Trang chủ Tin tức TOP 4 điểm cần lưu ý khi cá nhân quyết toán thuế

TOP 4 điểm cần lưu ý khi cá nhân quyết toán thuế

Bởi: Einvoice.vn - 10/09/2020 Lượt xem: 3619 Cỡ chữ

Quyết toán thuế 2020 có gì mới? Cần lưu ý những điểm gì khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)? Xem ngay bài viết TOP 4 điểm cần lưu ý khi cá nhân thực hiện quyết toán thuế để cập nhật cho mình những thông tin cực hữu ích.

Lưu ý khi quyết toán thuế tncn

4 điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế TNCN.

1. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế TNCN

Thu nhập cá nhân là khoản tiền thuế mà các cá nhân có thu nhập phải trích một phần tiền từ lương hoặc các nguồn thu nhập khác để nộp vào ngân sách nhà nước, sau khi đã tính hết các khoản giảm trừ.

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế TNCN.

Khi quyết toán thuế 2020 về thuế TNCN, các cá nhân cần phải quan tâm tới thời điểm xác định thu nhập chịu thuế là khi nào.
Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 8 của Thông tư số 111/2013/TT-BTC, ban hành ngày 15/08/2013, Bộ Tài chính đã quy định thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của các cá nhân sư sau:
- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ nguồn tiền lương, tiền công, chính là thời điểm mà cá nhân, doanh nghiệp trả thu nhập cho người nộp thuế.
- Riêng đối với các khoản tiền phí mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện do người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động đối với những sản phẩm bảo hiểm có tích lũy về phí bảo hiểm thì thời điểm xác định thu nhập chịu thuế sẽ là thời điểm mà doanh nghiệp bảo hiểm, công ty quản lý quỹ hưu trí tự nguyện trả tiền bảo hiểm.

2. Phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ vào quy định của pháp luật thì hiện nay có 3 cách tính thuế TNCN từ tiền lương, tiền công dành cho 3 nhóm đối tượng như sau:
- Tính thuế TNCN theo biểu lũy tiến từng phần. Cách này được áp dụng với các cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên.
- Tính thuế TNCN theo phương pháp khấu trừ 10%. Cách này được áp dụng với các cá nhân ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động.
- Tính thuế TNCN theo phương pháp khấu trừ 20%. Cách này áp dụng với các cá nhân không cư trú, thường là người nước ngoài.

3. Tính thuế TNCN trường hợp cá nhân cư trú, không ký hợp đồng lao động

Đối với trường hợp các cá nhân cư trú, không ký hợp đồng lao động hoặc có ký hợp đồng lao động nhưng dưới 3 tháng thì cách tính thuế TNCN sẽ theo phương pháp khấu trừ với từng lần chi trả thu nhập ở mức từ 2 triệu trở lên.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân

 Tính thuế TNCN trường hợp cá nhân cư trú, không ký hợp đồng lao động thế nào?

Phương pháp khấu trừ thuế khi này sẽ áp dụng mức 10% tổng thu nhập trả/lần. Không phân biệt có mã số thuế hay không có mã số thuế.
Lưu ý rằng, những trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất khoản thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế 10% như trên nhưng ước tính tổng mức thuế TNCN phải đóng sau giảm trừ chưa tới mức phải nộp thuế thì cá nhân đó cần làm Cam kết 02/CK-TNCN, quy định mẫu tại Thông tư 92/2015/TT-BTC bởi bộ tài chính.
Sau khi làm xong cam kết theo mẫu Cam kết 02/CK-TNCN, cá nhân phải gửi tới tổ chức trả thu nhập cá nhân để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN cho mình.
Cũng cần lưu ý thêm:
- Các cá nhân làm Cam kết 02/CK-TNCN bắt buộc phải có MST tại thời điểm làm cam kết. Cá nhân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản cam kết của mình. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện có sai sót, gian lận sẽ xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế.
- Dù cơ quan thuế lấy thu nhập của cá nhân nộp thuế để không khấu trừ thuế song kết thúc năm tính thuế, các tổ chức, doanh nghiệp trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách mà mức thu nhập của các cá nhân chưa phải đóng thuế để gửi tới cơ quan thuế.
>> Có thể bạn quan tâm: Hồ sơ quyết toán thuế TNDN.

4. Tính thuế TNCN trường hợp cá nhân cư trú và có ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên

Đối với trường hợp cá nhân cư trú và có ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên thì sẽ tính thuế TNCN như sau:

  • Thuế TNCN phải nộp = Tổng thu nhập tính thuế x Thuế suất.
  • Tổng thu nhập tính thuế = Tổng thu nhập chịu thuế - Các khoản giảm trừ.
  • Tổng thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập - các khoản miễn thuế.

Lưu ý, đối với các cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên nhưng lại nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động thì các tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn phải thực hiện khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần.
Như vậy, bài viết trên đây đã gửi tới bạn điểm cần lưu ý khi cá nhân quyết toán thuế 2020. Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/