Trang chủ Tin tức Giảm thiểu tối đa công việc cho kế toán thuế khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã

Giảm thiểu tối đa công việc cho kế toán thuế khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã

Bởi: Einvoice.vn - 20/09/2018 Lượt xem: 2145 Cỡ chữ

Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, kế toán doanh nghiệp có thể cắt giảm được thủ tục lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng. Không những thế, kế toán doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm tối đa thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo nâng cao hiệu quả trong việc khai và nộp thuế.

Hóa đơn điện tử tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc

HĐĐT giúp kế toán tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn nâng cao hiệu quả công việc.

1. Kế toán không phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với hóa đơn điện tử có mã

 Hiện nay, các doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, kế toán doanh nghiệp sẽ cắt giảm được thủ tục lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng hoặc hàng quý.
Cụ thể, trong nội dung của Thông tư số 32/2011/TT-BTC và Quyết định số 1209/2015/QĐ-BTC, Bộ Tài chính đã quy định việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
- Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế vẫn phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo đúng quy định pháp luật. Mọi thao tác lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đều sẽ được tiến hành trên phần mềm hóa đơn điện tử doanh nghiệp đang sử dụng, rất đơn giản, nhanh chóng.
- Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ không phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Lý do là bởi các hóa đơn điện tử loại này đều đã được cơ quan thuế cấp mã trước đó. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mà doanh nghiệp sử dụng đều đã được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục Thuế.

2. Thao tác đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế rất đơn giản, nhanh chóng

So với hóa đơn giấy, việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ được kế toán tiến hành đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Nhờ đó, kế toán doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian làm việc mà vẫn giải quyết hiệu quả công việc.

sử dụng hóa đơn điện tử có mã

Thao tác đăng ký và sử dụng HĐĐT có mã rất đơn giản, nhanh chóng.

Căn cứ theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, quy trình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã được tiến hành đơn giản chỉ với 02 bước sau:

Bước 1: Đăng ký qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế

Kế toán doanh nghiệp thuộc đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tiến hành truy cập vào Cổng thông tin Tổng cục Thuế rồi triển khai:
- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP: Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử;
- Nộp tờ khai đăng ký đã hoàn thành kèm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với những hóa đơn đã sử dụng trước thời điểm đăng ký theo đúng quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP.

Mẫu số 1

Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Bước 2: Chờ thông tin xác nhận từ cơ quan thuế

Sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, kế toán doanh nghiệp chỉ cần chờ 01 ngày làm việc, tính từ thời điểm gửi đăng ký, để nhận được thông báo chấp nhận hay không chấp nhận của cơ quan thuế.
Bởi, theo đúng quy định hiện hành, sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã bằng phương thức điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi đơn vị đăng ký Thông báo theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
Trong nội dung thông báo, cơ quan thuế sẽ ghi rõ về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Như vậy, việc đăng ký sử dụng hóa đơn có mã chỉ mất khoảng 01 ngày, rất đơn giản và nhanh chóng.
>> Tham khảo: Hướng dẫn kê khai thuế GTGT.

3. Kế toán dễ dàng lập và nộp tờ khai thuế online

Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, các thao tác lập và nộp thuế với kế toán doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vừa tiết kiệm thời gian, công sức, đơn giản hóa thủ tục vừa đảm bảo nâng cao hiệu quả công việc cho kế toán trong khai và nộp thuế.

lập và nộp tờ khai thuế online

Kế toán dễ dàng lập và nộp tờ khai thuế online với HĐĐT có mã.

Thứ nhất, thay vì phải tổng hợp tài liệu, tiến hành nhiều thủ tục rườm rà, kế toán doanh nghiệp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ không bắt buộc phải kê khai hóa đơn điện tử bán ra, chỉ cần kê khai chính xác hóa đơn điện tử doanh nghiệp đã mua vào là xong.
Không chỉ vậy, quy trình kê khai thuế với hóa đơn điện tử có mã còn cho phép các kế toán của doanh nghiệp thực hiện hoàn toàn online, tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian. Những sai sót khi kê khai thuế online cũng được giảm ở mức thấp nhất.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Thứ hai, việc nộp tờ khai thuế với hóa đơn điện tử nói chung, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nói riêng hoàn toàn được tiến hành online. Kế toán khai thuế không còn phải tốn nhiều công sức và chi phí di chuyển đến tận cơ quan thuế để nộp tờ khai thuế.
Thứ ba, trường hợp bản khai thuế với các hóa đơn có mã của cơ quan thuế mắc sai sót, việc xử lý sai sót được tiến hành rất đơn giản, nhanh chóng.
Như vậy, việc sử dụng hóa đơn điện tử nói chung, hóa đơn điện tử có mã nói riêng chính là một trong những giải pháp giúp giảm thiểu rất nhiều công việc hành chính cho kế toán thuế, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN