Trang chủ Tin tức 7 nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp

7 nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp

Bởi: Einvoice.vn - 17/06/2024 Lượt xem: 1045 Cỡ chữ

Quản trị tài chính đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp. Áp dụng hiệu quả các nguyên tắc quản trị tài chính sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn hợp lý, gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự phát triển bền vững. Bài viết này sẽ giới thiệu một số nguyên tắc cơ bản trong quản trị tài chính doanh nghiệp.

 

Quản trị tài chính

7 nguyên tắc quản trị tài chính.

 

1. Vai trò của quản trị tài chính doanh nghiệp

 

Nguồn tài chính được ví như “nguồn khí huyết” của doanh nghiệp, nuôi dưỡng toàn bộ doanh nghiệp, khi huyết tốt thì doanh nghiệp sẽ mạnh, phát triển tốt và ngược lại khí huyết không tốt doanh nghiệp sẽ gặp phải rất nhiều các vấn đề nghiêm trọng, tệ nhất là doanh nghiệp có thể suy yếu và không thể tồn tại.

 

Quản trị tài chính doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của doanh nghiệp, là sức mạnh nội tại giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề lớn như: nguồn nhân lực; trang thiết bị kỹ thuật; dự án đầu tư; sản phẩm;... 

 

Quản trị tài chính hỗ trợ các nhà quản trị đạt được mục tiêu nhanh chóng thông qua hoạch định kế hoạch, phân bổ nguồn vốn, đầu tư hiệu quả cho đến kiểm soát tài chính và giải quyết khó khăn, tất cả đều đóng góp vào thành công của một doanh nghiệp.

 

Một doanh nghiệp quản trị tài chính tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru, nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được sự phát triển bền vững lâu dài.

 

>> Tham khảo: Các chỉ số tài chính doanh nghiệp đáng lưu ý dành cho người quản trị và nhà đầu tư.

 

2. Bảy nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp cần ghi nhớ

 

Tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo và duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

 

Quản trị tài chính doanh nghiệp không hề dễ do đó mà không ít các nhà quản trị đặc biệt quan tâm và chú trọng đến phương pháp quản trị tài chính hiệu quả.

 

Có 7 nguyên tắc quản trị tài chính mà mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần ghi nhớ để đảm bảo cho nguồn tiền được lưu động có hiệu quả và an toàn.

 

2.1. Nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp sinh lợi

 

Nguyên tắc sinh lợi là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất của quản trị tài chính. 

 

Theo nguyên tắc quản trị này, mọi hoạt động tài chính của doanh nghiệp đều phải hướng đến mục tiêu sinh lợi và tối đa hóa lợi nhuận.

 

Doanh nghiệp cần sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả để gia tăng doanh thu, tiết giảm chi phí và tạo ra lợi nhuận cao nhất cho các cổ đông.

 

Nguyên tắc sinh lợi

Quản trị tài chính đảm bảo nguyên tắc sinh lợi.

 

2.2. Nguyên tắc cân bằng rủi ro và lợi nhuận

 

Nguyên tắc cân bằng rủi ro và lợi nhuận là nguyên tắc cơ bản trong quản trị tài chính doanh nghiệp. Muốn có được Rủi ro và lợi nhuận luôn đi đôi với nhau. Khi lợi nhuận càng cao, rủi ro đi kèm cũng càng lớn.

 

Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa rủi ro và lợi nhuận trước khi đưa ra quyết định đầu tư hay huy động vốn. Việc chấp nhận rủi ro cao chỉ nên được thực hiện khi tiềm năng lợi nhuận cũng cao tương ứng.

 

2.3. Nguyên tắc tuân thủ pháp luật

 

Một trong những nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp cần đảm bảo đó là tuân thủ pháp luật.

 

Trong doanh nghiệp cần có hoạt động kế toán, các hoạt động đầu tư và điều động nguồn vốn đều phải tuân thủ pháp luật.

 

Việc vi phạm pháp luật có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như bị phạt tiền, hoặc nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

2.4. Nguyên tắc tính thanh khoản

 

Tính thanh khoản trong hoạt động tài chính được hiểu là thuật ngữ thể hiện mức độ linh hoạt của nguồn tài chính hay dòng tiền và các giái tờ có giá khác.

 

Khi quản trị tài chính doanh nghiệp cần đảm bảo nguyên tắc tính thanh khoản. Doanh nghiệp đảm bảo có đủ nguồn tiền mặt để thanh toán các khoản nợ đến hạn và đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh. Việc thiếu hụt thanh khoản có thể dẫn đến nguy cơ phá sản cho doanh nghiệp.

 

2.5. Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả

 

Doanh nghiệp cần sử dụng vốn một cách hiệu quả để tạo ra lợi nhuận cao nhất. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có kế hoạch tài chính hợp lý, theo dõi chặt chẽ việc sử dụng vốn và có biện pháp xử lý kịp thời các khoản đầu tư không hiệu quả.

 

Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả

Quản trị tài chính đảm bảo nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả.

 

2.6. Nguyên tắc minh bạch

 

Hoạt động tài chính của doanh nghiệp cần được thực hiện một cách minh bạch, công khai. Theo đó chứng thực việc làm ăn, hoạt động kinh doanh chân chính, trung thực và tuân thủ quy định của pháp luật.

 

Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình tài chính cho các cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan khác để cho thấy doanh nghiệp là đơn vị có tiềm lực mạnh, hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật nâng cao sự tin tường, uy tín trong mắt các khách hàng và các đơn vị hợp tác làm ăn.

 

2.7. Nguyên tắc trách nhiệm

 

Khi quản trị doanh nghiệp, các nhà quản trị cần phải phân rõ trách nhiệm quản trị tài chính với từng nguồn tiền cho từng cá nhân, nhóm/phòng ban và chịu trách nhiệm chung về hoạt động quản trị tài chính của toàn doanh nghiệp. 

 

Việc quy trách nhiệm sẽ giúp việc quản trị tài chính được hiệu quả hơn, cá nhân hoặc nhóm chịu trách nhiệm sẽ khắt khe và cẩn thận hơn trong việc quản trị tài chính cho mình.

 

>> Tham khảo: Các loại báo cáo tài chính phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay?

 

3. Lợi ích của việc áp dụng hiệu quả các nguyên tắc quản trị tài chính sẽ giúp doanh nghiệp

 

Nắm rõ nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp là một trong những kiến thức căn bản khi muốn trở thành nhà quản trị. Những lợi ích của việc áp dụng hiệu quả các nguyên tắc quản trị tài chính có thể thấy được như:

 

- Giúp nhà quản trị sử dụng nguồn vốn hợp lý, hiệu quả;

 

- Gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự phát triển bền vững;

 

- Giúp nhà quản trị đạt được mục tiêu;

 

- Nâng cao uy tín doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 

- Giảm thiểu rủi ro và bảo vệ lợi ích của các cổ đông, nhà đầu tư.

 

Quản trị tài chính là một lĩnh vực khó đòi hỏi các nhà quản trị có nhiều kiến thức chuyên môn. Trong doanh nghiệp các nhà quản trị cần xây dựng đội ngũ nhân viên quản trị tài chính có trình độ chuyên môn cao và áp dụng hiệu quả các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp để đảm bảo sự thành công trong hoạt động kinh doanh.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN