Trang chủ Tin tức TOP 20 điều doanh nghiệp phải biết khi sử dụng hóa đơn điện tử

TOP 20 điều doanh nghiệp phải biết khi sử dụng hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 30/09/2019 Lượt xem: 20492 Cỡ chữ

Hóa đơn điện tử là gì? Hóa đơn điện tử có thể chuyển đổi sang chứng từ giấy không? Doanh nghiệp cần làm gì để chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử nhanh chóng và hiệu quả? Tất cả những băn khoăn của doanh nghiệp, E-invoice sẽ thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

DANH MỤC BÀI VIẾT

1. Hóa đơn điện tử là gì?
2. Hóa đơn xác thực là gì ?
3. Làm thế nào để phân biệt hóa đơn có mã của cơ quan thuế và hóa đơn không có mã?
4. Nội dung yêu cầu của hóa đơn điện tử
5. Điều kiện để hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý
6. Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử
7. Điều kiện của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử
8. Điều kiện của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử
9. Những thủ tục doanh nghiệp cần thực hiện để sử dụng hóa đơn điện tử
10. Hóa đơn điện tử không có liên như hóa đơn giấy
11. Các hình thức gửi hóa đơn điện tử
12. Chữ ký điện tử là gì?
13. Chứng thư số là gì?
14. Bên mua có cần thực hiện ký số vào hóa đơn điện tử không?
15. Người mua kê khai Thuế như thế nào khi nhận được hóa đơn điện tử?
16. Hóa đơn điện tử khi có sai sót thông tin thì cần xử lý thế nào?
17. Sử dụng hóa đơn điện tử thì cần giải trình như thế nào khi hàng hóa trên đường cần chứng minh nguồn gốc với lực lượng chức năng?
18. Xu hướng về việc sử dụng hóa đơn điện tử trong tương lai

19. Các tiêu chí lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng
20. Một số phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng các doanh nghiệp hay sử dụng hiện nay

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Theo thông tư 32/2011/TT-BTC, hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử.
Hóa đơn điện tử được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định pháp luật và bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

khái niệm hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử bao gồm các loại sau:

  • Hóa đơn xuất khẩu
  • Hóa đơn giá trị gia tăng
  • Hóa đơn bán hàng
  • Hoá đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
  • Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng,... hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Hóa đơn điện tử xác thực là gì?

Hóa đơn điện tử xác thực hay chính là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

hóa đơn xác thực là gì?

Hóa đơn điện tử có mã xác thực

Trên mỗi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất và chuỗi ký tự được cơ quan thuế tạo ra dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn. Điều này giúp người nhận hóa đơn có thể kiểm tra các thông tin hóa đơn, tránh tình trạng hóa đơn sai sót hay bị làm giả.
Việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được thủ tục rườm rà, nghiệp vụ hạch kế toán, đối chiếu dữ liệu thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian thanh toán và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

3. Làm thế nào để phân biệt hóa đơn có mã của cơ quan thuế và hóa đơn không có mã?

Nếu như hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn đã được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua thì hóa đơn điện tử không có mã là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Như vậy, cách phân biệt của 2 loại hóa đơn này rất đơn giản: Đúng như tên gọi của nó, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì trên hóa đơn có in mã được cấp, còn nếu không in mã thì chính là hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

4. Nội dung yêu cầu của hóa đơn điện tử

Nội dung trên hóa đơn điện tử

Nội dung ghi trên hóa đơn

Thông thường, một hóa đơn điện tử sẽ yêu cầu phải có đầy đủ các nội dung cơ bản sau:

  • Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn.
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (nếu người mua có mã số thuế).
  • Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng trong trường hợp là hóa đơn giá trị gia tăng.
  • Tổng số tiền thanh toán.
  • Chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán.
  • Chữ ký số, chữ ký điện tử của người mua (nếu có).
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử.
  • Mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
  • Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước và nội dung khác liên quan (nếu có).

Ngoài ra, vẫn có một số trường hợp hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có đủ những nội dung trên. Với những trường hợp này thì Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể các nội dung yêu cầu của hóa đơn điện tử.

5. Điều kiện để hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý

Hóa đơn điện tử chỉ có giá trị pháp lý nếu thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:

  • Có sự đảm bảo đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong hóa đơn điện tử từ khi thông tin được tạo ra ở dạng cuối cùng là hóa đơn điện tử. Tiêu chí đánh giá tính toàn vẹn là thông tin còn đầy đủ và chưa bị thay đổi, ngoài những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình trao đổi, lưu trữ hoặc hiển thị hóa đơn điện tử.
  • Thông tin chứa trong hóa đơn điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

Ngoài ra, hóa đơn điện tử hợp lệ, hợp pháp đảm bảo nguyên tắc: Xác định được số hóa đơn theo nguyên tắc liên tục và trình tự thời gian, mỗi số hóa đơn đảm bảo chỉ được lập và sử dụng một lần duy nhất.
>> Có thể bạn quan tâm: Những căn cứ pháp lý của hoá đơn điện tử

6. Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử

Một số lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử.

Không chỉ bắt kịp xu hướng kinh doanh của thời đại công nghệ 4.0, khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp còn nhận được nhiều lợi ích lớn không thể phủ nhận:

  • Tiết kiệm thời gian. Thực tế, hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành, 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn.
  • Giảm thiểu chi phí in, gửi, bảo quản và lưu trữ hóa đơn.
  • Rút ngắn thời gian thanh toán nhờ việc lập, gửi, nhận hoá đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.
  • Thuận tiện cho việc hạch kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh.
  • Tránh tình trạng thất lạc hóa đơn khi chuyển phát.
  • Hiện đại hóa công tác quản trị của doanh nghiệp.
  • Góp phần bảo vệ môi trường khi giảm sử dụng hóa đơn giấy, phát triển theo hướng doanh nghiệp xanh, nâng cao tín nhiệm từ phía các đối tác.
>> Xem thêm: Lợi ích và những khó khăn khi sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần nên biết.

7. Điều kiện của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử

Điều kiện để khởi tạo hóa đơn điện tử

Điều kiện để khởi tạo hóa đơn điện tử.

Muốn khởi tạo hóa đơn điện tử, người bán hàng hóa, dịch vụ (gọi chung là người bán) phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế; hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng.
  • Có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hoá đơn điện tử.
  • Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định.
  • Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.
  • Có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.
  • Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ bao gồm:
    • Hệ thống lưu trữ dữ liệu phải đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về hệ thống lưu trữ dữ liệu.
    • Có quy trình sao lưu và phục hồi dữ liệu khi hệ thống gặp sự cố: đảm bảo sao lưu dữ liệu của hóa đơn điện tử ra các vật mang tin hoặc sao lưu trực tuyến toàn bộ dữ liệu.

8. Điều kiện của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử

Điều kiện dành cho đối tác cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử là gì?

Điều kiện dành cho đối tác cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử là gì?

Để trở thành tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử thì cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư của doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin hoặc là ngân hàng được cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng.
  • Có chương trình phần mềm về khởi tạo, lập và truyền nhận hóa đơn điện tử đảm bảo hóa đơn điện tử được lập đáp ứng các nội dung theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
  • Đã triển khai hệ thống cung cấp giải pháp công nghệ thông tin để phục vụ trao đổi dữ liệu điện tử giữa các doanh nghiệp hoặc giữa các tổ chức với nhau.
  • Có hệ thống thiết bị, kỹ thuật đảm bảo cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đáp ứng yêu cầu kinh doanh và quy định pháp luật về phát hành hóa đơn.
  • Có khả năng phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng để đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn của dữ liệu trao đổi giữa các bên tham gia.
  • Có các quy trình và thực hiện sao lưu dữ liệu, sao lưu trực tuyến dữ liệu, khôi phục dữ liệu; có biện pháp dự phòng khắc phục sự cố liên quan đến việc khôi phục dữ liệu .
  • Có giải pháp lưu trữ kết quả các lần truyền nhận giữa các bên tham gia giao dịch; lưu trữ hóa đơn điện tử với yêu cầu thông điệp dữ liệu điện tử phải được lưu giữ trên hệ thống.
  • Định kỳ 6 tháng một lần, tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử phải có văn bản báo cáo cơ quan thuế (theo Mẫu số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này) các nội dung sau: danh sách các doanh nghiệp có sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử của tổ chức (bao gồm cả người bán hàng, người mua hàng); số lượng hóa đơn đã sử dụng (gồm: loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu, số thứ tự).

9. Những thủ tục doanh nghiệp cần thực hiện để sử dụng hóa đơn điện tử

Những thủ tục doanh nghiệp cần thực hiện để sử dụng hóa đơn điện tử

Thủ tục DN cần thực hiện để sử dụng hóa đơn điện tử.

Trước khi khởi tạo hóa đơn điện tử, doanh nghiệp (tổ chức khởi tạo hóa đơn) phải ra quyết định áp dụng hoá đơn điện tử, khởi tạo mẫu hóa đơn điện tử, lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo mẫu của Thông tư 32/2011/TT-BTC rồi gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản điện tử (hoặc văn bản giấy) qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
Để chắc chắn, doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với cán bộ Thuế quản lý để biết xem Chi cục Thuế quản lý nhận hồ sơ qua hình thức nào để chuẩn bị cho phù hợp.
Cụ thể, doanh nghiệp lập hồ sơ theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Lập hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên phần mềm E-invoice.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ cho Cơ quan Thuế

Lưu ý rằng, sau 2 ngày gửi thông báo, nếu cơ quan thuế không có phản hồi gì thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử theo thông báo phát hành. 
>> Xem thêm: Điều kiện cần và đủ để sử dụng hóa đơn điện tử.

10. Hóa đơn điện tử không có liên như hóa đơn giấy

Không như hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử không có liên. Thay vào đó, cả bên bán, bên mua và cơ quan thuế đều khai thác dữ liệu dựa trên 1 bản hóa đơn điện tử duy nhất.

11. Các hình thức gửi hóa đơn điện tử

Gửi hóa đơn điện tử là việc truyền dữ liệu của hóa đơn từ người bán hàng hóa, dịch vụ đến người mua hàng hóa, dịch vụ.
Khi gửi hóa đơn điện tử, bên mua có thể sử dụng các cách sau:

  • Gửi trực tiếp: Người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử tại hệ thống phần mềm lập hóa đơn điện tử của người bán, ký điện tử trên hóa đơn và truyền trực tiếp đến hệ thống của người mua theo cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử đã thỏa thuận giữa hai bên. Trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ là đơn vị kế toán thì người mua ký điện tử trên hóa đơn điện tử nhận được và truyền hóa đơn điện tử có đủ chữ ký điện tử cả hai bên cho người bán theo cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử đã thỏa thuận giữa hai bên.

Gửi HĐĐT qua nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử.

  • Gửi thông qua tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử: Người bán truy cập vào chương trình hệ thống lập hóa đơn điện tử của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để khởi tạo, lập hóa đơn điện tử bằng chương trình lập hóa đơn điện tử của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử hoặc người bán hàng hóa, dịch vụ đưa dữ liệu hóa đơn điện tử đã được tạo từ hệ thống nội bộ của người bán vào hệ thống của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để gửi cho người mua hóa đơn điện tử đã có chữ ký điện tử của người bán thông qua hệ thống của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử. Trường hợp người mua là đơn vị kế toán, khi nhận được hóa đơn điện tử có chữ ký điện tử của người bán, người mua thực hiện ký điện tử trên hóa đơn điện tử nhận được và gửi cho người bán hóa đơn điện tử có đủ chữ ký điện tử của người mua và người bán thông qua hệ thống của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử.

12. Chữ ký điện tử là gì?

Chữ ký điện tử giúp doanh nghiệp xác thực đơn vị phát hành hóa đơn điện tử

Chữ ký điện tử giúp doanh nghiệp xác thực đơn vị phát hành hóa đơn điện tử.

Chữ ký điện tử là thông tin đi kèm theo dữ liệu (dạng văn bản, hình ảnh, video,...) nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó.
Đối với hóa đơn điện tử, chữ ký điện tử là một phần không thể tách rời, giúp xác thực hóa đơn điện tử đó là của đơn vị nào phát hành.

13. Chứng thư số là gì?

Chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp.
Tương tự như chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, chứng thư số (hay còn gọi là chứng thư điện tử) dùng để xác nhận danh tính của một đối tượng nào.
Ngoài việc có thể đại diện cho cá nhân, chứng thư số còn có thể xác định danh tính của phần mềm, ứng dụng, máy chủ, doanh nghiệp, tổ chức… nào đó khi tham gia các giao dịch điện tử. Điều này giúp người sử
dụng chứng thư số đảm bảo an toàn trong quá trình giao dịch điện tử của mình.

14. Bên mua có cần thực hiện ký số vào hóa đơn điện tử không?

Quy định về ký số trên hóa đơn điện tử

Quy định về ký số trên hóa đơn điện tử.

Đối với những bên mua không cần sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế thì không cần thiết phải ký điện tử vào hóa đơn điện tử nhận được.
Đối với bên mua mà đơn vị kế toán có sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế thì bắt buộc phải ký vào hóa đơn điện tử nhận được. Bởi, nếu không ký điện tử vào hóa đơn nhận được thì hóa đơn đó không được coi là hoàn chỉnh, không đủ tính pháp lý để sử dụng với cơ quan thuế.
Đối với các hóa đơn mua hàng điện, nước, viễn thông thì không nhất thiết phải có chữ ký của người mua (kể cả dấu của người bán), hóa đơn đó vẫn khách hàng không nhất thiết phải  có chữ ký của người mua và dấu của người bán, hóa đơn vẫn được coi vẫn được coi là hóa đơn có tính pháp lý, được cơ quan thuế chấp nhận.
Ngoài ra, với một số trường hợp bên bán đã xin phép bên mua cơ quan thuế và được chấp thuận thì cũng không cần phải lý số vào hóa đơn.

15. Người mua kê khai Thuế như thế nào khi nhận được hóa đơn điện tử?

Người mua có 2 cách kê khai hóa đơn điện tử

Người mua có 2 cách kê khai hóa đơn điện tử.

Khi nhận được hóa đơn điện tử, người mua có thể kê khai thuế như sau: 

  • Người mua kê khai thuế theo quy trình bình thường với hóa đơn giấy.
  • Người mua yêu cầu bên bán cung cấp cho mình hóa đơn điện tử đã chuyển đổi ra giấy, có chữ ký có chữ ký và dấu của bên bán để làm chứng từ cho hồ sơ quyết toán thuế hoặc giấy tờ vận chuyển hàng trên đường.

16. Hóa đơn điện tử khi có sai sót thông tin thì cần xử lý thế nào?

Khi phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thông tin, bạn cần xử lý như sau:
Trường hợp 1: Bên bán đã gửi hoá đơn có sai sót cho người mua, đã giao hàng, cung ứng dịch vụ và cả hai đã kê khai thuế thì bên bán và bên mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót, sau đó bên bán cần phải lập hóa đơn điều chỉnh. Hoá đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa  đơn điện tử số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

Làm gì khi phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thông tin

Làm gì khi phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thông tin.

Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có sai sót đã gửi cho người mua, đã giao hàng, cung ứng dịch vụ nhưng cả hai bên chưa kê khai thuế thì cần sửa hóa đơn điện tử bằng cách lập hóa đơn thay thế. Với trường hợp này, hóa đơn chỉ được hủy khi có sự xác nhận đồng ý của cả 2 bên mua và bán. Việc hủy hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn do các bên tham gia đã thoả thuận. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ phục vụ việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
>> Bài viết liên quan:  Cách xử lý hóa đơn điện tử khi có sai sót.

17. Giải trình như thế nào khi hàng hóa trên đường cần chứng minh nguồn gốc ?

Trong trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì cần giải trình như thế nào khi hàng hóa trên đường cần chứng minh nguồn gốc với lực lượng chức năng? Bên bán hàng cần chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá hữu hình trong quá trình lưu thông.
Ngoài ra, hóa đơn điện tử khi chuyển sang hóa đơn giấy phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc.
  • Trên hóa đơn phải ghi rõ: HOÁ ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ.
  • Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.
  • Có chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.

18. Xu hướng về việc sử dụng hóa đơn điện tử trong tương lai

Ngày nay, sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy đang là xu hướng rất phổ biến trên thế giới và ngày càng phổ biến ở nước ta.
Có thể thấy, việc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử với các doanh nghiệp Việt chỉ là sớm hay muộn bởi Chính phủ đã đưa ra Nghị định 119, có hiệu lực ngày 1/11/2018, yêu cầu toàn bộ doanh nghiệp phải hoàn thành việc chuyển đổi sử dụng từ hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, chậm nhất là ngày 1/11/2020.

Hóa đơn điện tử đang dần thay thế toàn bộ hóa đơn giấy

Hóa đơn điện tử đang dần thay thế toàn bộ hóa đơn giấy.

Việc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử sẽ góp phần hỗ trợ hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, quản trị doanh nghiệp, phù hợp với xu thế kinh doanh ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế, các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng như: Mobile banking, Internet banking, SMS banking… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng khả năng hội nhập toàn cầu.
>> 
Tìm hiểu thêm:  Nghị định 119 về hóa đơn điện tử.

19. Các tiêu chí lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng

Hiện nay, thị trường ngày càng có đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử. Để lựa chọn ra 1 nhà cung cấp uy tín, có phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất, bạn nên cân nhắc 5 tiêu chí sau đây:

  • Cung cấp bởi đơn vị phần mềm hóa đơn điện tử hợp pháp
  • Phần mềm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan thuế cả về nội dung và hình thức.
  • Phần mềm giúp tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp
  • Được cung cấp bởi đơn vị uy tín, được nhiều doanh nghiệp sử dụng
  • Cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7

20. Một số phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng các doanh nghiệp hay sử dụng hiện nay

Với nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử ngày càng cao, thì những cái tên như E-invoice, meInvoice, iHOADON, Bkav eHoadon,... đã không còn trở nên xa lạ với các doanh nghiệp nữa. Trong đó, đáp ứng đầy đủ 5 tiêu khắt khe của một phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng, E-invoice đang là phần mềm được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Phần mềm hóa đơn điện tử được rất nhiều doanh nghiệp Việt sử dụng

E-invoice - Phần mềm hóa đơn điện tử được rất nhiều doanh nghiệp Việt sử dụng.

E-invoice là phần mềm hóa đơn điện tử  được cung cấp bởi Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn, có khả năng tích hợp tích hợp tất cả các phần mềm như: Kế toán, bán hàng, quản trị,... để lập và phát hành hóa đơn điện tử, liên thông dữ liệu của hai hệ thống với nhau, mang lại tiện ích tối đa cho khách hàng sử dụng.
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN