Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử - Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

Hóa đơn điện tử - Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

Bởi: Einvoice.vn - 19/12/2018 Lượt xem: 2985 Cỡ chữ

Một trong những giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và các cơ quan quản lý thời đại công nghệ số 4.0 đó chính là hóa đơn điện tử. Việc chuyển đổi các giao dịch từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch và chính xác. Cùng E - invoice tìm hiểu lợi ích kép mà hóa đơn điện tử mang lại cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế qua bài viết sau đây.

1. Lợi ích kép của hóa đơn điện tử cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

1.1. Lợi ích đối với doanh nghiệp

Khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, các bước quy trình phát hành, chi phí phát hành mỗi hóa đơn, giảm chi phí các thủ tục hành chính thuế… so với việc sử dụng hóa đơn giấy. Đặc biệt, doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử sẽ không cần phải chờ đợi nhận được hóa đơn như hoá đơn truyền thống, mà chỉ với vài cú click chuột, người mua hàng sẽ nhận được hóa đơn ở bất kỳ đâu có internet.
Việc dùng hóa đơn điện tử giúp cho doanh nghiệp không còn lo lắng về tình trạng thất lạc hóa đơn trong khi chờ chuyển phát, giảm chi phí in ấn, giấy mực, chuyển phát,... Đồng thời, sẽ giúp doanh nghiệp quản lý, tìm kiếm, lưu trữ hóa đơn dễ dàng và thuận tiện.
>> Tham khảo: Xuất hóa đơn hàng tiêu dùng nội bộ.
Một lợi ích nữa của hóa đơn điện tử đó chính là sự tiện lợi với các thủ tục cơ của quan thuế như: mọi thủ tục hành chính thuế của doanh nghiệp cũng được thực hiện điện tử, gửi thông báo đến cơ quan thế qua mạng, không phải đăng ký mẫu hóa đơn điện tử, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử…

Hóa đơn điện tử - Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

 Giảm thiểu thủ tục hành chính khi sử dụng hóa đơn điện tử. 

Ngoài ra, việc sử dụng hóa đơn điện tử còn giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in vì phần phần mềm tạo hóa đơn sẽ tự động tổng kết chuyển số liệu vào tờ khai thuế giá trị gia tăng.

1.2. Lợi ích đối với cơ quan Thuế

Chắc chắn lợi ích đầu tiên phải nhắc đến của cơ quan thuế khi sử dụng hóa đơn điện tử đó là sự hiện đại, tiện lợi và đổi mới trong công tác quản lý, giao dịch. Hóa đơn điện tử với các công cụ áp dụng công nghệ thông tin sẽ giúp thu thập, tổng hợp, đối chiếu, báo cáo và xây dựng cơ sở dữ liệu một cách chính xác và dễ dàng. Từ đó cơ quan Thuế còn có thể xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, hỗ trợ, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, phân tích rủi ro doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh tổng thể, rõ ràng.
Đối với các cơ quan Hải quan, sân bay nhờ có hóa đơn điện tử sẽ nhanh chóng có thông tin để thực hiện hoàn thuế. Cũng chính nhờ hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có thể nắm được doanh thu, chi phí của doanh nghiệp để kịp thời phát hiện ra những bất thường khi doanh nghiệp xuất hóa đơn, ngăn chặn tình trạng làm giả hóa đơn, hóa đơn mất, thất lạc… tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử - Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

 Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử với Cơ quan Thuế. 

2. Hóa đơn điện tử và những khó khăn đang còn tồn tại

Theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã đề cập đến việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp tự lựa chọn và thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Sau giai đoạn thực hiện, hóa đơn điện tử đã cho thấy những lợi ích rõ ràng, vượt trội hơn so với hóa đơn giấy truyền thống.
Như đã nêu ở trên, lợi ích cụ thể nhất mà hóa đơn điện tử mang lại đó là góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giao dịch, quản lý, giảm thiểu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan thuế, giúp khắc phục cực tốt tình trạng là giả, làm nhái hóa đơn gây những hậu quả khôn lường… Với những lợi ích thiết thực đó của hóa đơn điện tử thì những quy định mới tiến tới bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đã và đang được ban hành bắt đầu từ năm 2017.
Theo đó, Bộ Tài chính có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để chuyển đổi sử dụng hóa đơn tự in sang sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp/hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bắt đầu từ ngày 01/07/2018. Còn đối với trường hợp hóa đơn do tổ chức đã đặt in trước ngày 01/01/2018 thì được tiếp tục sử dụng trong năm 2018 và 2019.

Hóa đơn điện tử - Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

E-invoice đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tuyệt vời cho doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi từ hoạt động giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch. Tuy nhiên việc triển khai hóa đơn điện tử hiện nay vẫn còn gặp những thách thức và nhiều trở ngại. Cũng theo đó, Bộ Tài chính có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bắt đầu từ năm 2019. Để bắt kịp xu thế, cũng như để đưa hóa đơn điện tử đi vào cuộc sống thì cần áp dụng các giải pháp đồng bộ theo lộ trình một cách thật sự hợp lý và logic.
Để được hỗ trợ đăng ký, tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử, quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/