Trang chủ Tin tức Tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp và tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp gặp phải

Tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp và tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp gặp phải

Bởi: Einvoice.vn - 08/10/2016 Lượt xem: 2338 Cỡ chữ

Hôm nay (ngày 8/10), tại TP.Hồ Chí Minh đã có buổi tọa đàm: “Doanh nhân với Báo chí-Báo chí với Doanh nhân”, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 do Trung ương Hội Phát Triển Hợp Tác Kinh Tế Việt Nam-Lào-Campuchia  và Thời báo MeKong tổ chức.
Tham gia buổi toạ đàm có đại diện các Bộ, Ngành trung ương và địa phương tham dự và cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là tại buổi toạ đàm đã đưa ra những giải pháp hiệu quả để tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tin từ Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phía Nam, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp được thực hiện ở cả 2 cấp độ, đó là cấp độ quốc gia và cấp độ doanh nghiệp. Trong đó, các vấn đề về vốn, nguồn nhân lực và công cụ quản trị sẽ đóng một vai trò quan trọng để cho các doanh nghiệp trụ vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắ khi bước vào hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.
Về vấn đề vốn, trong năm 2016, Quỹ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã triển khai 4 chương trình hỗ trợ tài chính với hạn mức là 560 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các doanh nghiệp thì thủ tục hành chính ở giai đoạn hiện nay còn tồn tại đến 7.000 thủ tục phải thông qua với hơn 6.000 giấy phép con phải có.
>> Tham khảo: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Mặt khác, theo các khảo sát gần đây của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cho biết các khoản chi phí không chính thức của doanh nghiệp chiếm tới 11% tổng doanh thu và 65% doanh nghiệp trong đó than phiền còn gặp rất nhiều khó trong vấn đề giải quyết các thủ tục.
Do vậy, trong việc hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế, cơ chế quản lý của Nhà nước sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và đảm bảo tự do kinh doanh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế khác nhau.
Đại diện Cục thuế TP. HCM cho rằng, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ về một số giải pháp hiệu quả hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp như: Giảm thuế suất thuế thu nhập của doanh nghiệp được áp dụng với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp xuống còn 17% trong thời gian tới, giảm 50% thuế thu nhập cá nhân phải nộp từ tiền lương, tiền công của các cá nhân thuộc hệ thống nhân lực công nghệ cao…
Riêng Cục thuế TP.HCM sẽ tăng cường công khai các thủ tục hành chính về thuế, mở rộng và nâng cao chất lượng kê khai nộp thuế thông qua phần mềm hoá đơn điện tử, đảm bảo 98% doanh nghiệp có thể khai thuế và nộp thuế điện tử. Theo ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Cục thuế TP đang tiếp tục thực hiện triển khai hóa đơn điện tử để đối soát hóa đơn với các đơn vị, doanh nghiệp. 
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng chia sẻ, để doanh nghiệp không bị thua ngay trên sân nhà khi thực hiện các luật định, quy định của hiệp định WTO, ASEAN, TPP…thì Nhà nước phải tập trung tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong môi trường đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính, chính sách, thuế, hải quan và nguồn vốn. Điều quan trọng là Các cơ quan Nhà nước phải đảm bảo sự ổn định, tính nhất quán lâu dài về chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hình thành và xây dựng chiến lược của mình từ đó doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng phải nâng cao khả năng nhận thức khi đương đầu với thách thức mới.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.
Ông Dũng cũng cho biết, từ đầu năm 2016 tới nay, bên cạnh con số 82.000 doanh nghiệp đã được thành lập thì lượng doanh nghiệp ngưng và không hoạt động cũng rất nhiều. Trong đó, có nhiều nguyên nhân khách quan, ví dụ như về tiềm lực, phần cứng khiến cho họ không thể vuợt qua được chính mình như vốn, công nghệ hay thị trường thì còn có một phần nguyên nhân thuộc về chủ quan đó là chính nhận thức của doanh nghiệp.
Số liệu thống kê của Tổng cục thống kê thì 6 tháng đầu năm 2016, tổng sản phẩm trong nước tăng 5,52% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó từ cộng đồng doanh nghiệp rất lớn.

Nguồn: VOH
Để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/