Trang chủ Tin tức Gian lận thuế: Tổng cục Thuế đã có những biện pháp nào để ngăn chặn?

Gian lận thuế: Tổng cục Thuế đã có những biện pháp nào để ngăn chặn?

Bởi: Einvoice.vn - 15/09/2016 Lượt xem: 4115 Cỡ chữ

Hiện nay, tình trạng gian lận thuế vẫn đang diễn ra với mức độ ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Bởi vậy, Tổng cục Thuế đã tích cực vào cuộc và cho triển khải nhiều giải pháp có tính thực tiễn cao nhằm ngăn chặn và phòng ngừa tình vấn nạn này.

Giải pháp ngăn chặn gian lận hóa đơn

Tổng cục Thuế triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn gian lận hóa đơn.

1. Một số giải pháp ngăn chặn gian lận hóa đơn từ Tổng cục Thuế

Nhằm hướng tới mục tiêu xóa bỏ tình trạng gian lận hóa đơn đang diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi, Tổng cục Thuế thời gian qua đã không ngừng xây dựng và ban hành nhiều giải pháp để đồng hành cùng các doanh nghiệp giải quyết và tháo gỡ vấn nạn này.
Thực tế, từ cuối năm 2012, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) để xây dựng ứng dụng “đối chiếu hoá đơn”, thực hiện việc phân tích, sàng lọc, kiểm tra chéo dữ liệu doanh nghiệp. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong đối chiếu hóa đơn đã mang lại hiểu quả thiết giúp hỗ trợ cung cấp ứng dụng tra cứu hóa đơn của các đơn vị kinh doanh bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh cho cán bộ thuế cũng như các doanh nghiệp; đồng thời góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Ngăn chặn tình trạng gian lận thuế

Cục Thuế triển khai ứng dụng đối chiếu hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận thuế.

Kể từ khi triển khai ứng dụng “đối chiếu hóa đơn”, Cục Thuế đã phát hiện và thông tin cảnh báo đến hàng chục nghìn lượt doanh nghiệp, với hàng trăm nghìn số hóa hơn được xác định là có dấu hiệu bất hợp pháp, với số tiền thuế GTGT là trên 400 tỷ đồng. Các doanh nghiệp được thông báo đã tự điều chỉnh và nộp trên 200 tỷ đồng tiền thuế GTGT vào ngân sách Nhà nước.
Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Tổ chống hành vi vi phạm hóa đơn nhằm nghiên cứu các hành vi vi phạm và đưa ra các giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận. Đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về thuế, về hóa đơn trên trang web của cơ quan thuế, đánh giá rủi ro đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn. Để tăng cường ngăn chặn gian lận về hoàn thuế GTGT, Cục Thuế cũng đã chủ động đổi mới hình thức kiểm tra hoàn thuế theo hướng cơ quan Thuế sẽ xác minh hóa đơn mua vào đề nghị hoàn đến tận đơn vị bán đầu tiên trong chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp.
Đến tháng 06/2016, tổng số doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế là 123/171 doanh nghiệp, số doanh nghiệp đã đã lập hóa đơn điện tử là 81/171 doanh nghiệp, số hóa đơn điện tử đã lập và cấp mã xác thực của cơ quan thuế là 1.169.703 hóa đơn. Cũng đến hết tháng 6, tổng doanh thu hóa đơn đã được xác thực của các DN là 3.437,18 tỷ đồng, tổng số thuế đã xác thực là 263,5 tỷ đồng.
Cục thuế TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước… phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cục Thuế cũng đã thực hiện chương trình “Thư trao đổi thông tin với NNT” tới các doanh nghiệp định kỳ hàng tháng qua email nhằm trao đổi thông tin về chính sách thuế, nợ thuế, tình hình sử dụng hóa đơn góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp, hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Ngoài ra, để hiện đại hóa nghiệp vụ hóa đơn, từng bước xóa bỏ nạn giả mạo, gian lận hóa đơn, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế thì Chính phủ và Bộ Tài chính cũng đã ban hành nhiều công văn và quyết sách để cải thiện các vấn đề còn tồn tại này. Một trong những chính sách tiêu biểu được đề ra đó chính là quy định bắt buộc 100% các doanh nghiệp phải hoàn thành chuyển đổi hóa đơn điện tử trước ngày 01/11/2020 tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính.

2. Công nghệ Blockchain - giải pháp tối ưu hóa tính bảo mật, minh bạch hóa đơn điện tử

Không chỉ chuyên nghiệp, nhanh chóng, tối ưu hóa lợi ích cho các doanh nghiệp sử dụng mà so với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử còn có tính bảo mật và tin cậy hơn nhiều, nhờ đó các gian lận hóa đơn, gian lận thuế cũng sẽ dần được giảm thiểu và xóa bỏ. Đây cũng chính là lý do mà thời gian qua, Chính phủ và Bộ Tài chính không ngừng tuyên truyền, thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử và ban hành hạn chót chuyển đổi vào ngày 01/11/2020.
Ngoài được áp dụng công nghệ cao, nhiều phần mềm hóa đơn điện tử hiện còn được áp dụng công nghệ Blockchain - công nghệ bảo mật tiên tiến, hàng đầu hiện nay. Một trong những phần mềm hóa đơn điện tử tiên phong ứng dụng thành công công nghệ bảo mật Blockchain phải kể đến đó là E-invoice của nhà cung cấp ThaisonSoft.

Ứng dụng công nghệ bảo mật trong phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice

Ứng dụng công nghệ bảo mật trong HĐĐT nâng cấp bảo mật, chống giả mạo hóa đơn.

Nhờ các thuật toán phức tạp cùng khả năng vô hiệu hóa sự can thiệp chỉnh sửa dữ liệu, giảm thiểu tối đa các lỗi, sai sót xảy ra, công nghệ Blockchain trên phần mềm Einvoice giúp tạo ra hàng rào bảo mật, nâng cấp tối đa tính an toàn trước nguy cơ bị sửa đổi hay đánh cắp dữ liệu hóa đơn cho người dùng, ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn có thể xảy ra.
Các doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice cũng có thể an tâm hơn bởi phần mềm E-invoice của Thaisonsoft hiện đang đứng đầu trong danh sách Top 26 nhà cung cấp hóa đơn điện tử được Cục Thuế TP Hà Nội lựa chọn.
Để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN