Trang chủ Tin tức Hướng dẫn thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể mới nhất năm 2024

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể mới nhất năm 2024

Bởi: Einvoice.vn - 28/03/2024 Lượt xem: 388 Cỡ chữ

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể năm 2024 có gì mới? Đây là mô hình kinh doanh đơn giản và phổ biến nhất tại Việt Nam bởi có nhiều ưu điểm như đăng ký tiện lợi, nhanh chóng, dễ quản lý, phù hợp với các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy đăng ký hộ kinh doanh cá thể như thế nào, cần những giấy tờ gì và quy trình gồm những bước nào?

Hộ kinh doanh cá thể
Hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể 2024.

1. Điều kiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 82, Nghị định 01/2021/NĐ-CP, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Kinh doanh các ngành, nghề không thuộc phạm vi bị cấm đầu tư kinh doanh.
- Việc đặt tên hộ kinh doanh phải đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Điều 88, Nghị định này:
+ Tên của hộ kinh doanh bao gồm hai thành phần: Cụm từ “Hộ kinh doanh” và Tên riêng của hộ kinh doanh. Trong đó, tên riêng hộ kinh doanh sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W và có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.
+ Không được sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa hay thuần phong mỹ tục của dân tộc.
+ Hộ kinh doanh khi đặt tên không được sử dụng các từ “doanh nghiệp”, “công ty” để đặt tên hộ kinh doanh.
+ Tên riêng của hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh khác đã đăng ký kinh doanh trong phạm vi cấp huyện.
- Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đảm bảo hợp lệ.
- Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.
>> Tham khảo: Thuế VAT hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được quy định như thế nào?

2. Quy định về mã số thuế hộ kinh doanh cá thể

Theo Điều 5b, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể áp dụng theo thủ tục liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế.
Theo quy định này, mã số hộ kinh doanh cũng chính là mã số thuế của hộ kinh doanh. Mã số này được cấp từ Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế và truyền sang hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. Mã số này cũng được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Như vậy, kể từ ngày 01/7/2023, trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ tồn tại 02 loại mã số song song là mã số đăng ký hộ kinh doanh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp và mã số kinh doanh do hệ thống ứng dụng đăng ký thuế cấp.

Mã số thuế với hộ kinh doanh cá thể
Quy định về mã số thuế của hộ kinh doanh cá thể.

3. Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Các vấn đề xoay quanh thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể được quy định tại Điều 87, Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

3.1. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 87, Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Phụ lục III-1 Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với các trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

3.2. Nơi nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh

Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ nêu trên, cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình có thể lựa chọn:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp đến Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở kinh doanh.
  • Nộp trực tuyến trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh thuộc Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể
Chuẩn bị các hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

3.3. Quy trình giải quyết cấp đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Căn cứ theo Khoản 1, 3, 4, 4, Điều 87, Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh gồm các bước sau:
Bước 1: Khi tiếp nhận hồ sơ, sau 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.
Đối với trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cũng trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho hộ kinh doanh để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu cần.
>> Tham khảo: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Bước 2: Nếu sau thời hạn 03 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh, hộ kinh doanh không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì bên phía hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên mỗi tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi danh sách hộ kinh doanh đăng ký trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
Trên đây là thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể, các nội dung về hồ sơ, quy trình đăng ký kinh doanh được quy định chi tiết tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến nên các cá nhân, hộ gia đình có thể tham khảo để đăng ký thành lập đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN