Trang chủ Tin tức Hướng dẫn cách xử lý sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử

Hướng dẫn cách xử lý sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 29/05/2020 Lượt xem: 66337 Cỡ chữ

Sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử là lỗi mà không ít doanh nghiệp đã mắc phải khi tiến hành lập, xuất hóa đơn. Theo đó, với mỗi trường hợp sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử khác nhau sẽ được xử lý khác nhau. Nếu bạn đang thắc mắc về cách xử lý hóa đơn điện tử sai mã số thuế ra sao thì đừng bỏ qua bài biết này để cập nhật cho mình cách xử lý hóa đơn sai mã số thuế 2020 chi tiết nhất với từng trường hợp nhé.

1. Trường hợp phát hiện sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử khi người bán chưa gửi cho người mua

Cách xử lý sai mã số thuế trên HĐĐT khi người bán chưa gửi cho người mua.

Cách xử lý sai mã số thuế trên HĐĐT khi người bán chưa gửi cho người mua.

Nhiều người thắc mắc thắc mắc hóa đơn sai mã số thuế có được điều chỉnh hay không thì câu trả lời là có. Theo đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh hóa đơn điện tử sai mã số thuế bằng cách lập lập văn bản thỏa thuận và lập hóa đơn thay thế mới.
Hiện nay, nếu như doanh nghiệp bạn đang gặp phải lỗi sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử nhưng hóa đơn chưa được gửi cho bên mua thì có thể xử lý theo cách sau:

  • Bên bán và bên mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử.
  • Bên bán lập hóa đơn điện tử thay thế mới, đảm bảo đã ký số, ký điện tử, rồi gửi tới cho bên mua. Theo đó, hóa đơn điện tử thay thế bắt buộc phải có dòng chữ: “Thay thế cho hóa đơn số… ký hiệu… mẫu số…; ký hiệu hóa đơn…; số hóa đơn…; ngày/ tháng/ năm”.
  • Bên bán tiến hành lập Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo đúng mẫu số 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính Phủ rồi gửi dữ liệu hóa đơn tới Cơ quan thuế.

Lưu ý rằng, với những trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn có mã của Cơ quan thuế thì đơn vị kinh doanh này phải gửi Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo đúng mẫu số 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP tới Cơ quan thuế rồi chờ Cơ quan thuế cấp mã mới thay thế cho hóa đơn đã lập rồi mới lập hóa đơn thay thế và gửi cho bên mua.
>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Trường hợp phát hiện sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử khi người bán đã gửi cho người mua

Cách xử lý sai mã số thuế trên HĐĐT khi người bán đã gửi cho người mua.

Cách xử lý sai mã số thuế trên HĐĐT khi người bán đã gửi cho người mua.

Với các trường hợp bên bán phát hiện ra lỗi sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử nhưng hóa đơn đã được gửi cho người mua thì cần xử lý như sau:

  • Bên bán và bên mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót về thông tin mã số thuế.
  • Bên bán phải lập Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo đúng mẫu số 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
  • Bên bán lập hóa đơn điện tử thay thế mới, đảm bảo đã ký số, ký điện tử, rồi gửi tới cho bên mua. Theo đó, hóa đơn điện tử thay thế bắt buộc phải có dòng chữ: “Thay thế cho hóa đơn số… ký hiệu… mẫu số…; ký hiệu hóa đơn…; số hóa đơn…; ngày/tháng/năm”.

Với trường hợp này, cũng cần lưu ý rằng:

  • Nếu doanh nghiệp đang dùng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì cần lập và gửi Thông báo hủy hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế trước để được cấp lại mã số mới cho hóa đơn rồi mới lập hóa đơn thay thế có đầy đủ tiêu thức ký số như quy định.
  • Trường hợp hóa đơn có sai mã số thuế đã được gửi cho bên mua và bên mua đã tiến hành kê khai hóa đơn này thì sau khi đã lập hóa đơn thay thế, bên mua cần điều chỉnh lại hóa đơn sai sót đã kê khai đúng theo quy định pháp luật.

3. Trường hợp cơ quan thuế là bên phát hiện lỗi sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử

Cách xử lý khi cơ quan thuế phát hiện lỗi sai mã số thuế trên HĐĐT.

Cách xử lý khi cơ quan thuế phát hiện lỗi sai mã số thuế trên HĐĐT.

Với những trường hợp sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử nhưng được phát hiện bởi cơ quan thuế thì xử lý như sau:

  • Phía Cơ quan thuế sẽ thông báo cho bên bán theo Mẫu số 05 trong Phụ lục kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để bên bán có thể kiểm tra sai sót.
  • Tiếp đó, bên bán sẽ có thời gian là 02 ngày để lập Thông báo hủy hóa đơn điện tử đúng mẫu số 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP để gửi tới cơ quan thuế.
  • Hai bên bán và mua cũng sẽ phải lập văn bản thỏa thuận lỗi sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử.
  • Bên bán lập hóa đơn thay thế mới gửi cho bên mua theo đúng quy định pháp luật, đồng thời phải gửi lại dữ liệu hóa đơn điện tử tới Cơ quan thuế.

Lưu ý rằng:

  • Hai bên bán và mua cũng cần tiến hành điều chỉnh kê khai nếu hóa đơn đó đã được kê khai trước đó. 
  • Trường hợp sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử nhưng bên bán không thông báo với Cơ quan thuế thì Cơ quan thuế sẽ tiếp tục thông báo cho người bán về sai sót để bên bán thực hiện điều chỉnh hoặc hủy hóa đơn.
  • Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn chi tiết về việc xử lý hóa đơn không có mã cho các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn không mã.

Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách xử lý sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử chi tiết nhất.
Mọi thắc mắc về sai mã số thuế trên hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn đọc vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ : Số 15 - Đặng Thùy Trâm -  Cầu Giấy - Hà Nội
  • Hotline HTKH 24/7:Miền Bắc: 1900 4767 - Miền Nam/Trung: 1900 4768
  • Website: https://einvoice.vn/