Trang chủ Tin tức Cá nhân phải nộp thuế thu nhập giao dịch chứng khoán là bao nhiêu?

Cá nhân phải nộp thuế thu nhập giao dịch chứng khoán là bao nhiêu?

Bởi: Einvoice.vn - 01/12/2023 Lượt xem: 17785 Cỡ chữ

Thuế thu nhập giao dịch chứng khoán là khoản thuế cá nhân phải nộp khi có phát sinh giao dịch với tài sản là chứng khoán. Vậy cụ thể với thu nhập từ loại tài sản này, thuế TNCN phải nộp là bao nhiêu?

Thuế thu nhập cá nhân với giao dịch chứng khoán
Thuế TNCN với giao dịch chứng khoán.

1. Giao dịch chứng khoán là gì?

Theo Luật chứng khoán, chứng khoán là một loại tài sản, chứng nhận quan hệ sở hữu của một cá nhân, tổ chức với vốn hoặc tài sản của tổ chức phát hành.

1.1. Giao dịch chứng khoán

Chứng khoán có thể giao dịch trên thị trường chứng khoán hoặc các nền tảng khác, giúp cho các nhà đầu tư có thể mua bán, đầu tư, kiếm lời từ sự biến động của giá trị chứng khoán.
Chứng khoán được giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán (SGDCK) hoặc các nền tảng khác theo các phương thức khác nhau, như:

  • Khớp lệnh: là phương thức giao dịch chứng khoán dựa trên việc so sánh và ghép cặp các lệnh mua và bán chứng khoán có cùng giá và khối lượng trên hệ thống giao dịch của SGDCK.
  • Thỏa thuận: là phương thức giao dịch chứng khoán dựa trên việc thương lượng trực tiếp giữa các bên mua và bán chứng khoán về giá và khối lượng giao dịch.
>> Tham khảo: Cách tính thuế TNCN với làm thêm giờ.

1.2. Có bao nhiêu loại chứng khoán

Theo quy định tại Điều 4, Luật Chứng khoán 2019, thị trường có nhiều loại chứng khoán khác nhau, tùy thuộc vào quyền và lợi ích mà chúng đại diện. Một số ví dụ về các loại chứng khoán phổ biến như sau:

  • Cổ phiếu: là chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần vốn của công ty cổ phần. Người sở hữu cổ phiếu được gọi là cổ đông, có quyền tham gia quản trị công ty, nhận cổ tức và chia sẻ lợi nhuận của công ty.
  • Quyền mua cổ phiếu: là chứng khoán cho phép người sở hữu quyền mua cổ phiếu của công ty với một mức giá và trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Trái phiếu: là chứng khoán xác nhận khoản vay của người phát hành trái phiếu đối với người mua trái phiếu.
  • Tín phiếu: là chứng khoán xác nhận khoản vay ngắn hạn của người phát hành tín phiếu đối với người mua tín phiếu.
  • Chứng chỉ quỹ: là chứng khoán xác nhận quyền sở hữu một phần tài sản của quỹ đầu tư.

2. Quy định thuế thu nhập giao dịch chứng khoán

Theo quy định của Luật Thuế Thu nhập cá nhân năm 2007, đặc biệt là tại Khoản 4, Điều 3, thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn phải chịu thuế TNCN bao gồm các loại sau đây:
- Thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn trong các tổ chức kinh tế.
- Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.
- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác.
Do đó, theo quy định này, thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán được xem là một trong những dạng thu nhập chuyển nhượng vốn và sẽ phải chịu thuế Thu nhập cá nhân.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Tính thuế TNCN
Tính thuế TNCN giao dịch chứng khoán.

2.1. Thuế thu nhập cho từng lần giao dịch chứng khoán

Tại Điều 16, Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điểm a và Điểm b, Khoản 2, Điều 11, Thông tư số 111/2013/TT-BTC có quy định:
Thuế TNCN chuyển nhượng, giao dịch chứng khoán được tính theo tỷ lệ cố định 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần.

Thuế TNCN phải nộp = Giá chuyển nhượng chứng khoán x Thuế suất 0,1%.

Trong đó:

Giá chuyển nhượng chứng khoán là giá thực hiện tại Sở Giao dịch chứng khoán hoặc giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá trên sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán chuyển nhượng.
Thuế TNCN sẽ được khấu trừ trực tiếp từ số tiền thanh toán cho người bán chứng khoán bởi người mua chứng khoán hoặc tổ chức, cá nhân trung gian giao dịch chứng khoán. Thuế TNCN phải được nộp trong vòng 10 ngày kể từ ngày giao dịch chứng khoán thành công.
Người bán chứng khoán phải lập tờ khai thuế TNCN theo mẫu 01/KK-TNCN và nộp cho cơ quan thuế có thẩm quyền.
>> Tham khảo: Quyết toán thuế TNCN với người làm hai công ty trong một năm.

2.2. Thuế thu nhập từ cổ tức chứng khoán

- Với cổ tức nhận bằng tiền mặt:
Cá nhân phải nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 5% trên số tiền cổ tức nhận được từ chứng khoán. Thuế TNCN được khấu trừ trực tiếp từ số tiền cổ tức tiền mặt trả cho người sở hữu chứng khoán bởi tổ chức phát hành chứng khoán. Người sở hữu chứng khoán không cần phải lập tờ khai thuế TNCN cho khoản thu nhập này.
- Với cổ tức nhận bằng cổ phiếu:
Khi nhận cổ tức dưới hình thức cổ phiếu, người cá nhân không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại thời điểm nhận cổ tức. Tuy nhiên, khi tiến hành chuyển nhượng số cổ phiếu này, người cá nhân sẽ phải nộp thuế TNCN trên thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng chứng khoán. Quy định cụ thể như sau:

Thuế TNCN phải nộp = Giá trị cổ tức ghi trên sổ sách kế toán hoặc số lượng cổ phiếu thực nhận x Mệnh giá của cổ phiếu đó x Thuế suất 0,1%.

Trong trường hợp giá chuyển nhượng cổ phiếu thấp hơn mệnh giá, thuế TNCN đối với hoạt động đầu tư vốn sẽ được tính dựa trên giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng.
Khi cá nhân thực hiện chuyển nhượng cổ phiếu nhận từ cổ tức, việc kê khai và nộp thuế TNCN cần được thực hiện cho đến khi số lượng cổ phiếu này đã được chuyển nhượng hết.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN