Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp mới thành lập liệu đã bắt buộc phải sử dụng?

Hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp mới thành lập liệu đã bắt buộc phải sử dụng?

Ngày đăng: 08:25 - 04/05/2019 Lượt xem: 143 Cỡ chữ

Trước thời hạn chuyển tiếp sang hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh vẫn còn một số vướng mắc về việc áp dụng hình thức hóa đơn mới này, đặc biệt là với các doanh nghiệp mới thành lập. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 4763/TCT-CS phản hồi cụ thể.

>>> Lưu ý khi kiểm tra chữ ký điện tử của người bán trên hóa đơn điện tử

>>> Gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng như thế nào để hợp lệ, hợp pháp?

Giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp về hóa đơn điện tử

Khoản 3 Điều 36 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ có nêu rõ:

Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 2 Điều này.”

Nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn về quy định áp dụng hóa đơn điện tử

Nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn về quy định áp dụng hóa đơn điện tử

Căn cứ quy định trên, về việc sử dụng hóa đơn điện tử tại doanh nghiệp mới thành lập, Tổng cục thuế trả lời tại Công văn số 4763/TCT-CS như sau:

  • Trường hợp cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, cơ quan thuế chưa thông báo cơ sở kinh doanh mới thành lập sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP thì các cơ sở kinh doanh mới thành lập này đăng ký phát hành hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử hoặc mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng (nếu thuộc trường hợp mua hóa đơn) và thực hiện các thủ tục hành chính về hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP.

  • Trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020 thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP nhưng cơ sở kinh doanh mới thành lập chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà đăng ký phát hành hóa đơn theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh mới thành lập này thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Như vậy, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh mới thành lập nên xác định rõ đơn vị mình thuộc trường hợp nào để thực hiện theo đúng quy định.

Lựa chọn đơn vị đồng hành trong quá trình chuyển sang hóa đơn điện tử

Trong quá trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, doanh nghiệp rất dễ gặp phải các vướng mắc. Để chờ đợi phản hồi chính thức từ phía cơ quan thuế quản lý đôi khi phải mất thời gian. Bởi vậy, để thuận tiện, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hợp tác cùng một đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hóa đơn điện tử và kinh nghiệm triển khai thực tế, nhà cung ứng có thể tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp từ các quy định, văn bản hành lang pháp lý đến giải pháp và quá trình sử dụng thực tế.

Nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử giúp quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn

Nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử giúp quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn

Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hóa đơn điện tử, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn là “địa chỉ” được nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh tin tưởng lựa chọn đồng hành. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không chỉ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ Tổng cục Thuế mà còn thỏa mãn được các yêu cầu, điều kiện đặc thù cho bài toán triển khai tại doanh nghiệp. Khách hàng tiêu hiểu hiện đang triển khai E-Invoice có thể kể đến hàng loạt các thương hiệu hàng đầu như: Honda, Samsung, Lotte, KFC, Grab, Circle K, Unicharm, Aeon Mall, Golden Gate…

Bên cạnh đó, yếu tố cũng không kém phần quan trọng để Thái Sơn “ghi điểm” với khách hàng chính là dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp với 7 tổng đài 24/7 trên cả nước, đảm bảo những vấn đề của khách hàng sẽ luôn được lắng nghe và giải quyết kịp thời.

Nếu cần tìm hiểu thêm về hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ:

Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn
Địa chỉ: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
Hotline: 19004767 hoặc 19004768
Tel: 024.3754.5222

Website: https://einvoice.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/einvoicevn

>>> Chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu hóa đơn điện tử - Trách nhiệm của các bên đến đâu?

>>> Quy định về ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế