Trang chủ Tin tức Mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử? Cách xuất hóa đơn các hãng máy bay

Mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử? Cách xuất hóa đơn các hãng máy bay

Bởi: Einvoice.vn - 14/12/2023 Lượt xem: 7127 Cỡ chữ

Vé máy bay điện tử hiện nay được sử dụng phổ biến do sự phát triển của các kênh phân phối Online. Nhiều người thắc mắc mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử có phải là hóa đơn hợp lệ để tính vào chi phí hay không? Bài viết này sẽ làm rõ các quy định liên quan tới hóa đơn điện tử vé máy bay.

Hóa đơn vé máy bay điện tử
Hóa đơn vé máy bay điện tử là gì?

1. Hóa đơn vé máy bay điện tử

1.1. Vé máy bay điện tử

Vé máy bay điện tử là một hình thức xác nhận hành khách đã đặt vé thành công thông qua hình thức đặt vé trực tuyến. Vé máy bay điện tử không cần in ra giấy mà chỉ cần có mã code đặt chỗ (mã đặt chỗ) bao gồm chữ, số, hoặc chữ và số (tuỳ theo quy định của từng hãng hàng không).
Mã code đặt chỗ sẽ được gửi cho hành khách qua email, SMS, Zalo, hoặc các ứng dụng khác. Hành khách có thể sử dụng mã code đặt chỗ để tra cứu thông tin chuyến bay, làm thủ tục check-in, hoặc thay đổi thông tin vé nếu cần.

1.2. Vé máy bay điện tử có được tính là hóa đơn không?

Vé máy bay điện tử có thể được coi là một loại hóa đơn tài chính, nếu đáp ứng đủ các yêu cầu quy định về nội dung, hình thức, và thủ tục phát hành. Theo Công văn 218/CT-TTHT ngày 30/06/2014 của Cục thuế Long An, vé máy bay điện tử được quyền khai thuế GTGT.
Để được tính vào chi phí, vé máy bay điện tử phải chứng minh được mục đích sử dụng vé liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, vé máy bay điện tử cũng phải tuân theo các quy định về lưu trữ, cung cấp, và sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử có thông tin gì?

Vé máy bay điện tử là một loại hóa đơn điện tử, được thiết kế theo mẫu chung của Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA). Theo đó, mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử sẽ cần đảm bảo các thông tin và định dạng như dưới đây.

Mẫu hóa đơn Vietnam Airlines

Mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử Vietnam Airlines. Nguồn: internet

Mẫu hóa đơn điện tử vé máy bay cần chứa các thông tin cơ bản quan trọng nhằm hỗ trợ hành khách làm thủ tục check-in và xác nhận chuyến bay. Các thông tin này bao gồm:

  • Thông tin khách hàng: Họ tên, thông tin liên lạc của hành khách, ngày đặt chỗ, mã đặt chỗ
  • Thông tin chuyến bay bao gồm: Mã chuyến bay, ngày giờ khởi hành và đến, điểm xuất phát và điểm đến.
  • Thông tin thanh toán: Giá vé, thuế, các khoản phí đi kèm.

Đồng thời, trên hóa đơn vé máy bay điện tử cũng có thể đi kèm những hướng dẫn cơ bản dành cho hành khách như điều kiện về hành lý, giấy tờ cần thiết để làm thủ tục,...

3. Hướng dẫn xuất hóa đơn các hãng máy bay phổ biến

Ngoài hóa đơn điện tử là vé máy bay, những hãng hàng không lớn cũng cung cấp hóa đơn chuẩn cho khách hàng nếu có nhu cầu, thông qua hệ thống website.

Xuất hóa đơn điện tử cho vé máy bay
Xuất hóa đơn điện tử cho vé máy bay các hãng.

3.1. Đối với hóa đơn vé máy bay của Vietnam Airlines:

Sau khi hoàn tất quy trình đặt vé trực tuyến, khách hàng sẽ nhận được hóa đơn vé máy bay dưới dạng điện tử. Đồng thời, có khả năng sử dụng mã vé điện tử để được hỗ trợ xuất hóa đơn GTGT theo các bước chi tiết như sau:
Bước 1: Truy cập hệ thống đặt vé trực tuyến của Vietnam Airlines, vào mục "Quản lý đặt chỗ," lựa chọn "Xuất hóa đơn" và điền đầy đủ thông tin xuất hóa đơn.
Bước 2: Xác nhận thông tin xuất hóa đơn đã điền.
Bước 3: Hệ thống gửi xác nhận thành công qua email. Hóa đơn sẽ được gửi trong khoảng 2 ngày làm việc sau ngày đăng ký.
Bước 4: Sử dụng hóa đơn nhận được để thực hiện kê khai hóa đơn.
Lưu ý: Vietnam Airlines hỗ trợ xuất hóa đơn vé máy bay trong thời hạn 72 giờ kể từ khi khách hàng hoàn tất quy trình đặt vé và các dịch vụ kèm theo.

3.2. Đối với hóa đơn vé máy bay của Vietjet Air:

Vietjet Air triển khai dịch vụ xuất hóa đơn cho khách hàng từ đầu năm 2020 thông qua các kênh đặt vé hiện có của hãng. Khách hàng cần thực hiện lấy hóa đơn trong thời gian tối đa 48 tiếng kể từ khi hoàn thành việc đặt vé máy bay Vietjet Air.

- Đối với khách lẻ

Bước 1: Truy cập vào website https://einvoice-b2c.vietjetair.com/ để tra cứu hóa đơn.
Bước 2: Nhập mã tra cứu hóa đơn và mã kiểm tra. Chọn Tìm hóa đơn để tra cứu.
>> Có thể bạn quan tâm: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

- Đối với khách hàng đại lý

Bước 1: Truy cập đường dẫn https://einvoice.vietjetair.com.
Bước 2: nhập thông tin tài khoản, mật khẩu và mã kiểm tra. Chọn “Đăng nhập” để tra cứu.
Bước 3: Tải hóa đơn về lưu trữ bằng cách nhấn vào nút “Download file hóa đơn”.

3.3. Đối với hóa đơn vé máy bay của Bamboo Airways:

Dịch vụ xuất hóa đơn của Bamboo Airways được áp dụng từ tháng 11/2020 cho khách hàng đặt vé trực tuyến hoặc tại các điểm phòng vé, đại lý của hãng. Khi cần xuất hóa đơn, khách hàng truy cập hệ thống đặt vé trực tuyến trong vòng 72 giờ sau khi hoàn tất quy trình đặt vé và các dịch vụ khác từ hãng.
Quý khách có thể yêu cầu xuất hóa đơn tại các đại lý của Bamboo Airways hoặc thực hiện theo hướng dẫn để tự xuất hóa đơn.
Bước 1: Truy cập website https://invoice.bambooairways.com.
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu từ hãng.
Bước 3: Nhấn “Đăng ký” để nhận được hóa đơn vé máy bay điện tử.

4. Lợi ích khi sử dụng hóa đơn vé máy bay điện tử

Hóa đơn vé máy bay điện tử đem lại nhiều lợi ích cho cả người mua và hãng hàng không trong quá trình sử dụng.

Lợi ích của hóa đơn điện tử
Hóa đơn vé máy bay điện tử mang lại lợi ích gì?

4.1. Bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí

Hóa đơn điện tử vé máy bay mang lại lợi ích lớn về môi trường và chi phí do việc giảm sử dụng giấy in. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm tác động tiêu cực lên môi trường mà còn giúp giảm chi phí in ấn và lưu trữ giấy.

4.2. Giảm rủi ro mất, thất lạc vé

Vé giấy in thường dễ mất mát hoặc bị hư hại. Hóa đơn điện tử giảm rủi ro này bằng cách lưu trữ dữ liệu trên nền tảng điện tử. Đồng thời, người mua vé có thể dễ dàng tra cứu, sử dụng mọi lúc mọi nơi qua thiết bị điện tử.
>> Tham khảo: Tổng hợp quy định về vé điện tử.

4.3. Lợi ích trong kinh doanh

Vé máy bay điện tử có thể được phân phối trực tuyến thông qua các đại lý kinh doanh hoặc qua các ứng dụng thanh toán bên thứ 3. Điều này khiến người dùng dễ dàng tiếp cận và đặt mua vé nhanh chóng qua các phương tiện thanh toán, hình thành thói quen sử dụng thường xuyên. Từ đó, cả người mua và hãng hàng không đều sẽ nhận được những lợi ích tích cực.
Với những ưu điểm này, mẫu hóa đơn điện tử vé máy bay không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường tính linh hoạt và hiệu quả trong hoạt động quản lý và kinh doanh.
Hóa đơn điện tử E-invoice hy vọng thông qua bài viết này, quý khách đã có thêm những thông tin về mẫu hóa đơn vé máy bay điện tử và cách xuất hóa đơn với từng hãng máy bay. Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN