Trang chủ Tin tức Chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy: 4 điều doanh nghiệp cần lưu ý

Chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy: 4 điều doanh nghiệp cần lưu ý

Bởi: Einvoice.vn - 08/05/2019 Lượt xem: 4107 Cỡ chữ

Doanh nghiệp có thể chuyển đổi hóa đơn điện tử thành hóa đơn giấy để phục vụ một số mục đích nhất định. Dưới đây là một số thông tin hữu ích mà doanh nghiệp nên tham khảo để thực hiện chuyển đổi hóa đơn hợp lệ, hợp pháp.

1. Sử dụng hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử trong trường hợp nào?

Thông thường, các doanh nghiệp thường sử dụng hóa đơn điện tử trong các trường hợp lưu trữ chứng từ kế toán hoặc làm căn cứ xác minh nguồn gốc của hàng hóa.
Với trường hợp lưu thông hàng hóa, mặc dù cơ quan chức năng có thể tra cứu nội dung hóa đơn điện tử thông qua cổng thông tin của Tổng cục thuế, nhiều doanh nghiệp vẫn in hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử để tránh trường hợp xảy ra sự cố bất khả kháng về đường truyền hay thiết bị mạng. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro hàng hóa chậm lưu thông gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Những trường hợp chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy

Những trường hợp chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.

Bên cạnh đó, mặc dù hóa đơn điện tử có thể sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ kế toán như khấu trừ thuế và tính vào chi phí, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn chuyển đổi để phục vụ việc lưu trữ chứng từ kế toán.

2. Nguyên tắc chuyển đổi hóa đơn điện tử thành hóa đơn giấy

Nguyên tắc chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy được quy định tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 32/2011/TT-BTC.
Cụ thể, người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được phép chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tuy nhiên chỉ được thực hiện 01 lần. Hóa đơn chuyển đổi để phục vụ quá trình lưu thông hàng hóa phải có đầy đủ chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.
Bên cạnh đó, người mua, người bán cũng được phép sử dụng hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử để phục vụ công tác lưu trữ chứng từ kế toán theo quy định của Luật kế toán.
Hóa đơn chuyển đổi để phục vụ lưu trữ chứng từ kế toán phải đáp ứng điều kiện hóa đơn được phép chuyển đổi, điều kiện để hóa đơn có giá trị pháp lý và yêu cầu về ký hiệu riêng trên hóa đơn chuyển đổi. Doanh nghiệp cũng cần chú ý lưu trữ dữ liệu của hóa đơn điện tử ra các vật mang tin như USB, CD, DVD, ổ cứng...hoặc sao lưu trực tuyến để bảo vệ dữ liệu hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Điều kiện của hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử chuyển sang hóa đơn giấy phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2011/TT-BTC, cụ thể là:

  • Phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc
  • Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy
  • Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy

Khi đảm bảo được các điều kiện trên thì hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử được xem là có đủ giá trị pháp lý.
>> Tham khảo: Nghị định 123 về hóa đơn điện tử.

4. Ký hiệu riêng trên hóa đơn chuyển đổi

Hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử phải đảm bảo yêu cầu về ký hiệu riêng (quy định tại Khoản 4 Thông tư 32/2011/TT-BTC) nhằm phân biệt giữa hóa đơn chuyển đổi và hóa đơn điện tử gốc.

Cần đảm bảo ký hiệu riêng trên hóa đơn giấy chuyển đổi

Cần đảm bảo ký hiệu riêng trên hóa đơn giấy chuyển đổi.

Ký hiệu riêng trên hóa đơn giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử phải có đủ các thông tin: dòng chữ “HÓA ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ” ; họ và tên, chữ ký của người thực hiện chuyển đổi, thời gian thực hiện chuyển đổi.
Hi vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy đúng quy định pháp luật.
Để được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử cũng như được hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử nhanh chóng và hiệu quả nhất, doanh nghiệp nên tìm kiếm sự hợp tác với các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử. Lựa chọn sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử từ nhà cung cấp uy tín cũng giúp doanh nghiệp đảm bảo quá trình sử dụng hóa đơn điện tử thuận lợi, dễ dàng hơn.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp tổng thể về hóa đơn điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động, Thái Sơn hiểu rõ làm thế nào để xây dựng mô hình hóa đơn điện tử phù hợp nhất với quy mô, lĩnh vực của doanh nghiệp.
Sản phẩm của Thái Sơn - phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế chứng nhận đáp ứng mọi yêu cầu nghiệp vụ, đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Hóa đơn điện tử E-invoice được Tổng cục Thuế thẩm định chất lượng

Hóa đơn điện tử E-invoice được Tổng cục Thuế thẩm định chất lượng.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của Thái Sơn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 mọi thắc mắc của doanh nghiệp. Bất cứ khi nào có vấn đề trong quá trình sử dụng phần mềm, khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với bộ phận kỹ thuật để được nhanh chóng giải quyết.
Đó chính là lý do vì sao Thái Sơn và phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được rất nhiều doanh nghiệp trong nước tin tưởng hợp tác, trong đó có thể kể đến các tên tuổi lớn như Honda, CJ CGV, Samsung, Grab, Unicharm, Golden Gate…
Để tìm hiểu thêm thông tin về E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.522
  • Website: https://einvoice.vn/