Trang chủ Tin tức Lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế cần chú ý điều gì?

Lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế cần chú ý điều gì?

Bởi: Einvoice.vn - 17/05/2019 Lượt xem: 3191 Cỡ chữ

Khi thực hiện các thao tác với hóa đơn điện tử như lập, gửi hóa đơn, doanh nghiệp cần thực hiện đúng theo quy định của Nghị định 119/2018/.NĐ-CP. Đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

1. Đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Trên thực tế, chỉ một số doanh nghiệp nhất định được phép sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế được quy định cụ thể tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP, cụ thể gồm:

  • Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại
  • Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử đáp ứng lập, tra cứu hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Chỉ có một số doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Chỉ có một số doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

2. Quy định về lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Việc lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế được quy định rõ tại Điều 21 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chỉ được phép sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sau khi nhận được thông báo chấp thuận từ cơ quan thuế. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử, ký số trên hóa đơn điện tử và gửi cho người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua.
Trên cơ sở quy định của Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã bổ sung một số thông tin để giúp doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng quy định lập và gửi hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Những thông tin này được đề cập trong dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 được đăng tải vừa qua trên cổng thông tin của Bộ Tài Chính. Một số điểm đáng chú ý mà doanh nghiệp có thể tham khảo là hình thức gửi hóa đơn từ người bán sang người mua. Cụ thể, người bán có thể gửi hóa đơn điện tử đến người mua theo hai phương thức là trực tiếp từ hệ thống của người bán sang người mua hoặc gián tiếp thông qua hệ thống trung gian của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp hoặc gián tiếp hóa đơn điện tử tới người mua

Doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp hoặc gián tiếp hóa đơn điện tử tới người mua.

Trường hợp gửi trực tiếp:
Bên bán thực hiện các thao tác lập hóa đơn, ký điện tử và truyền trực tiếp hóa đơn đến hệ thống của bên mua theo cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử đã thỏa thuận giữa hai bên, thông qua phần mềm hóa đơn điện tử của bên bán
Trường hợp gửi thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử:

  • Bên bán thông báo với bên mua về việc sử dụng hệ thống dịch vụ của tổ chức cung cấp hóa đơn điện tử để gửi hóa đơn điện tử đến người mua.
  • Người bán chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử đã lập gửi người mua.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Giới thiệu đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Thời hạn bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử 1/11/2020 đang ngày càng đến gần. Để tránh tình trạng bị động, lúng túng khi sử dụng hóa đơn điện tử cũng như rủi ro khi các doanh nghiệp ồ ạt đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử vào hạn cuối, việc tìm hiểu và áp dụng từ sớm hóa đơn điện tử là vô cùng cần thiết.
Nhằm đảm bảo quá trình triển khai hóa đơn điện tử diễn ra thuận lợi , doanh nghiệp nên tìm kiếm sự hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử uy tín, giàu kinh nghiệm.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 20 năm kinh nghiệm triển khai phần mềm, Thái Sơn sẵn sàng xây dựng mô hình hóa đơn điện tử phù hợp cho các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực hoạt động.

Mô hình hóa đơn điện tử E-Invoice triển khai tại các doanh nghiệp

Mô hình hóa đơn điện tử E-Invoice triển khai tại các doanh nghiệp.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn đáp ứng mọi yêu cầu về nghiệp vụ của Tổng cục Thuế. Bên cạnh đó, E-Invoice còn cung cấp nhiều tính năng vượt trội như hỗ trợ truyền nhận dữ liệu hóa đơn nhiều chi nhánh, quản lý hóa đơn theo mô hình tập trung hoặc phân tán, tích hợp với các phần mềm kế toán…
Không chỉ vậy, E-Invoice luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải đáp mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử với đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7 tại các thành phố lớn trên cả nước.
Chính vì điều này mà E-Invoice hiện đang là đối tác của rất nhiều tên tuổi lớn trong nước như Coca Cola, Unicharm, Grab, Golden Gate, Lotte…Để tìm hiểu thêm về E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 - Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/