Trang chủ Tin tức Hóa đơn tài chính là gì, bao gồm những hình thức nào?

Hóa đơn tài chính là gì, bao gồm những hình thức nào?

Bởi: Einvoice.vn - 24/07/2024 Lượt xem: 598 Cỡ chữ

Hóa đơn tài chính đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Hóa đơn này được người bán lập để ghi nhận thông tin quá trình mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Hóa đơn tài chính là gì và có những hình thức nào?

 

1. Hóa đơn tài chính là gì?

 

hóa đơn tài chính

Khái niệm hóa đơn tài chính.

 

Hóa đơn tài chính (gọi chung là hóa đơn) là chứng từ được lập bởi người bán, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Hóa đơn là chứng từ thương mại thể hiện quan hệ mua bán, trao đổi giữa người mua và người bán, sử dụng làm căn cứ pháp lý chứng nhận cho việc chuyển nhượng hàng hóa giữa hai bên.

 

Hóa đơn tài chính gồm nhiều loại, được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Tài chính doanh nghiệp, Thị trường tài chính.

 

2. Các loại hóa đơn tài chính

 

hóa đơn 2

Phân loại hóa đơn tài chính.

 

Các loại hóa đơn tài chính được sử dụng trong doanh nghiệp gồm:

 

a) Hóa đơn giá trị gia tăng

 

Đây là hình thức hóa đơn được sử dụng phổ biến nhất. Hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động:

 

- Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nội địa.

 

- Hoạt động vận tải quốc tế.

 

- Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.

 

- Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp khác được coi như xuất khẩu.

 

b) Hóa đơn bán hàng

 

Hóa đơn bán hàng áp dụng cho các đối tượng:

 

- Tổ chức, cá nhân tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp: Các hộ kinh doanh cá thể, cửa hàng đại lý bán lẻ, cửa hàng đại lý bán lẻ trực tiếp,... bán hàng trong nội địa.

 

- Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp thực hiện bán hàng hóa, xuất hàng hóa vào khu phi thuế quan và các trường hợp khác được coi như hoạt động xuất khẩu.

 

- Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan thực hiện bán hàng hóa cung cấp dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ nội dung “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

 

c) Hóa đơn điện tử bán tài sản công

 

Đây là loại hóa đơn theo quy định mới tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Hóa đơn điện tử bán tài sản công được sử dụng khi bán các tài sản:

 

- Tài sản công thuộc cơ quan, tổ chức, đơn vị (gồm cả nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước).

 

- Tài sản kết cấu hạ tầng.

 

- Tài sản công Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp.

 

- Tài sản của dự án có sử dụng vốn nhà nước.

 

- Tài sản đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

 

- Tài sản công bị thu hồi vốn theo quyết định của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.

 

- Vật tư, vật liệu do thu hồi từ công tác xử lý tài sản công.

 

d) Hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia

 

Đây là loại hóa đơn được sử dụng tại các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống cơ quan dự trữ nhà nước bán hàng dự trữ quốc gia theo quy định.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tửBáo giá hóa đơn điện tử.

 

e) Hóa đơn khác

 

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, một số loại hóa đơn khác bao gồm:

 

- Tem, vé, thẻ có nội dung và hình thức tuân thủ theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

 

- Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng (trừ hình thức tem, vé, thẻ nêu trên) có hình thức và nội dung được lập tuân theo quy định quốc tế và một số quy định pháp luật khác liên quan.

 

g) Chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn

 

Các loại chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn bao gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý.

 

3. Các hình thức hóa đơn tài chính

 

Các hình thức hóa đơn tài chính

Có 2 hình thức hóa đơn tài chính chủ yếu.

 

Theo hình thức thể hiện, hóa đơn tài chính được phân loại thành: Hóa đơn điện tử và hóa đơn đặt in.

 

3.1. Hóa đơn điện tử

 

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 3, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hóa đơn điện tử là hình thức hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế, thể hiện ở định dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử nhằm mục đích ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, gồm cả trường hợp hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

 

Trong đó:

 

“a) Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.

 

Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.

 

b) Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.”

 

>> Tham khảo: Mẫu hóa đơn điện tử.

 

3.2. Hóa đơn đặt in

 

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hóa đơn do cơ quan thuế đặt in là hóa đơn được thể hiện dưới dạng giấy, do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 23, Nghị định 123/2020/NĐ-CP để sử dụng vào mục đích bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

 

4. Hóa đơn tài chính hợp pháp là gì?

 

Cũng theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tại Khoản 7, Điều 1, hóa đơn, chứng từ hợp pháp được quy định là hóa đơn, chứng từ đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định tại Nghị định này.

 

Bên cạnh đó, hóa đơn, chứng từ giả là hóa đơn, chứng từ được in hoặc khởi tạo theo mẫu hóa đơn, chứng từ đã được thông báo, phát hành của tổ chức, cá nhân khác hoặc được in, khởi tạo bị trùng lặp với số của cùng một ký hiệu hóa đơn, chứng từ hoặc hành vi làm giả hóa đơn điện tử, chứng từ.

 

Trên đây là một số thông tin tổng quan về hóa đơn tài chính. Đây là hình thức hóa đơn phổ biến với các doanh nghiệp, ghi nhận các thông tin quan trọng về quá trình bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp. Để nắm vững các nội dung về hóa đơn tài chính, các hình thức hóa đơn mới nhất, doanh nghiệp căn cứ theo hướng dẫn tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP để nắm nội dung chi tiết.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN