Trang chủ Tin tức Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 của ngành Hải quan

Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 của ngành Hải quan

Bởi: Einvoice.vn - 27/06/2017 Lượt xem: 2865 Cỡ chữ

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế nói riêng và các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh nói chung, Tổng cục Hải Quan đã phê duyệt và cho triển khai đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” từ tháng 11/2017. Đến nay đã đạt rất nhiều lợi ích không thể phủ nhận.

Đề án nộp thuế điện tử và thông quan liên tục

Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 của ngành Hải quan.

1. Chính thức hoạt động thí điểm đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” từ tháng 11/2017

Trước thực tế, việc nộp thuế qua ngân hàng phối hợp thu vẫn chưa hỗ trợ cho người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch , tức là sau giờ làm việc và ngày nghỉ thứ Bảy, chủ Nhật, ngày lễ. Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Hải quan đã phê duyệt đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7”; đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết đưa vào triển khai, thiết kế trên hệ thống.

Phương thức nộp thuế điện tử

Người nộp thuế không cần tới tận cơ quan Hải quan khi dùng phương thức nộp thuế điện tử.

Mục tiêu của đề án là giúp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; giảm thời gian nộp thuế; đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN - 4.
Theo sự phê duyệt của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái về Quyết định số 2082/QĐ-TCHQ thì đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” sẽ chính thức đi vào hoạt động thí điểm từ tháng 11/2017. Do đó, bắt đầu từ tháng 11, toàn ngành Hải quan sẽ thực hiện thí điểm trao đổi thông tin và triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc chương trình Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7.
>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Tổng cục Hải quan đã đánh giá hình thức này khi được triển khai sẽ xóa đi giới hạn về thời gian làm việc của ngân hàng thương mại, giảm đi sự phụ thuộc vào hệ thống Internet banking của ngân hàng thương mại. Qua đó, giúp các ngân hàng phát triển và nâng cao dịch vụ thanh toán cho khách hàng.
Thực tế, đề án này khi được triển khai đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí về nhân lực, vật lực cho cả cơ quan Hải quan lẫn doanh nghiệp; rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo đúng như chỉ đạo của Chính phủ.
Ngoài ra, đề án này cũng cho phép người nộp thuế có thể nộp tiền tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi phương tiện, vừa hạn chế thanh toán tiền mặt lại đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác và rất nhanh chóng.

2. Ngành Hải quan đạt gần 93% số thu ngân sách từ thu nộp thuế điện tử

Khi mà phương thức nộp thuế đã trở thành thói quen của người nộp thuế thì dịch vụ này đã ngày càng chứng tỏ tính tiện ích không thể phủ nhận của nó đối với cả cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp.

Hình thức thu và nộp thuế điện tử

Ngành Hải quan đạt nhiều lợi ích từ thu nộp thuế điện tử.

Chấp hành và thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai mạnh mẽ thu nộp thuế, phí và lệ phí bằng phương thức điện tử, thông qua các tổ chức tín dụng. Đến nay, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt gần 93% số thu ngân sách.
Theo các báo cáo chính xác của Ngành thì chỉ tính riêng từ tháng 01/2019 - 07/2019, ngành Hải quan đã thu thuế từ phương thức điện tử đạt 162.944 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 92,72% số thu ngân sách. Trong đó, số tiền thuế thu bằng phương thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 đạt 13.550 tỷ đồng, chiếm 8,3% số thu từ phương thức điện tử.
Tới nay, số ngân hàng đã phối hợp triển khai thu với Tổng cục Hải quan là 39, trong đó có 22 ngân hàng tham gia hình thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.
Trước thực tế này, cơ quan Hải quan nhận định: hình thức nộp thuế điện tử đã và đang tiếp tục đơn giản hóa thủ tục nộp tiền thuế, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp, đồng thời đa dạng hóa kênh thanh toán, gia tăng tính tiện ích cho người nộp thuế.
Hiện nay, việc thu nộp thuế cũng như hoàn thành các thủ tục hành chính của các doanh nghiệp với cơ quan thuế, cơ quan Hải quan còn trở nên đơn giản, dễ dàng hơn nếu các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt, trước thời hạn chuyển đổi cuối cùng 31/10/2020.
Bởi, căn cứ vào quy định hiện hành, khi dữ liệu HĐĐT được kết nối với cơ quan thuế thì các tổ chức, doanh nghiệp không còn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng nữa, cắt giảm được đáng kể các thủ tục trong quá trình nộp thuế. Điều này đồng nghĩa rằng các tổ chức, doanh nghiệp đã hoàn thành chuyển đổi HĐĐT tại thời điểm này thì hoàn toàn không cần phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi tới cơ quan thuế.
Mọi thắc mắc về đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/