Trang chủ Tin tức Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Bởi: Einvoice.vn - 05/10/2020 Lượt xem: 3109 Cỡ chữ

Đối tượng nào được mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế? Thủ tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế cần chuẩn bị nhưng gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Đối tượng mua hóa đơn bán hàng của Cơ quan Thuế

Đối tượng nào được mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế?

1. Đối tượng nào được mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế?

Hiện nay, không phải mọi đơn vị kinh doanh đều có thể mua và sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế.
Bởi, căn cứ vào Điều 11 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã giải đáp cơ quan thuế sẽ chỉ bán hóa đơn bán hàng cho các đối tượng sau:
- Các tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh hợp pháp. Theo đó, các tổ chức này sẽ  không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác. Trường hợp này bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài và ban quản lý dự án.
- Các hộ và cá nhân kinh doanh.
- Các tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
- Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
- Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hay đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Lưu ý rằng, đối với các đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế hay đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế thì sẽ phải mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế tối thiểu trong 12 tháng.
Sau 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, chứng từ kê khai, nộp thuế và đề nghị của chính DN, cơ quan thuế sẽ gửi văn bản thông báo việc DN có cần tiếp tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay chuyển sang hình thức tự tạo hóa đơn để sử dụng. Thời hạn sẽ là 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm kết thúc 12 tháng.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Các thủ tục cần chuẩn bị để mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Thủ tục mua hóa đơn bán hàng của Cơ quan Thuế

Cần chuẩn bị những thủ tục gì để mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế?

2.1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế

Đối với các đơn vị kinh doanh lần đầu mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế thì thủ tục mua hóa đơn lần đầu cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký đầy đủ như sau:
- Đơn đề nghị mua theo mẫu số 3.3, được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
- Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh của đơn vị kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đầu từ, giấy phép hành nghề hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo đúng mẫu số 3.16, được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
- Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) của người mua. Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh.
Đối với các đơn vị kinh doanh mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế từ lần thứ hai trở đi, hồ sơ thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế sẽ được giảm đi “Văn bản cam kết” so với hồ sơ mua lần đầu.
Lưu ý rằng, đối với những doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao phải chuyển sang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in của cơ quan thuế, nếu như vẫn còn hóa đơn giấy không thể tiếp tục sử dụng thì cần tiến hành lập và thêm Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng vào hồ sơ.     

2.2. Nộp hồ sơ đã chuẩn bị cho cơ quan thuế

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, thủ tục mua hóa đơn tiếp theo đơn vị kinh doanh cần phải tiến hành đó là gửi bộ hồ sơ đã chuẩn bị tới cơ quan thuế mà đơn vị trực thuộc.
>> Tham khảo: Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

2.3. Nhận hóa đơn đã mua

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ và hợp pháp tới cơ quan thuế, các đơn vị kinh doanh sẽ được cơ quan thuế giải quyết luôn và nhận hóa đơn bán hàng đã đăng ký mua.
Theo đó, khi được nhận hóa đơn bán hàng, các đơn vị kinh doanh phải kiểm tra và tự chịu trách nhiệm ghi hoặc là đóng dấu các thông tin sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước thì mới được ra khỏi cơ quan thuế.
Khi mua và sử dụng hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế, các đơn vị kinh doanh cần lưu ý một số điều như sau:
- Các hóa đơn bán hàng mua của cơ quan thuế đều đã được cơ quan thuế thực hiện thông báo phát hành. Do đó, các đơn vị kinh doanh không cần phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa.
- Các hóa đơn bán hàng khi mua của cơ quan thuế, đơn vị kinh doanh chỉ phải trả theo giá niêm yết, tuyệt đối không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.
- Việc bán hóa đơn bán hàng của cơ thuế bắt buộc phải do cơ quan thuế thực hiện.
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn và doanh nghiệp các thủ tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế chi tiết và đúng nhất hiện nay.
Mọi thắc mắc liên quan tới vấn đề mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/