Trang chủ Tin tức Thực trạng triển khai hóa đơn điện tử tại Việt Nam năm 2024

Thực trạng triển khai hóa đơn điện tử tại Việt Nam năm 2024

Bởi: Einvoice.vn - 10/07/2024 Lượt xem: 576 Cỡ chữ

Trong những năm gần đây, việc triển khai hóa đơn điện tử đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi Bộ Tài chính nhằm hướng tới môi trường kinh doanh lành mạnh, và hạn chế gian lận về thuế. Vậy hoạt động này tới năm 2024 đã đạt được những kết quả gì?

 

Triển khai hóa đơn điện tử

Kết quả triển khai hóa đơn điện tử đã đạt được những gì?

 

1. Hóa đơn điện tử là gì?

 

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là tập hợp các thông tin về giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử, thay thế cho hóa đơn giấy truyền thống. Việc áp dụng HĐĐT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

 

Chính vì lý do đó, những năm gần đây, Chính phủ và Bộ Tài chính đã tích cực các công tác thúc đẩy chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc.

 

2. Kết quả triển khai hóa đơn điện tử năm 2024

 

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến hết 21/4/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,48 tỷ hóa đơn, trong đó có 2,08 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,4 tỷ hóa đơn không mã.

 

Đặc biệt, Tổng cục Thuế đã triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc để thúc đẩy người dân và doanh nghiệp sử dụng HĐĐT. Kết quả tính từ 1/1/2023 đến ngày 31/12/2023, ngành Thuế đã tổ chức trao 3.816 giải thưởng của chương trình, với tổng số tiền là 10,2 tỷ đồng.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá hóa đơn điện tử, Mẫu hóa đơn điện tử.

 

2.1. Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

 

Hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

 

Theo quy định, các doanh nghiệp bán lẻ, cung cấp dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng sẽ phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

 

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là hóa đơn điện tử được lập và quản lý trực tiếp trên máy tính tiền có kết nối và chuyển dữ liệu trực tiếp tới hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế.

 

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp đơn vị kinh doanh chủ động trong việc tạo lập hóa đơn, gửi hóa đơn ngay lập tức tới cho khách hàng, đồng thời tiết kiệm thời gian khi hệ thống tự gửi dữ liệu hóa đơn tới cơ quan Thuế.

 

Tính từ tháng 12/2022 đến tháng 6/2024, hoạt động này đã đạt được kết quả:

 

  • Hơn 67.000 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, 
  • 516 triệu hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền.

 

2.2 Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử tới cơ quan Thuế

Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử (HĐĐT) tới cơ quan Thuế là việc doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử truyền dữ liệu về HĐĐT đã lập trong kỳ thuế cho cơ quan Thuế theo quy định. Việc này nhằm mục đích kiểm tra, giám sát hoạt động kê khai thuế của doanh nghiệp, tổ chức, góp phần đảm bảo công tác thuế được thực hiện hiệu quả và minh bạch.

 

Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử sẽ thực hiện việc chuyển dữ liệu định kỳ tới cơ quan thuế theo 2 hình thức:

 

- Gửi trực tiếp bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử tới cơ quan Thuế

 

- Gửi dữ liệu hóa đơn điện tử thông qua các tổ chức cung cấp dịch vụ, phần mềm hóa đơn điện tử tới cơ quan Thuế.

 

Việc chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử là hoạt động bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện. Đối với doanh nghiệp chậm trễ hoặc không gửi dữ liệu thì sẽ phải chịu các hình thức phạt theo quy định.

 

Theo Tổng cục Thuế, tính đến hết năm 2023 và đầu năm 2024, đã có 922.908 doanh nghiệp (DN) tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử trên tổng số 923.403 DN đang hoạt động, đạt tỷ lệ 99,95%.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

 

3. Triển khai hóa đơn điện tử mang lại lợi ích gì?

 

Số hóa đơn đã được ngành thuế xử lý

Áp dụng hóa đơn điện tử thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh.

 

Việc áp dụng HĐĐT mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế. Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn, bảo quản và vận chuyển hóa đơn giấy.

 

Đồng thời, HĐĐT giúp tăng hiệu quả quản lý, chống gian lận thuế, bảo vệ môi trường và nâng cao năng suất làm việc. Nhìn chung, HĐĐT đóng góp vào việc minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, thúc đẩy thương mại điện tử và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.

 

Với những kết quả tích cực đạt được, HĐĐT đã khẳng định vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số ngành Thuế. Việc triển khai thành công HĐĐT đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thuế Việt Nam, hướng đến sự minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp.

 

Ngành Thuế và môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã từng bước chuyển biến mạnh mẽ khi đưa vào áp dụng hóa đơn điện tử. Việc trang bị một hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử từ nhà cung cấp uy tín sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức so với quản lý hóa đơn giấy như trước đây.

 

Được vận hành và phát triển bởi ThaisonSoft, E-invoice là phần mềm hóa đơn điện tử hàng đầu với hơn 100.000 khách hàng doanh nghiệp tin dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 24/7 và cập nhật những tính năng theo quy định mới nhất về hóa đơn điện tử.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN