Trang chủ Tin tức Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định?

Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định?

Bởi: Einvoice.vn - 27/11/2019 Lượt xem: 13206 Cỡ chữ

Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này và tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến nộp thuế điện tử.

Nộp thuế điện tử có bắt buộc không

Nộp thuế điện tử bắt có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định. 

1. Nộp thuế điện tử là gì?

Nộp thuế điện tử được định nghĩa là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền (GNT) để nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế và được Ngân hàng thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời.
Nộp thuế điện tử là một trong những hình thức nộp thuế hiện đại, người nộp thuế không chỉ giảm thiểu được các thủ tục nộp thuế rườm rà, rút ngắn thời gian nộp thuế, tiết kiệm chi phí đi lại mà còn giảm được sai sót xuống mức thấp nhất. Hiện nay, Tổng cục thuế đã phối hợp với các ngân hàng thương mại để có thể cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể nộp thuế thuận lợi nhất.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định

Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định? Hiện tại đang có rất nhiều các luồng thông tin khác nhau vì vậy điều này khiến cho một số bạn còn rất mơ hồ, đặc biệt là các bạn kế toán. 
Trước đây, theo quy định kế toán của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ buộc phải đến tại kho bạc nhà nước (KBNN) để nộp thuế hoặc nộp thuế bằng tiền mặt vào Ngân sách nhà nước (NSNN) thì có thể đến tại Ngân hàng thương mại (NHTM) nơi KBNN đã ủy nhiệm thu.

Hướng dẫn nộp thuế điện tử

Nộp thuế như thế nào cho đúng quy định của Pháp luật. 


Theo Khoản 1 Điều 28 Thông tư số 156/2013/TT-BTC được ban hành ngày 6/11/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định.
Người nộp thuế thực hiện nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, và tiền phạt vào ngân sách nhà nước tại 4 địa điểm sau:

  • Thông qua ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác và tổ chức dịch vụ theo quy định của pháp luật
  • Tại Kho bạc Nhà nước
  • Tại cơ quan thuế quản lý thu thuế
  • Thông qua tổ chức được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế

Như vậy các cơ quan, tổ chức thu tiền thuế được nêu trên sẽ có trách nhiệm bố trí địa điểm, phương tiện, cán bộ, công chức, nhân viên thu tiền thuế bảo đảm thuận lợi cho người nộp thuế nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt kịp thời vào ngân sách nhà nước.
Mặt khác tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 và Điểm b Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 328/2016/TT-BTC ban hành ngày 26/12/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước đã nêu rõ:
Khoản 1, Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 328/2016/TT-BTC Nguyên tắc quản lý thu ngân sách nhà nước:
“Mọi cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, kể cả các tổ chức và cá nhân nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nghĩa vụ chấp hành nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản phải nộp khác vào NSNN qua tài khoản của KBNN tại NHTM hoặc nộp trực tiếp vào KBNN theo đúng quy định hiện hành của pháp luật”
“Về nguyên tắc, các khoản thu NSNN phải được nộp qua ngân hàng hoặc nộp trực tiếp tại KBNN. Trường hợp ở những địa bàn có khó khăn trong việc nộp qua ngân hàng hoặc nộp trực tiếp tại KBNN hoặc không tổ chức thu tiền tại địa điểm làm thủ tục hải quan, thì cơ quan thu được trực tiếp thu hoặc ủy nhiệm cho tổ chức thu tiền mặt từ người nộp NSNN và sau đó, phải nộp đầy đủ, đúng thời hạn vào KBNN.

Điểm b, Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 328/2016/TT-BTC Phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước quy định:
“Trường hợp KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện đã ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt song người nộp NSNN vẫn đến KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện để nộp NSNN, thì KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện vẫn phải thực hiện thu tiền mặt từ người nộp NSNN”.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Trường hợp người nộp thuế thực hiện nộp tiền mặt vào ngân sách nhà nước thì có thể thực hiện nộp tại ngân hàng nơi KBNN đã ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc nộp tại KBNN.

Tại sao có ý kiến cho rằng phải nộp thuế điện tử?

Tại sao có ý kiến cho rằng phải nộp thuế điện tử?

3. Tại sao lại có ý kiến cho rằng nộp thuế điện tử bắt buộc?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Luật số 21/2012/QH13 ban hành ngày 20 tháng 11 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11.
- Bổ sung Khoản 10 vào Điều 7 như sau:
“Trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử”.
Căn cứ vào Khoản 12 Điều 5 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế quy định về người nộp thuế sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 48 như sau:
“Người nộp thuế là tổ chức kinh doanh sử dụng các dịch vụ điện tử do cơ quan thuế cung cấp (đăng ký thuế, khai, nộp thuế, tra cứu và gửi thông tin về thuế), trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Bộ Tài chính”
Như vậy người nộp thuế buộc phải nộp thuế điện tử theo quy định của Pháp luật nếu đang kinh doanh tại địa bàn có đầy đủ cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp của bạn đang ở các TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoặc các thành phố lớn khác, các đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử đều sẽ buộc phải nộp thuế điện tử.
Trước thời điểm 1/11/2020 (theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP mọi doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử trước thời điểm này) vẫn còn rất nhiều các doanh nghiệp, đơn vị, hộ, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn giấy, chưa đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng vẫn có thể không thực hiện nộp thuế điện tử mà trực tiếp nộp thuế qua Ngân hàng thương mại nơi KBNN đã ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc nộp tại KBNN.
Nộp thuế điện tử có bắt buộc không? Căn cứ vào đâu để xác định? Qua bài viết này hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn và có câu trả lời cho mình. Để được tư vấn thêm về các vấn đề nộp thuế điện tử và đăng ký phần mềm hóa đơn điện tử uy tín chất lượng các bạn có thể trực tiếp liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 19004767 hoặc 19004768 các chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng được giúp đỡ.

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/