Áp dụng hóa đơn điện tử cho trạm thu phí

Quyết định 2451/QĐ-BTC được ban hành nhằm triển khai Nghị quyết 139/NQ-CP.

Trong số 19 nhiệm vụ được Bộ Tài chính đề ra, Tổng cục Thuế được giao chủ trì thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định của Chính phủ tại các trạm thu tiền dịch vụ đường bộ của các dự án BOT.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử tại trạm thu phí BOT

3.1. Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp

Như đã đề cập trong Nghị quyết 139/NQ-CP, hóa đơn điện tử được Bộ Tài chính chỉ đạo đưa vào áp dụng tại trạm thu phí BOT để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
So với hình thức hóa đơn giấy, doanh nghiệp giảm được tối đa chi phí in ấn, bảo quản, chuyển phát hóa đơn khi sử dụng hóa đơn điện tử. Với con số hàng trăm, thậm chí lên đến hàng nghìn lượt xe qua một trạm thu phí BOT mỗi ngày và tương ứng với đó là số hóa đơn cần xuất, khoản chi phí cắt giảm được cho doanh nghiệp là không nhỏ.

3.2. Thuận lợi cho công tác quản lý

Đối với doanh nghiệp khai thác trạm thu phí BOT, hóa đơn điện tử giúp hiện đại hóa các khâu có liên quan. Việc thống kê, tổng hợp dữ liệu không còn phải thực hiện thủ công mà toàn bộ thông tin về hóa đơn sẽ được điện tử hóa, dễ dàng truyền nhận, giảm sai sót để doanh nghiệp có cái nhìn chính xác, nhanh chóng về tình trạng trạm thu phí.
Với hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có được cơ sở dữ liệu đầy đủ về hóa đơn, từ đó có thể kiểm soát tốt việc sử dụng hóa đơn của người nộp thuế. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn cũng vì vậy mà thuận lợi hơn nhiều. Tình trạng gian lận, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, trốn thuế được hạn chế.

4. Lựa chọn nhà cung cấp và phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Với lĩnh vực đặc thù như các dự án BOT, các doanh nghiệp, đơn vị khai thác cần lựa chọn những nhà cung cấp tin cậy để được tư vấn, xây dựng và triển khai giải pháp hóa đơn điện tử phù hợp.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice.

Là thương hiệu đã có gần 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn – Thaisonsoft đã khẳng định được uy tín của mình trong khối doanh nghiệp. Phần mềm hóa đơn điện tử của Thái Sơn đáp ứng đầy đủ toàn bộ nghiệp vụ theo yêu cầu của Tổng cục Thuế,  Bộ Tài chính và có khả năng tích hợp, tùy biến để pù hợp với đa dạng các ngành nghề, mô hình vận hành khác nhau. Hiện E-Invoice đang được triển khai ở nhiều đơn vị hàng đầu như Coca-Cola, Samsung, Grab, Unicharm, Honda, Lotte, CJ CGV, KFC, Circle K…
Nếu cần tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quy trình triển khai, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/