Trang chủ Tin tức Lợi ích khi sử dụng chữ ký điện tử cá nhân?

Lợi ích khi sử dụng chữ ký điện tử cá nhân?

Bởi: Einvoice.vn - 31/07/2024 Lượt xem: 204 Cỡ chữ

Xu hướng chuyển đổi số bùng nổ kéo theo sự thay đổi lớn trong phương thức giao dịch. Chữ ký điện tử cá nhân được sử dụng phổ biến hơn trong các hoạt động giao kết hợp đồng, thanh toán, giao dịch với cơ quan nhà nước hiện nay. Vậy, lợi ích khi sử dụng chữ ký số điện tử cá nhân là gì? Địa chỉ mua chữ ký điện tử uy tín ở đâu? 

 

Chữ ký điện tử cá nhân

Lợi ích khi sử dụng chữ ký điện tử cá nhân.

 

1. Chữ ký điện tử là gì? Các loại chữ ký điện tử hiện nay

 

Giao dịch điện tử ngày càng trở nên phổ biến, len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống không chỉ mang đến nhiều tiện ích mà còn giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và chi phí. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các giao dịch, chữ ký điện tử cá nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng.

 

1.1. Chữ ký điện tử là gì?

 

Chữ ký điện tử là chữ ký được tạo lập dưới dạng dữ liệu điện tử gắn liền hoặc kết hợp một cách lô gíc với thông điệp dữ liệu để xác nhận chủ thể ký và khẳng định sự chấp thuận của chủ thể đó đối với thông điệp dữ liệu (theo Khoản 11, Điều 3, Luật Giao dịch điện tử 2023).

 

Các cá nhân, cơ quan, tổ chức, trực tiếp tham gia giao dịch điện tử hoặc có liên quan đến giao dịch điện tử bắt buộc sử dụng chữ ký điện tử và tuân thủ các quy định theo Luật giao dịch điện tử 2023. Theo đó, cần phải nắm rõ nội dung, điều kiện, hình thức của giao dịch điện tử.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để có chữ ký điện tử hợp pháp cho mọi doanh nghiệp?

 

1.2. Các loại chữ ký điện tử 

 

Chữ ký điện tử được phân loại theo phạm vi sử dụng. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 22, Luật Giao dịch điện tử 2023, chữ ký điện tử bao gồm các loại sau:

 

- Chữ ký điện tử chuyên dùng: là chữ ký điện tử do cơ quan, tổ chức tạo lập, sử dụng riêng cho hoạt động của cơ quan, tổ chức đó phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

 

- Chữ ký số công cộng: là chữ ký số được sử dụng trong hoạt động công cộng và được bảo đảm bởi chứng thư chữ ký số công cộng (là loại chữ ký được các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với mục đích thực hiện giao dịch điện tử an toàn).

 

- Chữ ký số chuyên dùng công vụ: là chữ ký số được sử dụng trong hoạt động công vụ và được bảo đảm bởi chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ.

 

2. Lợi ích sử dụng chữ ký điện tử cá nhân 

 

Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ có lựa chọn loại chữ ký điện tử cá nhân phù hợp. Tuy nhiên, dù sử dụng loại chữ ký điện tử cá nhân nào thì chúng cũng mang đến những lợi ích nhất định cho người dùng.

 

2.1. Lợi ích của chữ ký điện tử cá nhân

 

Việc sử dụng chữ ký điện tử cá nhân đem đến cho người dùng rất nhiều lợi ích đặc biệt là hỗ trợ giao dịch điện tử nhanh chóng, an toàn và đảm bảo tính pháp lý của giao dich. 

 

(1) Lợi ích đối với người dùng chữ ký điện tử cá nhân

 

Sử dụng chữ ký điện tử cá nhân đặc biệt là chữ ký số đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật người dùng có thể dễ dàng:

 

- Khai thuế điện tử; 

 

- Kê khai hải quan điện tử;

 

- Kê khai bảo hiểm xã hội điện tử;

 

- Ký hợp đồng điện tử;

 

- Nộp hồ sơ trực tuyến cho các cơ quan hành chính;

 

- Tham gia đấu thầu trực tuyến;

 

- Giao dịch ngân hàng trực tuyến;

 

- Ký Email điện tử;

 

- Ký các văn bản điện tử.

 

Hỗ trợ ký hợp đồng điện tử

Hỗ trợ ký hợp đồng điện tử mọi lúc, mọi nơi.

 

Người dùng chữ ký điện tử có thể thực hiện giao dịch điện tử mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn không gian và thời gian. Theo đó, là yếu tố giúp người dùng mở rộng thị trường, gia tăng cơ hội hợp tác làm ăn, giảm chi phí đi lại, tổ chức ký kết…

 

Ngoài ra, việc ký chữ ký điện tử cá nhân lên các văn bản điện tử thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp. Cho thấy người ký số là người nắm bắt được xu thế, cập nhật nhanh những thay đổi phù hợp với xu hướng phát triển xã hội.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

(2) Lợi ích đối với khách hàng, đối tác

 

Chữ ký điện tử cá nhân đảm bảo điều kiện an toàn giúp khách hàng, đối tác, người nhận văn bản an tâm khi thực hiện giao dịch điện tử với người ký.

 

Bên cạnh đó, chữ ký điện tử cá nhân thỏa mãn các điều kiện về chữ ký số an toàn theo quy định của Pháp luật giúp khách hàng, đối tác xác định được chính xác người ký,  tăng tính pháp lý cho mỗi giao dịch điện tử.

 

(3) Lợi ích đối với cơ quan Nhà nước và xã hội

 

Sử dụng chữ ký điện tử cá nhân là xu thế trong tương lai, không chỉ có ý nghĩa đối với cá nhân người sử dụng mà còn góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số xây dựng Nhà nước, xã hội điện tử. 

 

Khi các nhân sử dụng chữ ký điện tử, việc giao dịch với cơ quan Nhà nước nhanh chóng, thuận tiện hơn. Việc quản lý, thực hiện dễ dàng hơn từ đó tiết kiệm chi phí, nhân lực cho Nhà nước, nâng cao hiệu suất làm việc.

 

2.2. Sử dụng chữ ký số cá nhân trong giao dịch điện tử 

 

Chữ ký số là một loại chữ ký điện tử được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Theo Khoản 12, Điều 3, Luật giao dịch điện tử 2023 quy định: 

 

“Chữ ký số là chữ ký điện tử sử dụng thuật toán khóa không đối xứng, gồm khóa bí mật và khóa công khai, trong đó khóa bí mật được dùng để ký số và khóa công khai được dùng để kiểm tra chữ ký số. Chữ ký số bảo đảm tính xác thực, tính toàn vẹn và tính chống chối bỏ nhưng không bảo đảm tính bí mật của thông điệp dữ liệu”.

 

Chữ ký số có thể coi là bản nâng cấp của chữ ký điện tử, là chữ ký số có thêm các điều kiện nhất định về cách tạo lập và cơ chế hoạt động để đảm bảo tính xác thực, tính toàn vẹn và tính chống chối bỏ đối với văn bản được ký. Hiện nay, chữ ký số được đánh giá là chữ ký điện tử có tính pháp lý cao nhất và là loại chữ ký được Pháp luật chấp nhận sử dụng giao dịch với cơ quan Nhà nước. 

 

Thông qua việc sử dụng chữ ký số cá nhân (chữ ký số đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật) người dùng có thể thực hiện mọi giao dịch điện tử, trong phạm cho phép theo quy định của Pháp luật.

 

>> Tham khảo: Quy định về chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử.

 

3. Địa chỉ mua chữ ký điện tử cá nhân uy tín?

 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số cá nhân được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động. Một số nhà cung cấp uy tín trong đó có Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn với chữ ký số ECA.

 

Chữ ký số ECA Thái Sơn

Hỗ trợ tư vấn chữ ký số điện tử cá nhân ECA.

 

Chữ ký số ECA hoạt động dựa trên công nghệ mã hóa chữ ký điện tử gồm một cặp khóa được một khóa công khai (Public Key) và một khóa bí mật (Private Key).

 

Theo đó, chữ ký số ECA hoạt động dựa trên nguyên tắc không thể tìm ra khóa bí mật từ khóa công khai, khóa bí mật nằm dưới quyền sở hữu duy nhất của chủ sở hữu và được lưu trữ cục bộ dưới dạng USB Token.

 

Khi sử dụng chữ ký số ECA người dùng được đảm bảo:

 

- Xác thực chính xác chủ thể ký nhờ vào việc chữ ký số được gắn với danh tính một cá nhân, tổ chức cụ thể và có thể xác thực qua chứng thư số.

 

- Người ký số không thể chối bỏ việc mình đã ký số do thông tin chủ thể, thời gian ký, địa chỉ IP,... được gắn kèm tài liệu sau khi ký.

 

- Sau khi ký số, văn bản được đảm bảo toàn vẹn, các bên không thể sửa đổi văn bản, đính kèm thông tin hoặc xóa bỏ. Mọi thay đổi văn bản sau khi ký chữ ký số đều được thông báo.

 

Chữ ký số ECA được biết đến như một trong những chữ ký số với nhiều tính năng vượt trội, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm ký số hiện đại, nhanh chóng, đáp ứng cao nhu cầu ký số của cá nhân cũng như doanh nghiệp, đơn vị.

 

Trên đây là thông tin về lợi ích khi sử dụng chữ ký điện tử cá nhân và địa chỉ mua uy tín. Để được hỗ trợ tư vấn dịch vụ và đăng ký chữ ký số điện tử cá nhân nhanh vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.4767 hoặc 1900.4768. Các chuyên viên của Công ty Pháp triển Công nghệ Thái Sơn luôn sẵn lòng được hỗ trợ quý khách hàng.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN