Trang chủ Tin tức Nghị định 119: Quy định đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Nghị định 119: Quy định đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Bởi: Einvoice.vn - 29/01/2019 Lượt xem: 3570 Cỡ chữ

Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Bộ Tài chính vừa được công bố mới đây đã quy định cụ thể về cách thức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua các nội dung đáng chú ý đó để doanh nghiệp tham khảo và nắm thông tin.
Đến hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Dự kiến trong thời gian tới, số lượng các doanh nghiệp chuyển sang hóa đơn điện tử không có mã sẽ tăng nhanh để kịp thời hạn hoàn tất chuyển đổi trước 01/11/2020 như đã quy định trong Nghị định 119.

1. Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Khoản 2, Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP có quy định rõ, để được dùng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Lĩnh vực kinh doanh: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại
  • Hạ tầng kỹ thuật: có khả năng thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử, đảm bảo được việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế
  • Không thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế và không đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Thông tin mới nhất về quy định đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Quy định tại Nghị định 119.

2. Quy trình đăng ký và xử lý đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Điều 17 dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 quy định cụ thể vai trò của các bên:

  • Doanh nghiệp: truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018
  • Cơ quan thuế: Sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bằng phương thức điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời gian 01 ngày làm việc từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế.
Trường hợp cơ quan thuế không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Xử lý hóa đơn tồn đọng sau khi dùng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Trong nhiều trường hợp doanh nghiệp tiến hành chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, tuy nhiên vẫn còn hóa đơn của loại hình cũ, đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng.
Căn cứ Khoản 3 Điều 17 dự thảo Thông tư hướng dẫn, cách xử lý như sau:

  • Doanh nghiệp: thực hiện hủy những hóa đơn chưa sử dụng và báo cáo huỷ hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Các văn bản: Bảng kê chi tiết hóa đơn đến thời điểm quyết toán hóa đơn, Thông báo kết quả hủy hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
  • Cơ quan thuế: ra thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế căn cứ theo báo cáo hủy hóa đơn của doanh nghiệp và thông tin trên hệ thống quản lý ấn chỉ.

Thông tin mới nhất về quy định đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Nhiều nội dung về hóa đơn điện tử không có mã được nêu trong dự thảo Thông tư.

4. Thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử hoặc loại hình hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp tham khảo thông tin tại Khoản 4& Khoản 5 Điều 17 dự thảo Thông tư  hướng dẫn như dưới đây:

  • Thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử:

Nếu có nhu cầu thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện thay đổi thông tin theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn điện tử.

  • Thay đổi loại hình hóa đơn điện tử sử dụng:

Nếu doanh nghiệp thuộc đối tượng phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sau quá trình cơ quan thuế rà soát, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo theo Mẫu số 07 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
Sau khi nhận được thông báo, doanh nghiệp thực hiện thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
Trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 năm cho đến “hạn cuối” 01/11/2020 để tất cả các tổ chức kinh tế hoàn thành chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần nắm được đầy đủ các thông tin về hóa đơn điện tử để thực hiện đúng quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi và sử dụng, doanh nghiệp không tránh khỏi có những vướng mắc. Một đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử tin cậy để đồng hành sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp thuận lợi hơn.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn – ThaisonSoft đã khẳng định được thương hiệu và uy tín của mình trong khối doanh nghiệp nhiều năm qua.

Thông tin mới nhất về quy định đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều thương hiệu hàng đầu lựa chọn.

Không chỉ được đánh giá cao vì phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ theo yêu cầu của Tổng cục Thuế và đặc thù của doanh nghiệp, Thái Sơn còn được đánh giá cao bởi tinh thần hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình của các cán bộ nhân viên và tổng đài 24/07.
Thái Sơn cùng E-Invoice tự hào là sự lựa chọn của hàng loạt các thương hiệu hàng đầu như: Honda, Samsung, Coca-Cola, Pepsi, Lotte, KFC, Golden Gate, Aeon Mall, Grab, Circle K, Unicharm….
Nếu cần tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và quá trình triển khai, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN