Trang chủ Tin tức Thái Sơn đồng hành cùng VCCI và Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử

Thái Sơn đồng hành cùng VCCI và Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 31/07/2019 Lượt xem: 2353 Cỡ chữ

Trong ngày 30/7/2019, Công ty Thái Sơn cùng báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức diễn đàn Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử.

1. Mục tiêu giải đáp thắc cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai Hóa đơn điện tử

Nghị định số 119/2018/NĐ-CP được ban hành đã phần nào thể hiện được quyết tâm thay đổi hình thức quản lý, phương thức sử dụng hóa đơn điện tử trong thời đại công nghệ số, kinh tế số của Chính Phủ. Tuy nhiên, để triển khai thành công hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, bên cạnh các quy định, hướng dẫn triển khai thì những băn khoăn từ phía doanh nghiệp cũng phải được giải đáp rõ ràng.
Thực tế, triển khai hóa đơn điện tử, cần thiết có sự chủ động từ doanh nghiệp kết hợp với nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín. Các thủ tục hành chính cần thiết có sự hỗ trợ, tư vấn giải thích từ cơ quan Thuế quản lý và Tổng cục thuế. Với mục tiêu xóa bỏ vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp Báo diễn đàn Doanh Nghiệp phối hợp với Tổng cục Thuế đã tổ chức triển khai diễn đàn: Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử vào lúc 13h30-17h ngày 30/7/2019 tại hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, Hà Nội.

Diễn đàn được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nhở trên địa bàn Hà Nội

Diễn đàn được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn nhở trên địa bàn Hà Nội.

Diễn đàn có sự tham gia của: TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế; Bà Lê Thị Duyên Hải – Vụ trưởng Vụ kê khai và kiểm toán thuế - Tổng cục Thuế; Ông Nguyễn Hữu Tân – Phó Vụ trưởng Vụ chính sách – Tổng Cục thuế; Bà Tạ Thị Phương Lan – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ kinh doanh cá nhân - Tổng cục Thuế.
Bên cạnh đó là đại điện đến từ Cục công nghệ thông tin, Hội tư vấn Thuế, CLB chữ ký số và giao dịch điện tử. Thái Sơn là đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cùng đại diện đến từ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, diễn đàn còn có sự tham gia của các nhà báo/phóng viên tới từ cơ quan thông tấn báo chí.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Làm rõ khó khăn khi áp dụng hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp gặp phải

T.S Vũ Tiến Lộc, chủ tịch VCCI đã phát biểu đầu tiên và khẳng định việc áp dụng hóa đơn điện tử là nền tảng và là cuộc cách mạng để các doanh nghiệp nhỏ lớn lên, xóa đi khoảng cách giữa doanh nghiệp lớn và khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông chỉ ra cái khó mà tất cả doanh nghiệp, nhà cung cấp hay cơ quan chức năng cần hỗ trợ đó là giúp doanh nghiệp có giải pháp đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật công nghệ thông tin. Ông cho rằng, rào cản khiến việc áp dụng hóa đơn điện tử chậm trễ là do thói quen sử dụng tiền mặt và nhận hóa đơn giấy của người dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế

Ông Nguyễn Hữu Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế.

Nhận định về khó khăn của việc triển khai hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Hữu Tân – Phó vụ trưởng Vụ Chính sách – Tổng cục Thuế đã chỉ ra được thêm 5 rào cản lớn. Bao gồm: Chi phí, hạ tầng kỹ thuật, điều kiện máy móc, thiết bị và nhân lực, quy định giao dịch điện tử phức tạp, phải thông qua nhiều bên liên quan. Ông cũng chia sẻ rằng, chuyển đổi phương thức
Về phía cơ quan quản lý, việc triển khai hóa đơn điện tử giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, thuận tiện trong việc quản lý như thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận, trốn thuế, tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, mặc dù Nghị định 119 đã có hiệu lực từ tháng 9/2018 song lại chưa có thông tư hướng dẫn nghị định này. Chính vì vậy, hiện đang có những “khoảng trống” quy định và đánh giá các đơn vị triển khai, quy định về ngày ký, ngày lập hóa đơn chưa rõ ràng, chưa có hưỡng dẫn cho các loại hóa đơn đặc biệt…

3. Thái Sơn đồng hành giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp

Ngoài việc chia sẻ về lợi ích kèm khó khăn trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử tại doanh nghiệp. Các đại diện đến từ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã gửi lên ban tổ chức nhiều câu hỏi xoay quanh việc sử dụng và áp dụng hóa đơn điện tử. Trong đó có nhiều câu hỏi đến từ việc sử dụng hóa đơn điện tử và các vướng mắc xung quanh.

Ông Quang Anh gửi kiến nghị cho cơ quan Thuế về vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải nhất trong việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử

Đại diện Thái Sơn trả lời thắc mắc về hóa đơn điện tử.

Cùng tham gia tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Lê Quang Anh – Phó Giám đốc Khối dịch vụ khách hàng Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn đã chia sẻ về một trong các vướng mắc mà Thái Sơn tổng hợp từ những doanh nghiệp đã triển khai. Từ đó, ông Quang Anh có kiến nghị cho cơ quan Thuế về việc ngày kí hóa đơn và ngày lập hóa đơn cần sự linh hoạt hơn. Nếu hóa đơn điện tử có ngày ký và ngày lập khác nhau vẫn quy định là không hợp lệ thì sẽ không phù hợp với các doanh nghiệp bán lẻ 24/7. Đặc biệt khi 12h đêm họ vẫn phải bán hàng và có nhu cầu xuất hóa đơn. Việc cứng nhắc trong quy định về ngày ký hóa đơn phải cùng thời gian với ngày lập sẽ tạo ra rào cản cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử.
Cuối cùng, đóng lại diễn đàn bằng phát biểu đến từ ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng hầu hết các doanh nghiệp chưa triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đều có chung những mối lo như các phản ánh tại diễn đàn. Chính vì thế các cơ quan quản lý cần có sự đồng nhất và có hướng dẫn chi tiết cả về kỹ thuật lẫn nội dung cho doanh nghiệp triển khai thực hiện.
Để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/