Trang chủ Tin tức Lưu ý khi hợp đồng không ghi thuế VAT doanh nghiệp cần nắm được

Lưu ý khi hợp đồng không ghi thuế VAT doanh nghiệp cần nắm được

Bởi: Einvoice.vn - 04/08/2023 Lượt xem: 15600 Cỡ chữ

Trên thực tế rất nhiều hợp đồng mua bán không ghi thuế VAT. Tuy nhiên, đã có quy định chung cho những trường hợp này. Doanh nghiệp cần nắm rõ để tránh những tranh chấp không đáng có.

Hợp đồng không ghi thuế VAT
Lưu ý khi hợp đồng không ghi thuế VAT.

1. Thế VAT là gì 

Thuế VAT (Value Added Tax) là viết tắt của thuế giá trị gia tăng (GTGT) là loại thuế gián thu tính trên giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Thuế VAT do người tiêu dùng cuối cùng phải nộp, thông thường được người bán thu hộ và nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Tùy theo loại hàng hóa, dịch vụ thuế VAT sẽ khác nhau thông thường là 10%, 8% (nếu thuộc mặt hàng được giảm thuế), 5% và 0%. Các hàng hóa, dịch vụ có thuế VAT là 5% và 0% thường ít hơn so các hàng hóa có thuế VAT 10%.
>> Tham khảo: Hoàn thuế VAT là gì? Các trường hợp được hoàn thuế VAT.

2. Lưu ý khi hợp đồng không ghi thuế VAT doanh nghiệp cần nắm được

Trong hoạt động thương mại, để tránh tranh chấp các bên sẽ ký hợp đồng. Theo đó xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ giữa các bên trong hoạt động thương mại.
Nội dung của hợp đồng thương mại bao gồm: thông tin các bên tham gia hợp đồng; đối tượng của hợp đồng; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng; điều khoản về thanh toán, điều khoản về phạt vi phạm hợp đồng, điều khoản giải quyết tranh chấp nếu có, chữ ký số… Hợp đồng thương mại thông thường sẽ có nội dung thỏa thuận về giá cả hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên có thể có nội dung về thuế VAT hoặc không.

Thuế VAT

(1) Trường hợp hợp đồng có ghi thuế VAT

Hợp đồng có nội dung thỏa thuận về giá hàng hóa dịch vụ và có nội dung về thuế VAT.

Ví dụ:

  • “Giá trong hợp đồng là giá đã bao gồm thuế VAT 10%” hoặc “Giá trong hợp đồng là giá chưa bao gồm thuế VAT 10%”
  • “Giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%” hoặc “Giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%”

Khi này các bên sẽ thực hiện thanh toán theo mức thuế VAT thỏa thuận tại hợp đồng. Lưu ý thuế VAT của hàng hóa.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

(2) Trường hợp không ghi thuế VAT trong hợp đồng

Hợp đồng thương mại có thể không có nội dung về thuế VAT. Trường hợp hợp đồng không ghi nội dung về thuế VAT thì giá bán của sản phẩm, dịch vụ thông thường được hiểu là đã bao gồm thuế VAT.
Doanh nghiệp, đơn vị cần đặc biệt lưu ý khi giao kết hợp đồng với nên xác định rõ giá bán (mua) đã bao gồm thuế VAT hay chưa. Trong trường hợp sử dụng hóa đơn cần lưu ý phân biệt hóa đơn sử dụng là hóa đơn giá trị gia tăng hay hóa đơn bán hàng.
=> Nếu là hóa đơn giá trị gia tăng => tính theo phương pháp khấu trừ, giá hàng hóa dịch vụ ghi trên hóa đơn chưa bao gồm thuế VAT.
=> Nếu là hóa đơn bán hàng => thông thường tính theo phương pháp trực tiếp, giá hàng hóa dịch vụ ghi trên hóa đơn đã bao gồm thuế VAT nếu không nói gì thêm.
Trên đây là chia sẻ về lưu ý khi hợp đồng không ghi thuế VAT doanh nghiệp cần nắm được. Sử dụng hóa đơn điện tử E-invoice hỗ trợ doanh nghiệp hạch toán nhanh chính xác thuế VAT và quản lý hóa đơn chứng từ hiệu quả.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN