Trang chủ Tin tức Thời điểm lập hóa đơn điện tử theo dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119

Thời điểm lập hóa đơn điện tử theo dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119

Bởi: Einvoice.vn - 07/03/2019 Lượt xem: 4033 Cỡ chữ

Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã quy định về thời điểm lập hóa đơn điện tử trong bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ, tuy nhiên các trường hợp đặc thù như điện nước, viễn thông, buôn bán bất động sản...cần có sự hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính. Nội dung này cũng như các hướng dẫn thi hành các quy định khác được đề cập trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 vừa được đăng tải gần đây.

1. Sự cần thiết ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/11/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy và phổ biến rộng rãi hóa đơn điện tử. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp và cơ quan, bộ ngành vẫn gặp phải một số vướng mắc nhất định khi áp dụng các quy định của Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

phổ biến hóa đơn điện tử

DN gặp vướng mắc khi áp dụng các quy định của Nghị định 119.

Điều này là bởi doanh nghiệp và các cơ quan, bộ ngành chưa hiểu rõ quy định do chưa có hướng dẫn cụ thể thực hiện những quy định này. Bên cạnh đó, trong số Trong tổng số 37 Điều của Nghị định 119/2018/NĐ-CP có tới 18 Điều được giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết. Để có thể áp dụng đúng các quy định trong thực tiễn, doanh nghiệp và các ban ngành cần phải chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Việc sớm ban hành Thông tư của bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 119 do đó là hết sức cần thiết.
Chính vì vậy, nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện tốt Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử, mới đây dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 của Bộ Tài Chính đã được đăng tải để tham khảo ý kiến của người dân và các bộ, ngành, hiệp hội. Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là thời điểm lập hóa đơn điện tử trong bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các trường hợp khác.
>> Tham khảo: Nghị định 123 về hóa đơn chứng từ.

2. Doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử tại thời điểm nào?

Thời điểm doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử được quy định rõ tại Điều 7 Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Theo đó, Khoản 4 Điều 7 của Nghị định quy định Bộ Tài chính căn cứ vào pháp luật thuế giá trị gia tăng, pháp luật quản lý thuế để hướng dẫn cụ thể thời điểm lập hóa đơn điện tử.
Những nội dung này được quy định tại Điều 8 Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 về hóa đơn điện tử do Bộ Tài chính đăng tải gần đây trên cổng thông tin, cụ thể như sau:

  • Đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, thời điểm lập hóa đơn được xác định theo thời điểm người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn. Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện lập hóa đơn điện tử có đầy đủ nội dung của hóa đơn điện tử quy định, sau đó thực hiện ký số, ký điện tử trên hóa đơn và gửi đến người mua (đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế), gửi đến cơ quan thuế để được cấp mã (đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế) sau đó gửi cho người mua hóa đơn điện tử đã được cơ quan thuế cấp mã.
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm người cung cấp dịch vụ hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc là thời điểm người cung cấp dịch vụ lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn điện tử cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

Lập hóa đơn điện tử nhanh chóng và dễ dàng hơn so với phương pháp truyền thống

Lập hóa đơn điện tử cho từng lần giao hàng với khối lượng, giá trị tương ứng.

  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động cung cấp điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình thực hiện chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với việc cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình. Kỳ quy ước để làm căn cứ tính lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp căn cứ thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình với người mua.
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
  • Đối với tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng(chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng) có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì thời điểm lập hóa đơn điện tử là ngày thu tiền.
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với việc bán dầu thô, khí thiên nhiên, dầu khí chế biến và một số trường hợp đặc thù thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
  • Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn quản lý và quy định tại Thông tư này, Cục trưởng Cục thuế hướng dẫn cụ thể thời điểm lập hóa đơn đối với trường hợp cung cấp hàng hóa, dịch vụ mang tính đặc thù mà có sự chênh lệch thời điểm người bán ký số, ký điện tử với thời điểm cung cấp dịch vụ, chuyển giao hàng hóa.

3. Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử của đơn vị nào?

Để có thể nhanh chóng triển khai hóa đơn điện tử cũng như được hỗ trợ kịp thời vướng mắc, cung cấp và giải đáp thông tin mới nhất về hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, trách nhiệm.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn tự hào là một trong những đơn vị tiên phong về phần mềm hóa đơn điện tử tại Việt Nam. Sản phẩm của Thái Sơn - phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được thẩm định uy tín bởi chính Tổng cục Thuế, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ cần thiết liên quan.
Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp, Thái Sơn không chỉ tích lũy, nâng cao được năng lực công nghệ mà còn có sự hiểu biết sâu sắc về nghiệp vụ, đặc thù của đa dạng ngành nghề, mô hình kinh doanh khác nhau, từ đó phát triển phần mềm hóa đơn điện tử không chỉ đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế mà còn đưa ra giải pháp tối ưu cho bài toán của doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của Thái Sơn luôn sẵn sàng giải đáp và trực tiếp giúp đỡ doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc khi triển khai hóa đơn điện tử.
Chính vì vậy, phần mềm hóa đơn điện tử đang được tin tưởng sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, trong đó bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Lotte, AEON, KFC, Honda, Lazada, CJ CGV, Grab …

Phần mềm hóa đơn điện tử Thái Sơn được sử dụng rộng rãi

Hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều DN lớn trong nước tin tưởng sử dụng.

Nếu cần tư vấn thêm về hóa đơn điện tử, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN