Trang chủ Tin tức Thời điểm nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử hợp lý nhất?

Thời điểm nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử hợp lý nhất?

Bởi: Einvoice.vn - 27/12/2019 Lượt xem: 10870 Cỡ chữ

Biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì? Khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử? Hay mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất 2019 ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. Biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?

Trước khi tìm hiểu khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử, bạn cần phải hiểu bản chất biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?. Biên bản hủy hóa đơn được hiểu là là biên bản ghi nhận lại các diễn biến sự việc đã xảy ra trong toàn bộ quá trình hủy hóa đơn mà đối tượng thực hiện việc hủy, đồng thời là đối tượng nắm giữ và sử dụng hóa đơn.

Biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?

Tìm hiểu về biên bản hủy hóa đơn điện tử là gì?

Biên bản hủy hóa đơn được sử dụng khi người nộp thuế hay người có chức năng in, phát hành hóa đơn gặp sai sót khi khởi tạo, in ấn và không còn nhu cầu sử dụng hóa đơn này. 
Lưu ý rằng, biên bản hủy hóa đơn hoàn toàn khác với biên bản thu hồi hóa đơn, doanh nghiệp cần phải phân biệt để tránh nhầm lẫn. Bởi, biên bản thu hồi hóa đơn là biên bản được lập để thu hồi các hóa đơn sai khi người mua, người bán hàng hóa và dịch vụ có phát sinh giao dịch, cần phải lập hóa đơn và phát hiện sai sót phải phải hủy bỏ.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử?

Nếu bạn đang thắc mắc khi nào lập biên bản hủy hóa đơn thì hoàn toàn có thể tham khảo Thông tư 39/2014/TT-BTC. Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 29 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các trường hợp phải hủy hóa đơn như sau:

  • Các hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
  • Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.
  • Tổ chức, hộ, cá nhân đã được quan thuế thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 19 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.
  • Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán thì sẽ được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

Thực tế, quy định các trường hợp hủy hóa đơn điện tử cũng được áp dụng tương tự như trên. Đồng thời còn, khi tiến hành hủy hóa đơn điện tử thì người thực hiện phải đồng thời lập biên bản hủy hóa đơn điện tử. Ngoài ra, tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ có quy định HĐĐT đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán, nếu không có quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cần phải lập biên bản hủy hóa đơn.

3. Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất 2019

Sau khi đã xác định được khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử, bạn có thể tham khảo ngay mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất 2019 dưới đây nếu cần.

Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử

Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử

>> Tải mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất 2019 >> Tại đây
Như vậy, bài viết này đã hướng dẫn đến bạn khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử. Mọi thắc mắc về việc lập biên bản hủy hóa đơn điện tử hay bạn đọc muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/